“Ba có đủ lý do để bảo bọc con và lẩn trốn sự kiện ngày hôm qua. Nhưng ba sợ một ngày con sẽ mất nốt người mẹ còn lại - mẹ tổ quốc”, người cha tâm sự.


Hình ảnh một người cha bế con gái nhỏ, vừa nhìn con âu yếm, vừa giơ cao nắm đấm thể hiện lòng quyết tâm bảo vệ tổ quốc trong đoàn tuần hành ở TP. Hồ Chí Minh sáng 11.5 khiến nhiều người khâm phục. Đó là anh Trình Tuấn, một người cha đơn thân sống ở quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Chia sẻ trên facebook cá nhân về lý do đưa con gái nhỏ tham dự cuộc tuần hành, anh Tuấn viết: “Ba có đủ lý do để bảo bọc con và lẩn trốn sự kiện ngày hôm qua. Nhưng ba sợ một ngày con sẽ mất nốt người mẹ còn lại - mẹ tổ quốc. Và thấy rằng đủ an toàn cho con khi xuống đường để chia sẻ tình cảm của mình với tổ quốc, để được đi cùng những người mà trong cuộc sống chưa một lần gặp, nay đứng bên nhau nhìn về một hướng. Để thấy mình không cô đơn, để giải toả sự phẫn uất của một công dân khi chủ quyền bị chà đạp”.

Anh cũng biết ở tuổi con khó có thể giải thích được Trung Quốc là ai, hành động ngang ngược và bỉ ổi họ đang làm. Khó có thể cho các con hiểu thế nào là lòng yêu nước. Nhưng anh hi vọng một ngày khi trong con bắt đầu hình thành ý niệm quê hương đất nước, nó giúp con vun đắp cho thứ tình cảm thiêng liêng và thuần khiết có sẵn trong tim, chảy trong máu.

{keywords}

“Cùng con xuống đường tuần hành là ba muốn gieo vào con hạt giống của lòng yêu nước”, anh Tuấn chia sẻ (Ảnh facebook anh Tuấn)

“Nhưng ba không viết để dạy cho con bài học phải yêu nước thế nào, con phải tự tìm điều đó cho chính mình. Mỗi người có một cách yêu nước khác nhau nhưng tình cảm cho dân tộc, cho tổ quốc chỉ là một. Tình cảm đó luôn luôn hiện hữu và ẩn chứa trong mỗi con người, mặc dù nó có thể bị che lấp bởi cuộc sống hàng lo toan cơm áo gạo tiền, hay những buồn vui thường nhật. Nhưng khi non sông cất tiếng gọi, nó sẽ trỗi dậy đáp lại và hối thúc. Điều một ngày con sẽ phải học là cảm nhận tình cảm thiêng liêng đó bằng tất cả trái tim của mình, nó sẽ là kim chỉ nam hướng con tới điều đúng đắn.

Hôm nay có người đã có người hỏi ba: đi làm gì, giải quyết được gì? Ba đã trả lời: tại sao lại hỏi đi làm gì, giải quyết được gì? Đơn giản là xuống đường để chia sẻ tình cảm của mình với tổ quốc, để được đi cùng những người mà trong cuộc sống chưa một lần gặp, nay đứng bên nhau nhìn về một hướng. Để thấy mình không cô đơn, để giải toả sự phẫn uất của một công dân khi chủ quyền bị chà đạp. Thứ tình cảm đó nó thiêng liêng từ trong máu mủ và không vụ lợi thì tại sao phải hỏi quá nhiều phải không con!”, anh chia sẻ trong những dòng nhật ký viết cho con.

Được biết, anh Trình Tuấn là một người cha đơn thân, bà xã anh mất khi con gái vẫn còn ẵm ngửa. Để con được bú mẹ đầy đủ, anh đã lặn lội đi xin từng bịch sữa cho con uống. Câu chuyện về người cha đơn thân lặn lội đi xin sữa cho con đã khiến nhiều người cảm phục.

Hiện con gái anh đã được 18 tháng tuổi. Ngoài chuyện chăm sóc con chu đáo, anh Tuấn cũng rất chú ý đến việc bù đắp về mặt tinh thần cho con, dành nhiều thời gian trò chuyện và chơi cùng con gái. Việc cho con gái nhỏ đi tuần hành là để con cảm nhận được tinh thần yêu nước của người Việt từ tấm bé.

K. Minh