- Trường hợp bác sĩ gốc Việt bị đuổi ra khỏi máy bay không phải hiếm ở Mỹ, mỗi năm hàng không nước này "đuổi" khoảng 40,000 hành khách xuống máy bay. Tuy nhiên, khi "đuổi" phải bồi thường theo luật, và việc chọn hành khách để mời xuống khỏi máy bay cũng không phải ngẫu nhiên.

Các hãng hàng không ở Mỹ được phép bán nhiều vé hơn số chỗ có trên máy bay và họ thường xuyên làm vậy vì cho rằng một số hành khách sẽ huỷ vé.

Năm ngoái, hàng không Mỹ đã đuổi 40,000 hành khách xuống máy bay vì bán vé quá số ghế. Riêng hãng United Airline đuổi 3,765 hành khách xuống máy bay trong năm qua.

{keywords}
Mỗi năm hàng không Mỹ đuổi hàng chục nghìn hành khách xuống máy bay.

Luật liên bang Mỹ quy định, khi một máy bay thiếu chỗ, hãng hàng không sẽ kêu gọi hành khách tình nguyện nhường chỗ bằng cách bồi thường cho họ phiếu quà tặng và xếp cho họ chỗ ở chuyến bay kế tiếp.

Theo thống kê của chính phủ Mỹ, năm qua có tới 434,000 hành khách tình nguyện nhường chỗ trong tổng số 12 hãng hàng không, riêng United Airline có 63,000 người tình nguyện nhường chỗ. Kỷ lục bán vé vượt số ghế là hãng Delta Air Lines với 130,000 hàng khách đồng ý rời máy bay trong năm qua.

Khi không đủ tình nguyện viên xuống máy bay, hãng hàng không có thể từ chối bay hoặc cưỡng chế những hành khách chống đối lại lời đề nghị của họ xuống máy bay. Tình huống này xảy ra với bác sĩ David Dao trong chuyến bay từ Chicao tới Louisville, Kentucky vào tối chủ nhật vừa qua.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, United Airlines đã mắc lỗi cả trước và sau khi vị khách gốc Việt bị đuổi khỏi chuyến bay. Trước hết, việc yêu cầu hành khách không lên chuyến bay thường phải diễn ra tại cửa ra vào, trước khi họ đi lên máy bay chứ không phải khi họ đã ngồi vào chỗ. Bên cạnh đó, cách thức United Airlines ép ông David Dao rời máy bay, dẫn tới việc nhân viên an ninh sân bay xuất hiện và kéo lê ông giữa lối đi cũng bị lên án mạnh mẽ.

Luật liên bang cũng ghi rõ số tiền bồi thường mà hãng hàng không phải trả cho hành khách buộc phải rời máy bay. Hãng hàng không cũng phải đưa một thông cáo bằng bản giấy cho hành khách giải thích về quyền được bồi thường của hành khách.

Bồi thường như thế nào?

Mức độ bồi thường khác nhau tuỳ thuộc vào thời gian hành khách bị hoãn bay. Nếu hãng hàng không có thể thu xếp cho hành khách bay vào chuyến bay kế tiếp và đến điểm đến không trễ quá một giờ so với chuyến bay mà hành khách đó đặt thì hãng không cần bồi thường.

Nếu hành khách đến điểm đến trễ hơn dự định một đến hai giờ hoặc một đến bốn giờ với chuyến bay quốc tế thì hãng hàng không phải trả gấp đôi số tiền hành khách bỏ ra mua vé (vé một chiều), lên tới 675 đô la (hơn 15 triệu đồng).

Nếu hành khách bị trễ chuyến bay nhiều hơn 2 giờ hoặc hơn 4 giờ với chuyến bay quốc tế thì hãng hàng không phải trả gấp bốn lần giá vé một chiều, lên tới 1,350 đô la (khoảng 30 triệu đồng).

{keywords}
Các hãng hàng không thường chọn người có giá vé rẻ nhất để đuổi xuống máy bay vì mức bồi thường sẽ thấp nhất.

Các hãng chọn người "đuổi" xuống như thế nào?

Hãng hàng không sẽ "đuổi" người có giá vé rẻ nhất xuống máy bay vì họ sẽ bị bồi thường mức thấp nhất. Và các hãng hàng không cũng có nguyên tắc riêng để chọn hành khách xuống máy bay.

United Airlines cho biết khi chọn hành khách xuống máy bay, vấn đề được họ để tâm là khoảng thời gian hành khách chờ đợi cho chuyến bay tiếp theo, họ sẽ không đuổi những người đi cùng gia đình và những trẻ vị thành niên di chuyển một mình.

Các hãng hàng không thường bán quá số vé và gặp tình trạng quá tải vào các mùa di chuyển như nghỉ giữa mùa xuân, nghỉ hè và việc đuổi hành khách diễn ra bất cứ khi nào thời tiết xấu khiến một số chuyến bay bị huỷ bỏ.

Tuy nhiên, một số người thường xuyên di chuyển bằng máy bay coi việc bị “đuổi” là cơ hội. Khi máy bay quá tải, họ sẽ tình nguyện nhường ghế của mình nếu khoản bồi thường hậu hĩnh.

Hành khách bị kéo lê xềnh xệch trên máy bay là bác sĩ gốc Việt

Hành khách bị kéo lê xềnh xệch trên máy bay là bác sĩ gốc Việt

Đoạn clip ghi lại cảnh một hành khách bị kéo lê xềnh xệch trên sàn buộc ra khỏi máy bay của hãng hàng không United Airlines để nhường chỗ cho nhân viên của hãng khiến nhiều người bàng hoàng.

Gia đình bác sĩ gốc Việt bị kéo lê khỏi máy bay lên tiếng

Gia đình bác sĩ gốc Việt bị kéo lê khỏi máy bay lên tiếng

Gia đình bác sĩ gốc Việt bị kéo lê ra khỏi máy bay bày tỏ sự cảm kích với những lời ủng hộ, quan tâm của tất cả mọi người.

Lôi khách gốc Việt khỏi máy bay, United Airlines mất 1,1 tỷ USD

Lôi khách gốc Việt khỏi máy bay, United Airlines mất 1,1 tỷ USD

Cổ phiếu hãng hàng không United Airlines đêm qua có thời điểm rớt gần 5% khiến giá trị của hãng mất hơn 1 tỷ USD sau sự cố liên quan tới một khách hàng gốc Việt.

CEO United Airline bị chỉ trích vì tán dương nhân viên kéo lê hành khách

CEO United Airline bị chỉ trích vì tán dương nhân viên kéo lê hành khách

Trong bức thư gửi tới nhân viên, CEO United Airline gọi hành khách là kẻ “phá hoại và hiếu chiến” và không quên tán dương hành động của các nhân viên an ninh khi kéo lê hành khách ra khỏi máy bay.

United Airlines xin lỗi 3 lần, bác sĩ gốc Việt vẫn quyết khởi kiện

United Airlines xin lỗi 3 lần, bác sĩ gốc Việt vẫn quyết khởi kiện

Bác sĩ Dao thuê một chuyên gia đánh giá thương tích và luật sư để chuẩn bị cho khả năng kiện United Airlines dù hãng này đã xin lỗi 3 lần. 

Kim Minh (Theo ABCnews)