Mới đây, một bông hậu Việt đã vấp phải hàng loạt chỉ trích khi cắt ngắn hơn mái tóc đã vốn ngắn của mình. Nhiều phụ nữ khác, nhất là những người đã lập gia đình nhiều khi cũng sợ ‘miệng lưỡi thế gian’ mà chẳng bao giờ dám rời xa kiểu tóc truyền thống. 

Bình luận kỳ thị vì…‘tóc cô ấy ngắn’ 

Có một người phụ nữ tâm sự rằng mình đã giữ mái tóc dài suốt 14 năm bởi chồng cô thường nói với cô rằng, anh yêu mái tóc của cô nhiều như thế nào và đó là một trong những điều anh yêu nhất ở cô. Tuy nhiên, đôi khi điều ấy khiến cô nghĩ rằng cô không phải là chính mình. Và khi cô quyết định xuống tóc bởi chẳng thể kiên nhẫn nổi với mái tóc dài của chính mình và nhất là khi con đủ lớn để nắm lấy tóc mẹ thì chồng vẫn hiểu và không phàn nàn gì cả. 

Nhưng đó là một phụ nữ may mắn bởi rất nhiều người khác, từ hoa hậu, người mẫu đến người bình thường, từ trẻ em tới người già đều vấp phải nhiều chỉ trích khi cắt phăng đi hoặc làm điều gì đó lạ lùng với mái tóc dài truyền thống. 

Được tôn vinh ở ngôi vị cao nhất của một cuộc thi sắc đẹp quốc gia, nàng hậu tóc tém vẫn nhận về cả tấn lời chê bai, dè bỉu từ ‘không đẹp, giống đàn ông đến giống như bị bệnh…”. 

Siêu mẫu nổi tiếng xinh đẹp là Karlie Kloss bị ví von "trông như cô thủ thư", "không hề sexy trong bộ ảnh tên là Very Sexy" chỉ vì cắt phăng mái tóc dài thành tóc bob cá tính. 

Bà mẹ Uyên Bùi phải đối mặt với lời xầm xì của hàng xóm, láng giềng là “không ra dáng người mẹ, không thể dạy con…” vì phong cách khác biệt mái tóc nhuộm đủ màu. 

{keywords}
Hotmom Uyên Bùi và con gái

Cô bé con hàng xóm từng bị bạn chọc đến phát khóc chỉ vì cắt quả đầu … giống ca sĩ Mỹ Linh. 

Từ phương Đông sang phương Tây, dù quan điểm về cái đẹp có nhiều thay đổi nhưng số đông vẫn coi vẻ đẹp nữ tính vẫn được gắn với mái tóc dài bồng bềnh và nếu là phụ nữ tóc ngắn thì sẽ bị săm soi, dè bỉu và hiếm hoi lắm mới có lời khen là “cá tính”. 

Nhà triết học duy mỹ Emanuel Kant từng có câu: “Cái đẹp không ở đôi má hồng của người thiếu nữ mà ở trong mắt của kẻ si tình”. Và từ xưa đến nay, dẫu chẳng đứng ở góc độ kẻ si tình thì đại đa số người vẫn tự cho mình cái quyền đánh giá vẻ đẹp của người phụ nữ qua lăng kính mà họ gọi là “tiêu chuẩn của cái đẹp”. 

Trong chuẩn đẹp ấy, một người phụ nữ sẽ bị soi xét từ vóc dáng đến khuôn mặt, mái tóc đến làn da… bất kì lúc nào cũng có thể đứng trước búa rìu dư luận chỉ vì không đẹp theo tiêu chuẩn hay thay đổi điều gì đó ở bản thân mình như quyết định xuống tóc, nhuộm màu. 

