- Mùa hè năm nay nóng 40 độ cũng không ăn thua gì so với độ nóng với diễn đàn "đám cưới chi phí bao nhiêu thì coi là tạm đủ?".

Các bạn đặt những cột mốc theo nhịp độ tăng dần, tăng đến chóng mặt. Người thì liệt kê sơ sơ khoảng 50 triệu kèm bảng liệt kê chi tiết. Người thì quyết vay nợ ngân hàng để làm đám cưới sang chảnh. Người thì than cho sướng, rằng chi khoảng 300 triệu làm đám cưới mà vẫn bèo bọt.

Thế mới biết, cả đời người mới lên xe hoa một lần, nên xem chừng cô dâu nào cũng mong muốn mình thật rạng rỡ, đám cưới thật lung linh "lấy chồng cho đáng tấm chồng". Mà giờ người ta lấy chồng có đâu bó hẹp trong phạm vi bạn bè, họ hàng, làng xóm đến dự. Đám cưới xong, nếu không quăng được mấy chục tấm hình và năm bảy chục dòng tâm trạng lên facebook thì quả thật không sao mà ăn ngon ngủ yên với thiên hạ đang rầm rập khoe khoang ầm ĩ trên mạng xã hội kia. 

{keywords}

Dùng xe trâu để rước dâu nhưng đôi trẻ Đức - Hoa (Nam Anh, Nam Đàn, Nghệ An) vẫn rạng ngời hạnh phúc trong ngày cưới. 

Thế mới biết, tâm trạng tươi vui của các cô dâu xinh đẹp thật đáng để cho các chú rể phải sốt gan nóng ruột vì lo lắng. Tình yêu nồng thắm giữa anh và em ư, nào đã đủ. Tình yêu kết quả ngọt ngào phải bằng một đám cưới hoàng tráng mới tương xứng. Anh nói yêu em nhất trần đời phải không, vậy anh làm sao đám cưới chúng mình khiến ai ai cũng phải trầm trồ ghen tị đi chứ. Chí ít em không hơn được chúng nó thì cũng phải bằng cô A, cô B bạn em, anh nhé.

Thực ra, người con gái nào lúc bước lên xe hoa về nhà chồng cũng mong muốn có một đám cưới lịch sự, được trang điểm lộng lẫy, được ở trong căn phòng mới tiện nghi, hưởng một kì nghỉ trăng mật hạnh phúc.

Nhưng điểm quan trọng nhất, đôi bạn trẻ có nhìn ra không: tài chính của các bạn hiện ở mức nào. Đừng gồng mình lên chạy đua với thiên hạ, hai bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi. Thậm chí những đòi hỏi vô lý từ phía người bạn gái có thể khiến người chồng tương lai thất vọng tràn trề, chúng ta đến với nhau để cùng xây dựng tổ ấm chứ không phải để thỏa mãn ý thích nhất thời, bột phát.

Đám cưới với quá nhiều việc phải lo, nhưng không có gì lo bằng vấn đề tài chính. Vay nợ để làm đám cưới không có gì sai. Việc đại sự trăm năm cũng không thể làm úi xùi, qua loa. Nhưng làm thế nào để khi cưới xong, vợ chồng không rơi vào tâm trạng căng thẳng vì đống nợ nần trên vai cũng là điều đáng bàn. Những ngày vui ngắn ngủi không đủ khỏa lấp sự chán nản, cãi vã khi rơi vào túng thiếu, nợ nần.

Cách đây mười năm, đám cưới của tôi diễn ra khá giản dị, ấm cúng. Gia đình hai bên đều bình thường, hai đứa đi làm mới vài ba năm, tiền tích lũy quá hẻo nên cỗ bàn thì cứ 50 mâm là quyết, váy áo thuê dưới thị trấn, ảnh cưới chụp đơn giản nhất ở ảnh viện ngay chỗ làm, hoa cắm bàn hôm ăn hỏi, cô em gái là sinh viên mua từ Hà Nội mang về, nó và mấy đứa bạn trang trí.

Phòng cưới của chúng tôi, giường tủ mới loại bình dân, chăn ga gối đệm cũng loại thường. Lúc đưa tôi về nhà chồng, mấy anh chị nhà bác cứ rưng rưng vì thương em gái lấy chồng nghèo. Tôi có chút chạnh lòng nhưng rồi hạnh phúc mới đã xóa tan những nỗi buồn nho nhỏ đó. Chúng tôi không hề có kỳ trăng mật nào, vài ngày sau đã đi làm trở lại.

Mọi người ở cơ quan hùa vào trêu chọc cô dâu mới. Những kỉ niệm vui vẻ ấy thật đáng nhớ, tôi vẫn đùa chồng: "Khi nào kỉ niệm 10 năm ngày cưới, vợ chồng mình đi trăng mật anh nhé".

Đám cưới là dấu ấn đáng nhớ nhất trong đời. Nhưng cũng đừng vì chuyện trăm năm mà khiến đôi bên cãi vã nảy lửa.

Không thiếu đôi trẻ chỉ vì không thống nhất được chuyện cưới xin ra sao mà tự ái dằn dỗi rồi chia tay nhau. Hoặc có cô gái cứ nhất quyết lễ ăn hỏi, lễ xin cưới phải thế này thế kia không màng đến bên nhà chồng có lo nổi không.

Về làm dâu, bà mẹ chồng coi con dâu như cái gai trong mắt, bà săm soi, nói móc máy con dâu vì vụ cưới xin đã khiến bà chạy vạy lao đao ra sao.

Tôi cứ nghĩ, đám cưới cần phù hợp với hoàn cảnh, với khả năng tài chính của từng người, không nên chạy đua với thiên hạ. Cưới nhau xong mà nợ nần chồng chất thì có gì đáng vui. Làm sao để sau ngày vui nhất trong đời vẫn còn có rất nhiều ngày vui khác nối tiếp trong hành trình làm bạn đời của nhau.

Mỹ Đức (Đông Anh - Hà Nội)

BẠN CÓ CHIA SẺ GÌ VỀ CHI PHÍ HAY CÂU CHUYỆN LIÊN QUAN ĐẾN ĐÁM CƯỚI? XIN HÃY GỬI THEO MẪU PHẢN HỒI DƯỚI ĐÂY HOẶC EMAIL bandoisong@vietnamnet.vn! TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!