- “Hãy mua trả lại cho người bạn Tây Ban Nha chiếc Ipad để chứng tỏ chúng ta rất hiếu khách và gửi lời xin lỗi tới người bạn này”, anh Vũ Tuấn Anh đưa ra lời kêu gọi.

Trước vụ việc gia đình du khách Tây Ban Nha sang Việt Nam du lịch bị mất cắp chiếc iphone, ipad, dư luận lại thêm một lần nữa “dậy sóng” vì thói ăn cắp của người Việt.

Nhiều ý kiến cho rằng, nạn trộm cắp ngày càng trắng trợn, vụ việc du khách Tây Ban Nha chỉ là một trường hợp may mắn được biết đến, còn phần đông khách du lịch mất cắp ở Việt Nam đều ngậm đắng nuốt cay về nước. Hình ảnh đất nước, con người Việt Nam vì thế ngày càng xấu đi trong mắt khách quốc tế. Đã đến lúc cần có thái độ quyết liệt hơn để xử lý tình trạng này.

Theo ý kiến của chủ nhân facebook mang tên Vũ Tuấn Anh, người Việt Nam cần gửi lời xin lỗi đến những vị khách Tây Ban Nha. Anh Tuấn Anh kêu gọi cộng đồng góp tiền mua ipad trả lại cho du khách Tây Ban Nha.

“Trả lại sự tin tưởng cho du lịch Việt Nam - Mua Ipad cho khách hàng Tây Ban Nha. Tôi xin đóng góp 100 ngàn, các bạn có cùng suy nghĩ hãy liên lạc với tôi”, anh Vũ Tuấn Anh đưa ra lời kêu gọi.

Có ý kiến cho rằng, tuy chiếc ipad mới không có những dữ liệu quý đặc biệt là ảnh chụp hành trình du lịch của họ nhưng nó thể hiện thiện chí của người Việt. “Chúng ta chẳng thể trả lại họ mọi thứ họ đã mất. Chỉ cố trả lại họ niềm tin thôi”, một người ủng hộ lời kêu gọi quyên góp bày tỏ.

{keywords}

Ảnh minh họa

Hành động góp tiền mua trả lại đồ cho du khách đã từng được người Singapore sử dụng để thể hiện thiện chí của họ với khách du lịch. Cư dân “đảo quốc sư tử” đã kêu gọi quyên góp tiền để mua tặng chiếc iphone 6 cho du khách người Việt như một lời xin lỗi khi anh này bị cửa hàng di động ở Singapore lừa mua chiếc iphone 6 trị giá 16 triệu đồng kèm phí bảo hiểm gần 26 triệu đồng xảy ra vào tháng 6/2014.

Hãng xe sẽ kiện người thông tin sai sự thật?

Chị Trần Thị Ly Na, người đầu tiên lên tiếng về vụ việc và là người giúp đỡ gia đình Tây Ban Nha khi họ gặp sự cố cho biết, dù phải bỏ thời gian, công sức, và thậm chí là sức ép từ một số người nhưng chị vẫn sẽ lên tiếng và quyết theo đuổi vụ việc đến cùng. Bởi chị tin rằng sau sự cố này, mọi người nhận thức được sức mạnh của số đông và sẽ lên tiếng khi xảy ra bất bình.

“Tôi mất thời gian, hi sinh công việc và tâm trạng của bản thân vì lựa chọn của mình. Một số comment không phù hợp có thể gián tiếp ảnh hưởng đến uy tín cá nhân và công việc của tôi. Nhưng tôi tin những người biết tôi sẽ hiểu và ủng hộ hành động tôi đang làm”, chị Ly Na chia sẻ.

Chị Na cũng cho biết, chị nhận được cuộc gọi từ hãng xe Nam Phương cho biết, hãng xe đã trình báo sự việc cho công an. Công an đã vào cuộc, khi nào có kết quả điều tra, công an sẽ mời chị và đại diện nhà xe lên làm việc. Hãng xe cũng cảnh báo rằng họ sẽ kiện chị Ly Na nếu chị có những phát ngôn sai sự thật.

“Họ cảnh báo tôi không được viết bất kì thông tin nào sai sự thật về hãng xe, cũng như những phát ngôn tương tự như tẩy chay hãng xe. Họ còn đề nghị tôi xóa các nội dung tôi đã post. Nếu tôi có những phát ngôn sai sự thật, họ sẽ báo công an và kiện tôi”, chị Ly Na chia sẻ.

“Đến bây giờ khi chưa có kết quả điều tra nội bộ, tôi cũng không nói rằng ai đã ăn cắp. Câu chuyện của tôi chính là về thái độ xử lý sự cố vô cùng hời hợt và vô trách nhiệm của quản lý và nhân viên. Có thể họ cho rằng đây là việc nhỏ, tôi sẽ bỏ cho chìm xuống, hoặc gia đình Marta đã rời Việt Nam, sẽ không còn ai quan tâm nữa.

Sau sự việc này tôi nghĩ họ sẽ học được bài học về các cư xử với khách hàng khi xảy ra sự cố. Ít ra nhân viên trực điện thoại của họ cũng biết được những lời nói và thái độ của họ có thể gây ra những hậu quả gì”, chị Ly Na nói.

Trao đổi với VietNamNet, bà Khánh Trân, Giám đốc hãng xe du lịch Nam Phương cũng cho biết, họ sẽ kiện người cố tình tung thông tin sai sự thật lên mạng.

Chị Ly Na cũng chia sẻ thêm lý do chị công khai câu chuyện này: “Khi tôi gọi cho hãng xe và bị họ từ chối trả lời, nếu tôi im lặng, tôi sẽ cảm thấy rất xấu hổ với bản thân mình. Tôi cũng sẽ rất xấu hổ với gia đình Marta, sau này nếu tôi gặp lại Lucia và Max, tôi sẽ cảm thấy mắc cỡ khi đứng trước 2 người bạn nhỏ này. Tôi muốn cho gia đình Marta thấy ít ra ở Việt Nam có những người không thỏa thuận với cái xấu và đấu tranh đến cùng. Sau này khi họ kể về Việt Nam, ít ra họ cũng nói khi họ gặp sự cố ở Việt Nam có những người bạn ở cùng chiến tuyến với họ”, Ly Na viết.

Kim Minh