Một buổi sáng đặc biệt, tại lễ chào cờ, cũng là buổi chia tay của viện trưởng, GS.TS Nguyễn Anh Trí về hưu trong sự quyến luyến đầy nước mắt của cán bộ, nhân viên viện máu cũng như những người bệnh vốn đã coi viện máu là ngôi nhà thứ 2 của mình.

{keywords}

Lễ chào cờ cuối cùng của GS Trí cùng hơn 1000 cán bộ, nhân viên, bệnh nhân viện máu.

Buổi chào cờ cuối cùng của Viện trưởng

Tại Viện Huyết học - Truyền máu TW sáng 2/10 diễn ra một lễ chào cờ đặc biệt. GS. TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng đã tham gia buổi chào cờ cuối cùng trước khi chia tay cùng toàn thể cán bộ, nhân viên của Viện.

{keywords}

Những cái ôm bịn rịn....

{keywords}

Giọt nước mắt của bệnh nhân khi chia tay bác Viện trưởng già nhân hậu.

Phút giây chia tay người viện trưởng già đầy xúc động, nước mắt của hàng nghìn nhân viên viện máu và các bệnh nhân.

GS Nguyễn Anh Trí chính thức đến tuổi hưu, không còn làm Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương từ 1/10/2017. Chia tay một tổ ấm mà ông đã cùng các nhân viên gây dựng trong 14 năm qua, GS Trí không giấu được cảm xúc bùi ngùi, xúc động.

“Đó là một tổ ấm, một tập thể mà tôi đã có 14 năm gắn bó, lăn lộn. Tập thể này đã cùng với tôi trong những năm tháng qua vượt qua rất nhiều khó khăn, gian khổ, rất nhiều trở ngại để có thể đạt được những thành công như ngày hôm nay”, GS Trí nói.

Những dấu ấn không thể phai nhoà trong sự nghiệp

Nhắc đến viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, chắc hẳn nhiều người chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những phong trào vận động hiến máu rầm rộ, với hàng chục nghìn người tham dự như Lễ hội xuân hồng, Hành trình đỏ. 

Đó là 2 sáng kiến do GS Trí và các nhân viên viện máu đã nghĩ ra, tổ chức và đã thu lại hàng nghìn đơn vị máu mỗi dịp lễ hội, cứu hàng nghìn người bệnh cần máu.

Không chỉ là người khởi xướng các phong trào hiến máu, GS Trí cũng đã có 20 lần hiến máu tình nguyện. Và trước “tuổi hưu”, khi mà quy định Việt Nam người hơn 60 tuổi không được hiến máu, ông cũng kịp hiến máu thêm một lần, lần thứ 21. “Đây là lần hiến máu cuối cùng, lần thứ 21. 

Nếu quy định không thay đổi thì đây thực sự là lần cuối cùng trong đời tôi được tham gia hiến máu. Cảm thấy nghẹn ngào khi xa nơi, xa việc mà mình đã gắn bó trọn đời”, GS Trí chia sẻ.

{keywords}

Lần hiến máu thứ 21, khi chỉ còn 2 ngày nữa GS Trí bước vào tuổi 60.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương như một “ngôi nhà” thứ 2 của những bệnh nhân về máu. Ở đó, họ được chăm sóc tốt nhất về y tế, được chăm sóc như người thân ruột thịt của các bác sĩ, với nhiều tình cảm mặn nồng.

GS Trí tự hào chia sẻ, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương là một trong những đơn vị được đánh giá tốt nhất về mặt Y đức trong cả nước. 

“Chúng tôi đã xây dựng được một văn hóa rất đặc trưng của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, từ lời ăn tiếng nói, mặc quần áo, đi thang máy, sử dụng những trang thiết bị; đối xử với người bệnh, trong quan hệ tình đồng chí, đồng nghiệp…

Nơi đây, hơn một mái nhà, khi nhân viên y tế và bệnh nhân không có khoảng cách. Nơi đây, bệnh nhân ngồi xếp hàng chờ bác sĩ cắt tóc, cạo râu như ở một spa thực thụ…”.

{keywords}

Sự bịn rịn của học trò khi tạm biệt người thầy đáng kính.

{keywords}

Vì sự gắn bó ấy, GS Trí không giấu khỏi nỗi buồn khi phải xa tập thể, người bệnh mà ông gắn bó thời gian thậm chí nhiều hơn ở chính ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, GS Trí cũng rất vui bởi có lớp học trò kế cận, đó đều là những bác sĩ, là những nhân viên y tế nhiệt huyết, ưu tú và hết lòng vì người bệnh.

Năm 2016, nhóm tác giả gồm GS.TS Nguyễn Anh Trí và 12 cá nhân khác thuộc Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã vinh dự đoạt Giải Nhất trong lĩnh vực Y dược, giải thưởng Nhân tài Đất Việt do báo Dân trí tổ chức với Công trình “Nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh máu”.

{keywords}

GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, nhận giải Nhất lĩnh vực Y dược trong đêm trao giải NTĐV 2016

Trong ngày cuối cùng rời khỏi Viện Huyết học, GS Trí đã rất hạnh phúc, bởi những cái ôm thật chặt, sự chia tay bịn rịn, bùi ngùi của nhân viên y tế, người bệnh.

GS Trí cho biết, ông vẫn chưa dừng lại vì "tuổi hưu", ông sẽ tiếp tục cống hiến sức khỏe, trí tuệ cho chuyên ngành truyền máu, nơi ông đã cống hiến cả cuộc đời.

Trong hơn 30 năm công tác trong ngành y tế, 14 năm làm viện Viện trưởng, Giáo sư Nguyễn Anh Trí đã có những đóng góp to lớn cho ngành huyết học - truyền máu nói chung và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nói riêng. 

Cá nhân ông cũng nhận được nhiều danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước: Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân, Công dân Thủ đô ưu tú, 2 lần được giải thưởng Vinh quang Việt Nam, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học Công nghệ, được Giải nhất Nhân tài Đất Việt, được kết nạp vào nhiều tổ chức Quốc tế và ghi được dấu ấn…

7 bác sĩ trẻ đầu tiên về chữa bệnh ở huyện nghèo

7 bác sĩ trẻ đầu tiên về chữa bệnh ở huyện nghèo

Lần đầu tiên, có 7 bác sĩ trẻ, tốt nghiệp bằng khá, giỏi, được đào tạo chuyên khoa bài bản tình nguyện về công tác tại các huyện nghèo nhất nước.

Gia đình lo hậu sự cho cụ 85 tuổi, bác sĩ ngăn lại và cái kết không ngờ

Gia đình lo hậu sự cho cụ 85 tuổi, bác sĩ ngăn lại và cái kết không ngờ

Trong căn nhà rộng chưa đến 15 mét vuông, đồ đạc đơn sơ, người đàn ông hơn 80 tuổi niềm nở chữa bệnh miễn phí cho các bệnh nhân. Ông là bác sĩ Đặng Cát (SN 1936) nhà ở phường Nghĩa Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội.

(Theo Dân trí)