Những bức hình của nhiếp ảnh gia Andrea Bruce ghi lại vấn đề vệ sinh tại Ấn Độ, Haiti và Việt Nam khiến người xem không khỏi giật mình.

Tình trạng đi vệ sinh lộ thiên là một vấn đề nhức nhối được đặt ra trong mối quan hệ giữa sức khoẻ toàn cầu và hệ thống vệ sinh ở những nơi đói nghèo. Đây cũng là một trong những vấn đề khó thể hiện và truyền tải trên phương diện hình ảnh.

Tuy nhiên đối với nhiếp ảnh gia Andrea Bruce, thách thức này không khiến bà phải suy nghĩ quá lâu trước khi đồng ý tham gia dự án kéo dài một năm để ghi lại một vấn đề nhạy cảm và quan trọng hiện nay.

Với lời đề nghị kể một câu chuyện về vấn đề nhà vệ sinh lộ thiên, nữ nhiếp ảnh gia người Mỹ này đã tạo nên một bài phóng sự ảnh về chủ đề đó. Bà nhớ lại: “Đã có hàng triệu ý tưởng vụt qua đầu tôi”.

Những bức ảnh được chụp ở Ấn Độ, Haiti và Việt Nam đã mở ra câu chuyện về một vấn đề toàn cầu ảnh hưởng tới hơn 1,1 tỷ người nghèo nhất trên thế giới.

{keywords}
Một phụ nữ tìm chỗ để đi vệ sinh trên đường ray tàu hỏa vào sáng sớm tại khu ổ chuột Anna Nagar ở Delhi, Ấn Độ (Ảnh: Andrea Bruce).

Bà Bruce nói: "Càng nghiên cứu tôi càng nhận ra tỷ lệ dân số thế giới đang sống trong nước thải mà không có nước sạch lớn đến mức nào. Số người chết vì các vấn đề sức khoẻ liên quan đến vệ sinh hàng ngày tăng cao hơn so với số người thiệt mạng do bệnh sốt rét, HIV hay các bệnh nguy hiểm khác".

Theo thống kê của Unicef, ước tính 524 triệu người Ấn Độ (gần một nửa số dân nước này) không được tiếp cận hệ thống vệ sinh an toàn. Đó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến hơn 1 triệu trường hợp tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi do mắc bệnh tiêu chảy mỗi năm.

Hiện trạng đó đã khiến bà quyết định chọn một ngôi làng nghèo ở Ấn Độ làm đối tượng cho dự án phóng sự ảnh của mình. Đây cũng là nơi bà từng làm việc trước đó và đã quen thuộc với những người sống tại đây.

"Trước đây, tôi từng làm việc tại ngôi làng này để phục vụ cho một đề tài. Vì vậy tôi cũng khá quen thuộc với mọi người ở đây".

{keywords}
Các khu ổ chuột ở phía bắc Haiti bị bệnh tả sau trận bão Matthew và tình trạng trở nên tệ hơn do thiếu nhà vệ sinh. Ở khu dân cư này, mọi người thường đi vệ sinh ngay tại lối đi giữa hai dãy nhà. (Ảnh: Andrea Bruce)

Bà cũng nhận thấy nạn dịch ở Haiti sau khi cơn bão Matthew đã tàn phá đất nước này.

"Đó là quãng thời gian kinh khủng. Một cơn bão lớn quét qua và mang theo dịch bệnh lây nhiễm cho toàn bộ người dân”.

Bà đặc biệt ấn tượng với các bayakou (người dọn vệ sinh) ở đây. Họ, theo lời của bà, như những người anh hùng cam chịu với công việc vệ sinh cho cả một cộng đồng.

"Ở Haiti, các bayakou là những người được thuê để dọn dẹp nhà vệ sinh. Vì tính chất công việc, họ bị mọi người xua đuổi mặc dù họ được chính những người xung quanh thuê để dọn dẹp”.

“Đối với khu ổ chuột, tôi cũng làm việc với một tổ chức phi chính phủ nhỏ gọi là ‘Soil in Haiti’, với hoạt động mang loại hình nhà vệ sinh khô tới cho người dân nghèo khó, rồi sau đó thu gom lại để cung cấp cho nông dân chế biến chất thải thành phân bón".

