- Tình trạng dắt, thả chó tại các khu vực ngoài đường, công viên hay lối đi lại ngày càng phổ biến khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng khi đưa con đến các địa điểm này vui chơi.

Xem clip:

Dù đi đường hay đến công viên vào thời điểm sáng hoặc chiều tối ta đều dễ bắt gặp đủ giống chó với nhiều kích thức khác nhau được chủ thả ra ngoài đi dạo. Trong đó có cả một số giống chó dữ như Becgie, ngao Pháp hoặc Pitbull. Đáng lưu ý,  tất cả chúng đều không được đeo rọ mõm.

{keywords}
Các giống chó dữ thường xuyên được đưa ra ngoài mà không rọ mõm Ảnh: Internet

Ghi nhận của phóng viên tại hồ Gươm, nhiều trường hợp chó to đang đi bất chợt nhảy bổ vào người trên phố khiến người này phải nhảy vội  tránh.

Còn ở tượng đài Lê Nin trên đường Hoàng Diệu, vào buổi tối ở đây thường xuyên có trẻ em đến vui chơi. Nhưng lượng chó không được rọ mõm tập trung khá nhiều.  Ai dám đảm bảo sẽ không xảy ra bất kỳ nguy hiểm nào với những em nhỏ từ sự hung dữ bộc phát của đám chó?!

Gần đây nhất, trên mạng xã hội,  facebooker Hiếu Orion đã bức xúc khi con mình đang chơi trong khu vực phố đi bộ Hồ Gươm bỗng nhiên khiếp sợ trước sự hung dữ của chú chó to gấp 3 người cháu:

"Thực sự thì lỗi là do thằng Mỡ con tôi (2 tuổi 9 tháng): Nó đã ngu dốt không phân biệt đâu là chó dữ đâu là chó hiền nên đã hoảng sợ - làm ảnh hưởng tới chó của bạn.

Nó và đám bạn nó từ giờ đã không dám lên Bờ Hồ chơi nữa rồi, vì đi 3 bước gặp 1 con chó. Mà chúng nó cũng không có iPad để mỗi khi gặp con nào thì vào google search để xem con đó là Chó Hiền hay Chó Dữ nữa. Đâm là chúng nó cứ nhìn thấy mấy con to gấp 2, gấp 3 chúng nó, mồm đầy răng là chúng nó hốt.

Về cá nhân tôi cũng xin nhận lỗi vì từ bé đến giờ chỉ phân biệt được Chó Thui và Chó Sống...".

Thực tế, việc chó không được đeo rọ mõm khi ra đường đã làm xáo trộn nhiều hoạt động vui chơi giải trí và gây bất an cho người dân.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: "Việc thả chó ra ngoài không rọ mõm tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đối với cả người lớn và trẻ em. Chó với chủ người ta thì không sao, nhưng nó là con vật, nó chạy nhảy, nói chung là rất nguy hiểm. Vì thế, gia đình nào nuôi chó khi đưa ra đường bắt buộc phải rọ mõm để đảm bảo an toàn cho mọi người".


Khoản c, Điều 4 Thông tư số 48/2009/TT-BNNPTNT ngày 4/8/2009 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở động vật thì người nuôi chó quy định:

c) Phải thường xuyên xích chó, nuôi chó trong nhà, không được thả rông, để chó cắn người. Ở các thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư khi dắt chó ra nơi công cộng phải có dây xích, phải rọ mõm (đối với con dữ) và có người dắt, không để chó đi lang thang ngoài đường, phố làm mất vệ sinh nơi công cộng

Diệu Bình - Tuấn Anh - Xuân Thanh