- Công nhận việc chuyển đổi giới tính nhưng muốn hoàn thiện việc này sẽ phải trải qua nhiều thủ tục. "Sẽ không chấp nhận việc a dua, đua đòi muốn thử làm nữ hoặc làm nam một tí xem sao"- Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế nói trên Góc nhìn thẳng.

Quốc hội vừa thông qua Bộ luật dân sự sửa đổi trong đó có nội dung hợp thức hóa việc chuyền đổi giới tính nhận được sự ủng hộ lớn. Đã có hàng trăm người xuống đường bày tỏ sự ủng hộ đối với quy định mới này.

Góc nhìn thẳng mời ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Ytế, người ủng hộ quy định này từ khi hình thành ý tưởng để trao đổi thêm về câu chuyện này.

Nhà báo Phạm Huyền: Thưa ông, ông có cho rằng việc chuyển giới được pháp luật thừa nhậnsẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những người bất bình thường về giới tính nhưng chưa rõ ràng hoặc chỉ bất bình thường về giới tính trong tư tưởng thực hiện việc chuyển giới?

Ông Nguyễn Huy Quang: Có thể thấy nhìn nhận rõ có 2 vấn đề, một là những vấn đề xác định lại về giới tính đã được Bộ Luật Dân sự 2005 quy định rõ, đó là những người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa được định hình chính xác thì lúc đó, những người đó sẽ xác định lại giới tính bằng cách can thiệp y học.

Còn đối với lại Bộ Luật Dân sự sửa đổi Quốc hội vừa mới thông qua, trong đó có quy định về chuyển đối giới tính cho những người đã hoàn thiện giới tính rõ ràng, nam là nam, nữ là nữ về giới tính nhưng trong tư tưởng, hành vi của họ có có cái ngược dấu. Đó là hiện tượng trong biến động của cơ thể của con người. Đó là thực tiễn đã được thừa nhận, cho nên Quốc hội đã thông qua Luật này, khẳng định đấy là một trong những quyền của con người, quyền được sống thật với giới tính của mình.

Nhà báo Phạm Huyền: Về mặt kỹ thuật, việc thực hiện chuyển đổi giới tính ở Việt Nam đã thực hiện được hay chưa, thưa ông?

Ông Nguyễn Huy Quang: Về mặt kỹ thuật, các cơ sở ngoại khoa hoặc các điều trị về nội khoa của chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được.

Đầu tiên, chúng ta có thể phẫu thuật cho nam thành nữ hoặc nữ thành nam, thứ 2 là chúng ta có thể điều trị hoocmon tăng trưởng của nữ, hoocmon tăng trưởng của nam, chúng ta hoàn toàn có thể làm được những vấn đề này. Vấn đề cơ bản là pháp luật có cho phép những thầy thuốc, và nhân viên y tế, các bệnh viện được làm việc này hay không? Nếu pháp luật cho phép thì y tế Việt Nam hoàn toàn có thể làm được.

Nhà báo Phạm Huyền: Việc Bộ luật dân sự sửa đổi vừa được thông qua, theo ông, người mong muốn chuyển giới sẽ nhận được những gì quan trọng nhất về mặt pháp lý?

Ông Nguyễn Huy Quang: Có thể nói, đây là việc công nhận đầu tiên của chúng ta, thừa nhận những người có nhu cầu chuyển đổi giới tính. Những người mong muốn chuyển đổi giới tính được pháp luật thừa nhận. Khi pháp luật thừa nhận, người ta được thực hiện phẫn thuật chuyển đổi giới tính và điều trị hoocmon, tức là nam thành nữ, nữ thành nam.

Về mặt hộ tịch, chứng minh thư, giấy khai sinh, tức là tất cả những giấy tờ liên quan đến giới tính của họ thì cũng được pháp luật cho phép chuyển đổi. Pháp luật sẽ thừa nhận quyền của họ khi tham gia các quan hệ về mặt quan hệ về mặt dân sư. Tức là nam có sinh hoạt của nam riêng, nữ có sinh hoạt của nữ riêng. Tất cả những điều đó được pháp luật, xã hội thừa nhận.

Có lẽ đây là những điểm mà người mong muốn chuyển đổi giới tính có được.

Nhà báo Phạm Huyền: Những người chuyển giới sẽ phải trải qua các trình tự, thử tục nào để hợp pháp hóa nhân thân theo đúng quy định của pháp luật? Những hệ lụy gì đáng lo ngại của việc này mà pháp luật cần có quy định để ngăn ngừa?

Ông Nguyễn Huy Quang: Có lẽ là, hiện nay, chúng ta vẫn phải nhìn nhận, Bộ Luật dân sự hiện nay mới có quy định, khẳng định và thừa nhận của Nhà nước ta, là những người này được thực hiện chuyển đổi giới tính. Thế nhưng để thực hiện được, chúng ta cần phải có một đạo luật riêng và được Quốc hội thông qua, trong đó có một luật về chuyển đổi giới tính thì chúng ta mới có thể thực hiện được.

Tôi hi vọng vào giai đoạn cuối của nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV tới thì đạo luật này có thể được thông qua. Lúc đó, chúng ta mới có cơ sở pháp lý để người chuyển đổi giới tính có thể thực hiện được.

Tuy nhiên, tôi có thể hình dung ra một số các việc mà chúng ta cần phải làm trong dự thảo luật này nếu có. Đầu tiên, chúng ta phải cho những người đó sống thử với giới tính của mình, tức là mình đang là nam, thành nữ thì cho chỉ có mặc váy, chơi những trò chơi của phụ nữ, đang là nữ chuyển thành nam thì phải cho họ làm những việc mạnh và sau đó, người ta sống trong 1-2 năm, người ta có cảm thấy có thoả mãn với giới tính muốn chuyển đổi hay không.

Sau đó, mới có y học can thiệp và trong quá trình can thiệp y học đó, phải sử dụng các hoocmon và phải được có số đăng ký lưu hành đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ, mỗi người có một phác đồ riêng để điều trị dưới sự giám sát của các thầy thuốc y tế, nhân viên y tế có kỹ năng, có chứng chỉ hành nghề, có kiến thức về việc chuyển đổi giới tính này. Sau khi thực hiện xong, ngành y tế sẽ cấp một giấy chứng nhận người này đã được chuyển đổi giới tính thì từ đó,, người ta mới thực hiện thay đổi giấy khai sinh, chứng minh thư, hộ tịch, thay đổi các giấy tờ khác liên quan đến dân sự.

Khi thay đổi giấy tớ rồi, người đó chính thức được chuyển từ nam thành nữ, nữ thành nam.

Tất nhiên, luật đó cũng phải có những quy định loại trừ các vấn đề liên quan những người đã hoàn thiện về giới tính, kể cả hoàn thiện về tính cách, về hành vi, về tư tưởng nhưng do thói quen đua đòi trong xã hội, mình thử làm nữ xem nó ra làm sao, thử làm nam xem thế nào thì phải có những tiêu chuẩn cả về mặt pháp luật, cũng như các quy chuẩn về mặt kỹ thuật, y học và đánh giá về tâm lý của những người này để loại trừ được ra các yếu tố đó.

Xin cảm ơn ông!

VietNamNet