- Chứng kiến cảnh nhiều phụ huynh, sĩ tử tham dự kỳ thi THPT Quốc Gia dưới cái nắng nóng cực độ, một số người dân tốt bụng ở Hà Nội đã phát cơm, đặt những thùng nước, thùng trà đá để mọi người thoải mái uống miễn phí.

Sáng nay chị Nguyễn Thị Bích ở Đại Áng cùng chồng tất bật dậy sớm để chuẩn bị những thùng trà đá, nước vối để hỗ trợ phụ huynh cùng các sĩ tử đội nắng tham gia kỳ thi THPT Quốc gia. Chị Bích cho biết sáng nay chị đã ủng hộ 6 thùng trà đá miễn phí và sẽ tiếp tục ủng hộ phụ huynh và sĩ tử tham gia kỳ thi cho đến khi kết thúc.

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Bích phát nước uống miễn phí cho phụ huynh cùng sĩ tử

Chị Bích chia sẻ: “Gia đình tôi cũng nghèo, bình thường không có xe để đi làm nhưng xuất phát từ tình thương cũng như chứng kiến cảnh nhiều phụ huynh đội nắng chờ con tham gia kỳ thi, tôi đã bàn với ông xã nấu nước chè, đi mua đá về ủng hộ để họ uống giả nhiệt chứ vào các nhà hàng uống thì đắt đỏ lắm, nghèo lấy tiền ở đâu ra”.

{keywords}

Chị Bích cùng chồng tất bật từ sáng sớm để nấu những thùng trà đá miễn phí.

Cũng xuất phát từ tình thương đối với các sĩ tử nghèo, nhưng chị Diệu Ngọc Linh ở Phương Mai cùng các anh chị khác thì lại chuẩn bị những suất cơm miễn phí ủng hộ các gia đình sĩ tử tham gia kỳ thi.

Chị Linh chia sẻ: “Cách đây 5 năm có một lần vào ngày thi đại học tôi đi chợ và mua một suất cơm hết 60.000. Tôi rất ngạc nhiên rằng hóa ra vào ngày thì cử thì các quán cơm bình dân đồng loạt tăng giá. Tôi quyết định bỏ suất cơm đó và đi về rủ 4 bạn khác mua 4 chiếc nồi cơm điện để nấu ăn tại nhà phát cho các thí sinh đại học năm đó .

{keywords}

Chị Diệu Linh đang phát cơm cho phụ huynh các sĩ tử.

Sau đó đến năm thứ 2, tôi có nói chuyện riêng với một anh bạn là chủ nhà hàng San Hô Đỏ ở Lương Đình Của về việc nấu cơm miễn phí ủng hộ gia đình các sĩ tử có hoàn cảnh khó khăn và anh ấy đã đồng ý hỗ trợ tôi nấu cơm tại nhà hàng để phát miễn phí”.

“Đến năm nay là 5 thứ 5 tôi thực hiện công việc này và tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc, ý nghĩa bởi đã giúp họ hạn chế bớt phần nào sự khó khăn vất vả trong kỳ thi này”, chị Linh nói.

Chia sẻ trăn trở của mình, chị Linh cho hay, khó khăn nhất khi chúng tôi làm công việc này chính là niềm tin của mọi người với những suất cơm từ thiện. Họ sợ chất lượng của những suất cơm không đảm bảo, họ e ngại dùng cơm nên ban đầu cũng ít người đến xin nhưng sau đó họ thấy tin tưởng chúng tôi và họ đến ngày một nhiều hơn. Mấy ngày vừa rồi tôi có nhân được điện thoại của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhờ hỗ trợ hàng trăm suất cơm cho nhà trường cũng như các em thí sinh. Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc lắm”.

Những lời cảm ơn chân thành

Vừa kết thúc môn thi Toán sáng nay, thí sinh Phan Thị Mai (thi tại Trường Đại học học Khoa học Xã hội và Nhân văn) đến nơi phát cơm để nhận một suất và ăn ngay tại chỗ.

Mai cho biết, em quê ở Nam Định, em cùng mẹ ra đây thi, em thuê nhà ở dưới Hà Đông. Vì từ nhà đến Hội đồng thi xa nên trưa nay em và mẹ không về. Ăn cơm xong em sẽ vào trường nghỉ một chút, chiều thi môn thứ hai.

{keywords}

Niềm vui của bác Trần Ngọc Đông khi nhận được thẻ cơm miễn phí

“Em thấy rất xúc động và ấm lòng khi được ăn cơm miễn phí thế này. Em cảm ơn các cô, các chú, các anh, các chị nhiều lắm”, Mai chia sẻ.

Tay cầm hai 2 cơm chay, 2 chai nước khoáng đóng chai, cô Trần Thị Nga (quê ở Nam Định), đưa con ra Hà Nội dự thi xúc động chia sẻ: “Không chỉ cô mà các bậc phụ huynh ở Nam Định đưa con em ra Hà Nội đi thi cảm thấy rất ấm lòng. Ngay từ sáng nay đến đây, các tình nguyện viên đã hướng dẫn tận tình về chỗ ăn, ở trọ giá rẻ lại gần trường thi. Trong những ngày thi, các anh chỉ ở đây lại phát cơm, trà đá miễn phí thật chẳng còn gì hơn”.

{keywords}

{keywords}

Cùng cô con gái ra dự thi từ ngày 28, đến hôm nay cô Trần Thị Đông được chủ nhà trọ giới thiệu đến khu vực cổng trường đại học tự nhiên để nhận cơm miễn phí. Cô Đông cùng 3 người khác đã đến đây để nhận cơm. Xúc động trước tấm lòng của các tình nguyện viện cũng như những người có tấm lòng vàng, cô Đông nói: “Tôi chẳng mong mỏi gì hơn, cảm ơn các anh chị rất nhiều. Tôi mong con mình thi tốt, đỗ đạt cao để sau này cũng có thể làm việc làm ý nghĩa như các các chị ấy”.

Hạnh Thúy