Là chính mình - tuyên ngôn đẹp mới của phụ nữ 

Giữa những lời chê bai, dè bỉu về phụ nữ tóc ngắn thì cũng có những ý kiến cho rằng: Không phải ngắn hay dài, vấn đề là tôn vinh sự đa dạng. Và độ dài mái tóc cũng chỉ là một trong những yếu tố của thứ gọi là đa dạng. Không thể gán cho tóc dài là cổ hủ còn tóc ngắn là hiện đại, nhưng những người cấp tiến cũng kêu gọi có cái nhìn cởi mở hơn với những vẻ đẹp lạ về mái tóc, màu da (đằng sau đó là sự đa dạng sắc tộc) bên cạnh hình thể và gương mặt. Và quan trọng nhất: người phụ nữ hãy cứ tự tin là chính mình, tự quyết định vẻ đẹp của chính mình, dẫu nó có hơi ngược với những chuẩn mực đẹp của xã hội. 

{keywords}
"Ngân nghĩ mọi cô gái cần chủ động hơn trong việc muốn mình đẹp như thế nào. Cắt một kiểu tóc bạn thích, thử một màu tóc mà bạn nghĩ sẽ thể hiện được con người mình, nhận những sự quan tâm của mọi người qua comment nhưng không để ảnh hưởng đến lập trường của người riêng bạn, để rồi bạn sẽ thấy bạn đẹp nhất là khi được là chính mình". 

Tiếp nhận những ý kiến tiêu cực của công chúng vì mái tóc tém không theo chuẩn mực hoa hậu, người đẹp Ê đê bộc bạch: "Tôi muốn mạo hiểm thử những kiểu tóc khác nhau nên việc cắt ngắn như thế này không khiến tôi phải suy nghĩ nhiều. Tôi nghĩ đẹp hay xấu là gu của mỗi người, nhưng tôi vẫn tự tin với lựa chọn của mình". 

Siêu mẫu Karkie Kloss vẫn tự tin nói với tạp chí People: "Ngoài kia có rất nhiều cô gái với những hình mẫu cơ thể khác nhau và các kiểu tóc khác nhau. Với tôi tóc ngắn vẫn có thể rất sexy". 

Còn bà mẹ Uyên Bùi khi được hỏi là phụ nữ đã lấy chồng, có con có nên đi theo “hình mẫu chung” của xã hội, tiếp thu những ý kiến từ số đông để tránh làm cuộc sống khó thở đã trả lời rằng: “Mình chỉ nghĩ lấy chồng và sinh con không đồng nghĩa với việc phải sống theo hình mẫu do người khác hay số đông đặt ra. Đâu có ai sống hộ bạn cuộc sống của bạn, cũng như đâu có ai dám chắc rằng “hài lòng số đông” thì cuộc sống không mâu thuẫn, không khó thở? Thế nên chi bằng, mình cứ sống thật tốt cuộc đời của mình, toả sáng theo cách của mình, không chỉ trích phán xét vẻ ngoài của ai, thế là đã giúp ích rất nhiều cho cuộc đời rồi”. 

{keywords}
"Tóc đen, tóc nâu, tóc vàng, tóc hồng, tóc dài, tóc ngắn, tóc xù, tóc thẳng hay không chẳng liên quan gì đến việc dạy con. Nếu không dám làm thứ mình thích và can đảm nhận chỉ trích, bạn không thể nào dạy con “hãy theo đuổi thứ con thích và sống hết mình được”" - Uyên Bùi chia sẻ. 

Chẳng ai có thể tưởng tượng nổi Claudia Schiffer, siêu mẫu biểu tượng của một thời từng là một cô bé nhút nhát và thiếu tự tin. Cô đã chia sẻ câu chuyện của mình với CNN, nhắc lại một câu nói của nhà văn nổi tiếng Oscar Wilde để truyền cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ khác trên thế giới: “Hãy là chính bạn, bởi trở thành bất kỳ ai khác, bạn cũng sẽ chỉ là phiên bản thứ hai”. 

“Hãy là chính mình với mái tóc bạn yêu vì mái tóc là một ngôn ngữ mạnh mẽ để nói với thế giới bạn là ai” - đây chính là thông điệp yêu thương mà Dove muốn gửi gắm tới phái đẹp. 

Dầu gội Dove giúp ngăn ngừa 95% tóc hư tổn, giúp các cô gái không còn lo lắng trên con đường thể hiện bản thân không chút đắn đo ấy

Xem thêm tại đây: https://www.facebook.com/DoveVietnam/

Huyền My