Ở Việt Nam, vấn đề vệ sinh lộ thiên cũng xảy ra ở một số tỉnh thành và vùng quê nghèo.

{keywords}
Hoạt động sinh hoạt của chị Phạm Thị Lan (31 tuổi) cùng con trai (4 tuổi) tại trại nuôi cá thuộc thôn Vĩnh Xuyên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, Việt Nam. (Ảnh: Andrea Bruce)

Những bức ảnh bà Andrea Bruce chụp được trong suốt hành trình của mình là những bức ảnh chân thực và quý giá. Tuy nhiên bà cũng rất lo lắng khi đấy là một chủ đề nhạy cảm đối với người xem, nhất là ở phương Tây.

"Tôi không cố tạo ra các bức ảnh đẹp bắt mắt người nhìn. Những bức ảnh đó có thể nhàm chán nhưng phản ánh những sự thật, những vấn đề quan trọng mang tính toàn cầu. Đó mới là vẻ đẹp thực sự của những bức ảnh tôi tạo ra”.

Các tấm ảnh này sau đó đã giành giải nhất tại hạng mục danh giá Bức ảnh xuất sắc nhất của National Geographic.

{keywords}
Trong làng Peepli Kheera, với 800 người mà chỉ có một nhà vệ sinh bị khóa. Tất cả mọi người đều đi vệ sinh ngoài trời, đàn ông đi trên cánh đồng ở một bên làng, phụ nữ đi phía bên còn lại. (Ảnh: Andrea Bruce)

Bà Bruce đã trở lại ngôi làng ở Ấn Độ kể từ khi những bức ảnh được xuất bản lần đầu tiên.

"Kể từ khi các bức ảnh được đăng, chính phủ Ấn Độ đã đến ngôi làng và xây dựng chuỗi nhà vệ sinh công cộng. Người dân ở đây dần vơi bớt nỗi lo về vấn đề vệ sinh hàng ngày".

Mẹo khử mùi hôi nhà vệ sinh đơn giản

Mẹo khử mùi hôi nhà vệ sinh đơn giản

Hãy áp dụng ngay vài mẹo vặt đơn giản mà tiết kiệm sau để đánh bay mùi hôi khó chịu từ nhà vệ sinh của bạn nhé.

Công viên phàn nàn du khách trộm... 1500 cuộn giấy vệ sinh mỗi tuần

Công viên phàn nàn du khách trộm... 1500 cuộn giấy vệ sinh mỗi tuần

Chỉ trong vòng 1 tuần, du khách đã trộm mất khoảng 1500 cuộn giấy vệ sinh trong các WC công cộng.

Người phụ nữ bị lên án vì đi vệ sinh ngay trước trung tâm mua sắm

Người phụ nữ bị lên án vì đi vệ sinh ngay trước trung tâm mua sắm

Người bán hàng của cửa hàng bán kính mắt phẫn nộ khi chụp lại bức ảnh hai người phụ nữ thản nhiên đi vệ sinh ngay tại cửa hàng ở trung tâm thành phố Cardiff.

Anh: Chuyến bay bị hoãn 5 tiếng đồng hồ vì thiếu giấy vệ sinh

Anh: Chuyến bay bị hoãn 5 tiếng đồng hồ vì thiếu giấy vệ sinh

Hãng hàng không British Airways có thể sẽ phải bồi thường 300,000 bảng Anh (hơn 8.3 tỷ đồng) vì thiếu giấy vệ sinh và sử dụng sai tai nghe gây ra chậm trễ suốt 5 giờ đồng hồ.

Máy bay hạ cánh dọc đường để hành khách đi vệ sinh

Máy bay hạ cánh dọc đường để hành khách đi vệ sinh

Một chuyến bay từ Mỹ đến Paris (Pháp) buộc phải hạ cánh ở sân bay ở Ireland vì các toilet trên máy bay không sử dụng được.

Hà Phương - Vũ Nguyên(Theo The Guardian)