Làm giúp việc trong một gia đình giàu có, sướng thì có sướng thật. Việc nhẹ, lương cao, song đôi khi, có những điều khoản vô cùng kì quặc mà người giúp việc phải chấp nhận không một lời thắc mắc.

Người giúp việc phải... tàng hình

Đó là yêu cầu mà chị Mai Thị Lan (34 tuổi, quê ở TP. Biên Hòa, Đồng Nai) phải nghiêm túc chấp hành khi nhận làm người giúp việc cho gia đình bà đại gia bất động sản ở quận 2, TP.HCM. 

Bà M., đại gia bất động sản, đã ngoài 50 tuổi nhưng vẫn còn rất trẻ trung với vẻ đẹp mặn mà của một quý bà giàu có. Bà từng có 4 đời chồng nhưng người chồng thứ 4 của bà đã mất được gần chục năm nay. Các con bà thì đều đã lập gia đình, định cư ở nước ngoài.

Trong căn biệt thự đồ sộ ở quận 2 chỉ còn một mình bà M. nên bà rất cần có một người giúp việc kiêm quản gia cho mình. Công việc của chị Lan khá đơn giản và nhẹ nhàng vì đã có máy móc hỗ trợ. Chị chỉ cần học cách sử dụng các loại máy gia dụng là có thể làm việc nhà một cách hết sức đơn giản, không hề nặng nhọc.

Bà M. chẳng mấy khi có mặt ở nhà, bà ra khỏi nhà từ 9h sáng và trở về lúc 8h tối, có khi muộn hơn. Nhưng bà M. hiếm khi trở về một mình. Theo chân bà, thường có một người đàn ông trẻ.

{keywords}

Bà M. không có yêu cầu gì đặc biệt với chị Lan, chỉ duy nhất một điều, đó là chị phải “tàng hình” trong căn nhà của bà, mỗi khi bà trở về. 

Bởi thế, bà M. treo một chiếc chuông ngay cửa ra vào, mỗi khi về tới nhà, bà thường rung chuông và việc của chị Lan là phải… thật nhanh trở về phòng của mình, trả lại không gian yên tĩnh cho bà chủ. Mỗi khi cần nhắn nhủ hay giao việc gì cho chị, bà M. lại viết giấy dán trên cửa tủ lạnh và họ giao tiếp với nhau chủ yếu qua “kênh” thông tin này.

Ban đầu, chị Lan thấy chuyện này rất lạ lùng nhưng khi biết được thói quen và tính cách của bà chủ, chị cũng quen. Chị cho biết, không phải ai đi làm giúp việc cũng may mắn như chị, được làm việc trong một môi trường tốt và gặp được một bà chủ tử tế, dễ tính.

Người giúp việc phải biết hát chèo

Chị Ngô Thị Hương (36 tuổi, ở Tiền Hải, Thái Bình) cho biết, trước chị, đã có nhiều giúp việc khác phải xin nghỉ chỉ trong vòng 3 tháng, vì không thể đáp ứng nổi yêu cầu của gia đình chủ. Theo đó, chủ nhà yêu cầu người giúp việc... phải biết hát chèo.

Yêu cầu kì lạ này xuất phát từ việc ông bà chủ là những người con rất có hiếu, họ có một bà mẹ năm nay đã ngoài 80 tuổi, hơi lẩn thẩn và lúc nào cũng nghĩ mình là một nhân vật trong một vở chèo.

Bà mẹ vốn người gốc Bắc, định cư ở nước ngoài từ lâu, mới trở về Việt Nam sinh sống cùng các con. Về già bà lại nhớ tới quê hương bản quán, mê mẩn những làn điệu chèo và lúc nào bà cũng thích hát chèo.

Nhiều cô giúp việc đã được thuê để chăm sóc bà, nhưng chẳng ai trụ lại được, bởi họ không chiều nổi ý chủ. Gia đình chủ nhà chấp nhận trả lương cao chỉ để thuê được một cô giúp việc vừa lòng bà mẹ già, nhưng nhiều tháng trôi qua mà chẳng có ai cho đến khi chị Hương xuất hiện.

Chị Hương chia sẻ, đó cũng là một “vận may” của chị, khi chị đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thì lại tìm được công việc này. Quá bất ngờ vì mức lương được trả, song chị Hương còn bất ngờ hơn khi biết yêu cầu công việc của mình. Cũng may, chị Hương lại là người quê gốc Thái Bình. Hát chèo, hát quan họ, chị đều biết.

Ban đầu, chị Hương vừa phải chăm sóc bà mẹ già, vừa phải hưởng ứng những lúc bà cao hứng diễn chèo, hát chèo. Về sau, do thấy công việc của chị có vẻ hơi “quá tải” trong khi chị lại làm rất tốt, rất vừa ý bà lão, nên vợ chồng chủ nhà đã quyết định chị Hương chỉ cần đảm nhiệm việc chăm sóc tinh thần cho bà. Những công việc khác, họ sẽ thuê một người chuyên biệt.

Từ đó, chị Hương chỉ phải giúp vui cho bà mẹ già. Cũng từ ngày có chị, bà cụ trở nên hoạt bát hơn, cũng không còn lú lẫn nhiều như trước. Bởi vậy, chị Hương được nhà chủ hết sức biệt đãi.

Nữ giúp việc tinh quái khiến người yêu cô chủ tá hỏa chạy trốn

Nữ giúp việc tinh quái khiến người yêu cô chủ tá hỏa chạy trốn

Khi cô chủ cùng người yêu đang vui vẻ bên nhau, bất ngờ nữ ô sin trở về nhà kiểm tra khiến cho cả hai điêu đứng phải tìm cách bỏ trốn.

Nỗi oan của người giúp việc trong biệt thự sang trọng

Nỗi oan của người giúp việc trong biệt thự sang trọng

Từng bị đổ oan cho tội lấy trộm tiền, từng bị khách của chủ nhà dọa giết tuy nhiên, những nỗi oan đó chưa bằng được nỗi oan mà chị phải chịu trong căn nhà của ông chủ có vợ đi nước ngoài...

Nỗi niềm nghề ô sin: Thiếu gia ăn chơi khiến người giúp việc điêu đứng

Nỗi niềm nghề ô sin: Thiếu gia ăn chơi khiến người giúp việc điêu đứng

Người ta vẫn thường nói về những người giúp việc trong gia đình với nhiều “thói hư, tật xấu”. Nhưng nếu gần gũi với họ thêm một chút nữa, nhiều người sẽ nhận ra rằng, phận “ô sin” cũng còn nhiều lắm những tâm tư, nỗi niềm…

(Còn nữa)

Trang Đào