- Những người phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp tình dục đều phải khai báo thu nhập và đóng thuế. Bù lại họ được chính phủ bảo vệ quyền lợi, được tôn trọng như những nghề nghiệp khác.

Xây bảo tàng ghi nhận hoạt động mại dâm

Hoạt động mại dâm ở thành phố cảng Amsterdam, Hà Lan đã có từ thế kỷ 16 để phục vụ nhu cầu của các thuỷ thủ. Ngày nay, khách hàng chủ yếu của khu đèn đỏ này chuyển hướng sang khách du lịch.

Nghề bán dâm ở đất nước “cối xay gió” được hợp pháp hoá từ năm 2000 với mục đích giải phóng gái mại dâm, nâng vị trí của gái mại dâm so với chủ cơ sở mại dâm; đưa hoạt động mại dâm trở nên công khai để dễ kiểm soát; kiểm soát các cơ sở bán dâm để đảm bảo rằng trẻ vị thành niên không được hành nghề, chống buôn bán phụ nữ.

{keywords}

Các cô gái chào khác sau những ô cửa kính là điểm đặc trưng của phố đèn đỏ ở Amsterdam, Hà Lan.

Các hoạt động kinh doanh tình dục đều phải xin giấy phép của chính quyền thành phố. Mỗi gái bán hoa phải khai báo thu nhập và đóng thuế. Ngược lại, chính quyền có chính sách bảo vệ quyền lợi của gái mại dâm như có phòng khám miễn phí hoặc giá rẻ để chăm sóc sức khoẻ cho họ, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Nghề mại dâm ở Hà Lan không bị coi là rẻ rúng như các nơi khác. Ở đây có hẳn một trang web giới thiệu về lịch sử cũng như hoạt động của khu phố đèn đỏ. 

Có bảo tàng lịch sử phố đèn đỏ mang tên “Red light secrets museum of Prostitution” để cung cấp kiến thức và ghi lại quá trình hình thành, phát triển nơi đây. 

Đồng thời mô phỏng hoạt động mại dâm ở nơi đây nhằm giới thiệu cho những ai không có cơ hội hoặc không đủ can đảm để tiếp xúc sâu hơn bên trong không gian làm việc của các cô gái bán “vốn tự có”.

Thậm chí, người ta còn dựng một pho tượng đồng của mỹ nữ bán dâm với cái tên “Belle” (có nghĩa là “cô nàng xinh đẹp”), kèm theo dòng chữ: “Hãy tôn trọng toàn bộ những người hành nghề mại dâm trên thế giới”.

{keywords}

Hà Lan là nơi duy nhất trên thế giới có bảo tàng về phố đèn đỏ.

{keywords}

Đây cũng là nơi đầu tiên xây tượng gái bán hoa

Ngân hàng rót tiền để phát triển phố đèn đỏ

Điều đặc biệt ở đây là gái mại dâm hành nghề đằng sau những ô cửa kính trong những toà nhà cổ với lối kiến trúc từ thế kỷ 14.

Chính vì vậy mà hồi tháng 10 vừa qua, những người hoạt động trong ngành công nghiệp tình dục này đã quyết định xây dựng một khu nhà mới được đầu tư bởi các ngân hàng lớn nhất nước này. Họ cho rằng đây sẽ là một đột phá mới cho ngành công nghiệp này.

Khu phố đèn đỏ mới sẽ có tên là My Red Light (nghĩa là Phố đèn đỏ của tôi) dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 5 năm 2017. Dự kiến sẽ có 4 toà nhà với 14 ô cửa kính - nơi tiếp nhận giao dịch và thanh toán của khách hàng.

Dự án này sẽ giúp các cô gái bán hoa tự làm chủ nguồn thu nhập của mình. Với kiểu hành nghề cũ, các cô gái thường bị lạm dụng và thu nhập tuỳ thuộc vào người môi giới đưa. Họ làm việc cật lực nhưng thu nhập lại không đáng kể.

“My Red Light, ý tưởng của chính các cô gái bán hoa, là nơi cho thuê không gian làm việc với các điều khoản linh động”, người quản lý dự án nói.

“Chúng tôi muốn xây dựng một nơi an toàn và thoải mái cho cả cộng đồng”, người này nói thêm.

{keywords}

Dự án xây dựng khu đèn đỏ mới được đầu tư bởi các ngân hàng lớn của Hà Lan.

Hiện có khoảng 7000 người bán dâm hoạt động trong ngành công nghiệp này ở Amsterdam với khoảng 75% đến từ các nước nghèo, đặc biệt là Đông Âu.

Từ năm 2007, chính phủ thành phố đã chủ trương “làm sạch” ngành công nghiệp này với dự án 1012, đóng cửa các cửa hàng lưu niệm, quán cà phê, shop người lớn và một số ô cửa sổ nơi các cô gái bán dâm chào hàng, thay ào đó là nhà hàng và khách sạn.

Chủ trương đóng các ô cửa sổ đã khiến hoạt động mại dâm ở thành phố này khó khăn hơn, các cô gái khó tìm địa điểm để giao dịch hơn. Chính vì vậy mà tháng 4 năm ngoái, những người bán dâm đã xuống đường biểu tình đòi ngừng đóng các ô cửa kính, ngừng dự án 1012.

“Ngày càng nhiều cô gái bán hoa phải đứng đường bắt khách mỗi tối bởi giờ đây các ô cửa sổ quá ít”, người quản lý dự án nói.

My Red Light không chỉ giúp vực dậy ngành công nghiệp tình dục nơi đây mà còn tạo môi trường hoạt động bình đẳng cho những người bán dâm.

Kim Minh (Theo News, Amsterdam)