Quần thể du lịch văn hóa - lịch sử mang giá trị lớn

Ngày 27/11/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1943/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

{keywords}
 Phối cảnh Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được quy hoạch trên quy mô tổng diện tích 278,86 ha. Thời gian thực hiện quy hoạch từ năm 2021 - 2030. Toàn bộ khu di tích, được quy hoạch thành 1 khu tưởng niệm danh nhân; là địa điểm đón tiếp các thế hệ người Việt Nam và người nước ngoài đến thăm quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời là khu du lịch lịch sử - văn hóa, trung tâm văn hóa - lễ hội...

Mục tiêu của quy hoạch lần này là: đưa vùng đất quê hương Bác trở thành địa điểm giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng; tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; định hướng trở thành quần thể du lịch văn hóa - lịch sử hấp dẫn, tiêu biểu của Nam Đàn nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung.

Khu vực bảo vệ của di tích, có tổng diện tích là 170,13ha, bao gồm: cụm di tích làng Sen; cụm di tích làng Hoàng Trù; khu mộ Bà Hoàng Thị Loan và cụm di tích núi Chung. 

Khu vực mở rộng phát huy giá trị di tích (trên cơ sở phù hợp với quy hoạch xây dựng vùng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), có tổng diện tích là 108,73ha, bao gồm: khu đất nông nghiệp cạnh kụm di tích núi Chung; đất ruộng thuộc các xóm Mậu 4, Mậu 5 và xóm Liên Minh, xã Kim Liên.

Về các định hướng, cụ thể, hình thức kiến trúc của các công trình xây dựng mới phải đảm bảo hài hòa với không gian cảnh quan các khu vực di tích và địa phương; chiều cao công trình không quá 16m; khuyến khích sử dụng hình thức kiến trúc truyền thống vùng Nam Đàn.

Khu du lịch văn hóa - sinh thái Núi Chung sẽ hình thành địa điểm "du lịch về nguồn", kết hợp với bảo tồn, phát huy các yếu tố sinh quyển đặc hữu của địa phương. Ở đây gắn kết không gian với toàn khu tưởng niệm bằng trục không gian ảo; điểm đầu tại khu vực núi mộ bà Hoàng Thị Loan và điểm cuối tại khu vực núi Chung. Mật độ xây dựng gộp khoảng 2-3%, tầng cao tối đa 3 tầng.

Khu cánh đồng lúa huyết rồng có diện tích 60,73ha (khu đất nông nghiệp nằm cạnh núi Chung) được quy hoạch thành: khu vực trồng và bảo tồn lúa huyết rồng, canh tác theo hình thức organic, kết hợp với không gian trải nghiệm và bảo tồn kiến trúc làng quê truyền thống.

Khu du lịch văn hóa với diện tích 45ha sẽ hình thành: khu du lịch văn hóa - lịch sử gắn với các mô hình xưởng sản xuất các sản phẩm nghệ thuật làm từ sen; không gian bảo tồn cảnh quan kiến trúc làng quê truyền thống vùng đất Nam Đàn; trung tâm dịch vụ (cơ sở dịch vụ, cơ sở lưu trú và khu vực hậu cần).

{keywords}
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group (bên phải) bàn giao hồ sơ quy hoạch cho ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Nỗ lực bảo tồn Di tích Quốc gia đặc biệt

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng; không chỉ đối với sự phát triển của tỉnh Nghệ An nói chung, huyện Nam Đàn nói riêng, mà còn có ý nghĩa tầm quốc gia.

Ông Nguyễn Đức Trung cũng cho biết, trong nhiều năm qua, tỉnh Nghệ An nỗ lực bảo vệ, bảo quản, giữ gìn và phát huy các tài liệu, hiện vật, cảnh quan di tích để đông đảo người dân có thể tới thăm quan, học tập. Sau hơn 2 năm lập quy hoạch, với sự hỗ trợ của Tập đoàn T&T, sự tham gia tư vấn của các tư vấn hàng đầu, các chuyên gia, quy hoạch đã hoàn thành và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

{keywords}
 Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group cho biết, T&T Group mong muốn quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ sớm được triển khai và đi vào thực tế

Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group cho biết, để phối hợp tốt với tỉnh Nghệ An xây dựng quy hoạch, Tập đoàn T&T Group đã tổ chức các cuộc thi ý tưởng với đơn vị tư vấn với hội đồng giám khảo là: các nhà sử học, đại diện các Bộ, ngành… Đã có hơn 10 đơn vị tham gia, và đã chọn được đơn vị của Pháp tư vấn quy hoạch. “Tập đoàn T&T Group rất mong muốn quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ sớm được triển khai và đi vào thực tế. Đó là sự tri ân và trách nhiệm của chúng ta với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu” – Ông Đỗ Quang Hiển cho hay.

{keywords}
 Đại diện Tập đoàn T&T Group trao số tiền ủng hộ 3 tỷ đồng cho Quỹ vì người nghèo Nghệ An

Trong khuôn khổ hội nghị, Tập đoàn T&T Group đã trao số tiền ủng hộ 3 tỷ đồng cho Quỹ vì người nghèo Nghệ An để địa phương có thêm kinh phí hỗ trợ cho người nghèo đón năm mới Tân Sửu 2021.

Minh Ngọc