Viện dưỡng lão dành cho người giàu ở Nhật Bản cung cấp đầy đủ cách dịch vụ tiện ích không khác gì khách sạn 5 sao, từ ăn uống, giải trí đến làm đẹp.

Trong một viện dưỡng lão tư nhân mang tên Orix (ở Urayasu, ngoại ô Tokyo, Nhật Bản) cụ bà 86 tuổi, Teruko Watanabe, đang nằm trên ghế nệm bọc da, thư thái tận hưởng dịch vụ chăm sóc sắc đẹp chỉ cách phòng bà vài phút đi bộ.

Sống ở viện dưỡng lão cao cấp này, bà Teruko không chỉ nhận được dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, ăn uống, sinh hoạt như các viện dưỡng lão khác, bà Teruko còn được chăm sóc sắc đẹp và tận hưởng những thú vui tao nhã như xem biểu diễn nghệ thuật, luyện thư pháp.

{keywords}

Bà Teruko tại salon làm đẹp trong viện dưỡng lão Orix.

Bà Teruko cho biết, đến salon chăm sóc sắc đẹp không chỉ đơn thuần là làm đẹp mà nó như một liệu pháp chữa trị, giúp làm chậm tiến trình giảm trí nhớ, giữ cho bộ não luôn hoạt động và tránh trầm cảm.

“Tôi đến đây để thực hiện liệu pháp trang điểm. Tôi thử nhiều kiểu trang điểm khác nhau. Nó giúp tôi cảm thấy hạnh phúc và thấy mình trẻ ra”, bà Teruko chia sẻ.

{keywords}

Mỗi phòng ở Orix được trang hoàng theo ý thích của các cụ, tạo cảm giác thân thuộc như sống ở nhà.

Cũng giống như bà Teruko, bà Miyuki Hara đã sống ở Orix được 5 năm. Bà Miyuki có chồng nhưng vì cả hai đều già yếu không thể chăm sóc cho nhau nên chồng bà đã quyết định gửi bà vào viện dưỡng lão. Ông vẫn đến Orix thăm bà 3 lần mỗi tuần.

“Tôi thấy mình đã làm điều tốt nhất cho vợ trong khả năng có thể. Tôi thấy mọi người sống ở đây đều vui vẻ, y tá thì luôn nở nụ cười trên môi. Tôi mừng vì vợ mình được các chuyên gia chăm sóc cẩn thận, bà ấy trông khoẻ mạnh và hạnh phúc”, ông Kazuo Hara, chồng bà Miyukia, chia sẻ.

Viện dưỡng lão Orix gồm 68 phòng đơn, 8 phòng đôi. Mỗi phòng đơn được trang trí theo sở thích của từng người, tạo cảm giác thân thuộc cho người sống ở đó. 

Orix có salon làm đẹp, có phòng ăn riêng, có phòng dành riêng cho các buổi biểu diễn nghệ thuật, âm nhạc.

{keywords}

Bữa ăn cho người già sống ở Maihama Club được cung cấp bởi các nhà hàng đạt chuẩn sao.

Hiện mô viện dưỡng lão tư nhân cao cấp dành cho người có tiền như Orix đang thịnh hành ở Nhật vì nhu cầu ngày càng gia tăng do sự già hoá dân số.

Chi phí để sống tại viện dưỡng lão tư nhân cao cấp như Orix không hề rẻ, rơi vào khoảng 430.000 yen/tháng (khoảng 86 triệu đồng). Thậm chí ở những viện dưỡng lão cao cấp hơn, chi phí có thể lên tới 150-200 triệu đồng/tháng.

Cụ thể như viện dưỡng lão cao cấp Maihama Club, chi phí cho mỗi tháng sinh hoạt ở đây là 9.500 đô la Mỹ (khoảng 216 triệu đồng).

{keywords}

Sàn nhà trong viện dưỡng lão Maihama Club được lắp hệ thống sưởi tự động.

Tương ứng với số tiền bỏ ra, những người sống ở Maihama Club được tận hưởng các dịch vụ không khác gì ở khách sạn cao cấp. Phòng ốc ở Maihama Club được trang hoàng như các dinh thự châu Âu.

Các bữa ăn ở Maihama Club được cung cấp bởi các nhà hàng đạt chuẩn sao Michelin (hệ thống thẩm định ẩm thực thế giới).

Mỗi phòng đơn ở Maihama Club đều có cửa sổ lớn, nhà vệ sinh riêng với hệ thống sưởi tự động. Hiện Maihama có 73 cư dân, với số nhân viên phục vụ là 60. Mỗi cư dân được cấp một thiết bị điện tử để gọi y tá bất cứ lúc nào.

“Các viện dưỡng lão khác thường đưa lịch sinh hoạt để các cụ tuân theo, còn ở đây các cụ được toàn quyền quyết định”, một nhân viên của Maihama Club cho biết.

Xúc động với lời nhắn nhủ từ viện dưỡng lão của mẹ

Xúc động với lời nhắn nhủ từ viện dưỡng lão của mẹ

Với tôi, dù con cháu không thể hàng ngày vào thăm, nhưng một tháng cũng đôi lần chúng rủ nhau đến, thế là vui rồi. Còn việc báo hiếu thì các con sống vui vẻ, an lành, hạnh phúc là cách báo hiếu tốt nhất đối với mẹ...

Con dâu khăng khăng đòi… cho mẹ chồng đi viện dưỡng lão

Con dâu khăng khăng đòi… cho mẹ chồng đi viện dưỡng lão

Mấy ngày nay, trong nhà bà Thắm không khí lúc nào cũng căng như dây đàn. Bà với con dâu chiến tranh lạnh với nhau. Con trai bà vừa mới cưới vợ chưa lâu, thế mà con dâu lại đưa ra một yêu cầu kinh thiên động địa với bà.

Xúc động chuyện cặp vợ chồng già khóc vì không được ở chung viện dưỡng lão

Xúc động chuyện cặp vợ chồng già khóc vì không được ở chung viện dưỡng lão

62 năm chung sống hạnh phúc nhưng vì không được ở cùng nhau trong viện dưỡng lão mà ông Wolf Gottschalk, 83 tuổi, và vợ là Anita, 81 tuổi ở Canada đã khóc suốt khi đến thăm nhau...

Kim Minh (Theo Channelnewsasia)