- Vừa nhìn thấy em, mẹ chồng chẳng thèm hỏi han sự tình mà đã sấn sổ chửi mắng. Em có nói lại vài câu thì lập tức bà vung tay tát vào mặt em, cái tát đau cháy cả má mặc dù em đang mang thai cháu nội của bà.

Xin chào chuyên gia, lần đầu tiên em mâu thuẫn với mẹ chồng và bị bà đánh, mong được chuyên gia giải đáp giúp.

Chuyện là hôm nay mẹ chồng có nhờ em đi sang nhà một người bạn lấy tiền giúp bà. Em vâng dạ đi luôn nhưng đến nơi thì người ta bảo đợi vì nhà đó bán hàng nên khá đông khách. Khách ra vào nườm nượp nên em ra ngoài hiên ngồi, vừa đói vừa mệt vì lúc đó đã gần 11h trưa. 

Em đi vào hỏi lại lần nữa nhưng cô chủ không nghe tiếng và em lại ra ngồi đợi. Đang bầu bí bị nghén nên sáng ăn được bao nhiêu em nôn hết bấy nhiêu, đợi đến gần 12h trưa đói quá không chịu được nữa nên em đi về. Nói thêm là lúc đó trời rất nắng và nóng.

 

{keywords}
 
Ảnh minh họa
 

Về đến nhà vừa bảo mẹ chồng rằng con không lấy được tiền đâu thì bà đã xấn xổ lại chửi mắng em mà chẳng thèm hỏi han sự tình. Bà bảo em là đồ ăn hại, nhờ có tí việc cũng không xong. 

Em vội giải thích là chờ lâu và đã hỏi lần thứ 2 không thấy cô chủ thưa nên mới về thì mẹ chồng bảo “Thế không biết vào hỏi thêm lần thứ 3 thứ 4 à? Mồm mày chỉ để trang trí cho đẹp à? Lười chảy thây ra còn ngụy biện”.

Nghe mẹ nói oan nên em tức quá nói lại rằng “Con nói mẹ không tin thì tùy. Mai tự mẹ đi mà lấy, con lười con chẳng đi nữa”. Chưa kịp ngắt lời thì mẹ chồng lao lại tát vào mặt em, em đang bầu bí mà bà tát em đau đến cháy má còn chửi là loại mất dạy vô học.

Em khóc chạy đi lấy điện thoại gọi cho chồng thì bà cũng gọi để mách trước em. Bà bảo chồng em là em láo, suốt ngày ở nhà bà tạo điều kiện cho ra ngoài đã không được việc còn cãi bà. Chồng em ngoài việc phân tích cho bà hiểu thì anh cũng mắng em vì đã làm mất lòng bà. Thử hỏi em đã sai ở chỗ nào ạ?

Trước giờ em không kiếm ra tiền, có lẽ vì thế nên mẹ chồng ghét em. Việc gì em làm bà cũng cảm thấy ngứa mắt và cố tình gây khó dễ cho em.

Em phải làm gì để mối quan hệ giữa em và mẹ chồng tốt hơn đây?

Nguyễn Loan (Đông Anh, Hà Nội)

Chuyên gia tư vấn:

Chào em! Mối quan hệ mẹ chồng con dâu xưa nay vốn rất nhạy cảm thế nên chúng tôi rất hiểu và thông cảm với hoàn cảnh em đang gặp phải.

Trong câu chuyện của em, chúng tôi thấy rằng mẹ chồng em đã sai khi có hành động chửi mắng thậm chí là tát con dâu, lại trong lúc con dâu mang bầu.

Mẹ chồng tuy là bề trên nhưng cách hành xử như vậy sẽ không khiến con dâu nể phục và làm tổn thương, sứt mẻ mối quan hệ. Nhưng ở góc độ khác, chính bản thân em cũng nên nhìn lại cách hành xử của mình.

Như chúng tôi đã nói, quan hệ mẹ chồng con dâu rất nhạy cảm nên mọi lời ăn tiếng nói phải khá thận trọng. Thay vì nói rằng “Con nói mẹ không tin thì tùy. Mai tự mẹ đi mà lấy, con lười con chẳng đi nữa” thì em có thể nói “Con xin lỗi là do con đang bầu bí nên bị mệt” và với thái độ nhã nhặn hơn.

Thứ hai là em không nên ngay lập tức khóc lóc mách chồng mình như thế. Có chuyện gì em cũng nên bình tĩnh đợi chồng về rồi tâm sự sau. Bởi hành động như em sẽ bất ngờ đặt chồng em vào tình huống vô cùng khó xử giữa một bên là mẹ một bên là vợ. Cũng may chồng em là người tâm lý và hiểu biết, nếu không thì em đã thiệt thòi vì hành động không được khéo léo của mình.

Thứ ba như em nói là có thể tại em không làm ra tiền nên mẹ chồng em ghét. Cái này em có thể thay đổi cái nhìn của mẹ chồng bằng cách chăm chỉ làm việc nhà, chi tiêu hợp lý để bà không nghĩ em tiêu xài hoang phí tiền của con trai bà vất vả làm ra.

Bên cạnh đó em cần “lợi dụng” chồng mình để hóa giải mâu thuẫn giữa hai mẹ con. Những việc gì bà gây khó dễ, em có thể tâm sự nhờ chồng phân tích.

Chúng tôi nghĩ rằng trong mối quan hệ mẹ chồng con dâu, những mâu thuẫn không thể không xảy ra và chuyện của em cũng chưa phải quá to tát. Có thể là do thời tiết nắng nóng như em nói khiến cả em và mẹ chồng đều mệt mỏi, dẫn tới việc thiếu kiềm chế. Nhưng may mắn đây mới là lần đầu tiên nên cả hai mẹ con vẫn hoàn toàn có cơ hội sửa chữa.

Muốn mẹ chồng thay đổi thì chính bản thân em cũng cần thay đổi đầu tiên, từ quan niệm cho tới cách xử xự với mẹ chồng. Và chúng tôi tin là với may mắn có được người chồng hiểu biết tâm lý, mối quan hệ của mẹ chồng và em sẽ được cải thiện tốt hơn lên.

Chúc hai mẹ con sớm hòa thuận!

Chuyên gia tâm lý