Bang Chin ở Myanmar là nơi người dân còn lưu lại được các phong tục truyền thống từ xưa. Trong vòng hơn 1000 năm qua, nhiều cô gái ở đây vẽ các hình xăm trên khuôn mặt để tránh bị bắt cóc và cũng được xem là một cách làm đẹp.

Đến nay, những cô gái từng xăm mặt ngày nào đã trở thành các cụ bà lớn tuổi, bản thân họ cảm thấy tự hào về nét văn hóa đặc biệt này.

{keywords}
Mỗi bộ tộc ở bang Chin sẽ có một kiểu hình xăm trên mặt khác nhau. Nếu như phụ nữ bộ tộc Dai chọn kiểu xăm các hình tròn màu đen, thì phụ nữ của bộ tộc Yindu lại chọn xăm đường kẻ sọc chạy từ trên xuống dưới, trong khi phụ nữ bộ tộc M'uun xăm hình chữ P hoặc D trên mặt còn chữ Y trên trán.

Nguồn gốc tục lệ này vẫn là bí ẩn, không ai có thể có được câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, người dân địa phương cho rằng, nó bắt nguồn từ việc có phụ nữ bị bắt cóc.

Truyền thuyết kể rằng, thời xưa có một vị vua đặt chân đến vùng đất là bang Chin ngày nay, ấn tượng trước vẻ đẹp của các cô gái nên đã bắt cóc một người về làm vợ. Do vậy, để ngăn chặn những vụ bắt cóc, nhiều bậc cao niên đã quyết định dùng hình xăm để giảm bớt vẻ đẹp của các cô gái.

{keywords}
Trong khoảng một thiên niên kỷ qua, truyền thống này được tiếp nối và những hình xăm trên mặt đã trở thành một phần bản sắc của người phụ nữ ở bang Chin. Hiện nay, nhiều nam giới trong các bộ tộc ở bang Chin có truyền thống đặc biệt này đã coi hình xăm trên mặt là biểu hiện vẻ đẹp của người phụ nữ và họ không kết hôn với những cô gái không có hình xăm trên mặt.
{keywords}
Những người dân từ xưa đã trộn một hỗn hợp để làm mực rồi dùng gai nhọn để xăm. Cụ bà Daw Ngai Pai, 72 tuổi, bộ tộc M'uun cho biết: "Tôi xăm mặt khi 12 tuổi, khuôn mặt bị đau trong 5 ngày". Lúc đó, bà không biết lý do vì sao phải làm vậy, đó chỉ là phong tục và tất cả các bạn nữ cùng tuổi đều phải trải qua quá trình xăm. Tuy nhiên, con gái bà Daw Ngai Pai không xăm các hình lên mặt như mẹ. Bà cho rằng có thể người trẻ không thấy đẹp như thế hệ ngày xưa.
{keywords}
Cụ bà Ya Shew vẫn nhớ cảm giác bị sưng mặt khi xăm hình. Bà cho biết: "Mặt tôi bị sưng gần một tuần. Mẹ tôi nói sẽ tìm được người chồng tốt với những hình xăm đó". Trái với thế hệ cao tuổi, nhiều người trẻ ở bang Chin không nhận thấy xăm mặt là đẹp, song họ tự hào về những cụ bà trong gia đình có khuôn mặt đặc biệt.
{keywords}
Nhiếp ảnh gia Marco Vendittelli, 32 tuổi, đến từ Italia đã đi khắp bang Chin, Myanmar để chụp ảnh những người phụ nữ xăm mặt còn sống. Theo nhiếp ảnh gia này, nhiều người nói với ông, họ xăm mặt để trở nên xấu xí, tránh bị bắt cóc. Nhưng cũng có người cho biết, xăm mặt chỉ đơn giản là cách để có thể nhận diện người đó ở bộ tộc nào và phân biệt giữa các bộ tộc.
Tập tục kỳ lạ của bộ tộc sống biệt lập trong rừng sâu Amazon

Tập tục kỳ lạ của bộ tộc sống biệt lập trong rừng sâu Amazon

Sống sâu trong rừng rậm, không bị ảnh hưởng bởi nền văn hóa hiện đại, bộ lạc Yanomami còn giữ được nhiều tập tục kỳ lạ, thậm chí có phần ghê rợn.

Theo Dân Trí