Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng coi trọng việc lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe. Trong đó, dầu gạo đang trở thành xu hướng tiêu dùng được ưa chuộng do chứa nhiều dưỡng chất vàng cho sức khỏe.

Dầu gạo - dưỡng chất quý giá từ thiên nhiên

{keywords}
 

Ngày nay, xu hướng của người tiêu dùng hiện đại là sử dụng những sản phẩm sạch, mang nguồn gốc thiên nhiên.

Hạt gạo được biết đến không chỉ là một loại ngũ cốc quan trọng và lành tính hàng đầu, mà còn bởi những giá trị dinh dưỡng to lớn ẩn sau vẻ ngoài khiêm nhường của nó. Đặc biệt, lớp cám gạo là thành phần chứa nhiều nhất các dưỡng chất quý giá cho sức khỏe con người.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, dầu gạo (dầu được chiết xuất từ lớp vỏ cám của hạt gạo) là loại dầu thực vật có tỷ lệ cân đối lý tưởng giữa các loại a-xít béo (30% a-xít béo bão hòa, 38% a-xít béo không bão hòa đơn và 31% a-xít béo không bão hòa đa), gần nhất với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới và Hội Tim mạch Mỹ.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy: dầu gạo chứa hàm lượng các dưỡng chất chống ô-xy hóa tự nhiên cao hơn hẳn các loại dầu thực vật thông thường. Trong đó, dưỡng chất Gamma-Oryzanol (chỉ được tìm thấy duy nhất trong dầu gạo) đã được chứng minh có công dụng chống ô-xy hóa gấp 4 lần Vitamin E, giúp duy trì vẻ mịn màng cho da, tóc và sự tươi trẻ cho cơ thể, chống lại những ảnh hưởng của lão hóa và tuổi tác. Gamma-Oryzanol còn giúp ngăn chặn ruột hấp thu cholesterol xấu từ thức ăn và đào thải cholesterol xấu ra khỏi cơ thể, từ đó làm giảm lượng cholesterol tổng một cách hữu hiệu.

Chính nhờ những lợi ích tuyệt vời này mà tại các quốc gia phát triển, dầu gạo từ lâu đã trở thành loại thực phẩm thân thiện với sức khỏe, không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Tại Nhật Bản, nơi người dân có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới, dầu gạo được gọi là “dầu ăn cho trái tim”. Ở châu Âu và Mỹ, dầu gạo được đánh giá là một trong những loại dầu ăn tốt nhất cho sức khoẻ. Tại New Zealand, Úc và Hàn Quốc, dầu gạo cũng được sử dụng rộng rãi.

Với xu hướng hội nhập của thế giới, người tiêu dùng Việt đã có nhận thức tốt hơn về giá trị của dầu gạo với sức khỏe và mong muốn được sử dụng sản phẩm dầu gạo chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Bí quyết lựa chọn dầu gạo đạt tiêu chuẩn

Do đặc điểm dầu gạo chứa hàm lượng sáp rất cao nên quá trình tinh luyện dầu gạo phức tạp hơn các loại dầu thông thường khác

Do đó không phải nhà sản xuất nào cũng có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe khi tinh luyện dầu gạo. Bởi vậy, khi chọn dầu gạo cho cả gia đình, bạn hãy lựa chọn nhà sản xuất lâu năm và có uy tín trên thị trường để đảm bảo sản phẩm đầu ra đạt chất lượng. Ngoài ra, cần lưu ý là dầu gạo nguyên chất, chất lượng tốt thường có màu vàng hơi sẫm, trong suốt, mùi thơm nhẹ và có hàm lượng Gamma - Oryzanol tiêu chuẩn là 500mg/100g dầu gạo, tương đương 70mg/ mỗi khẩu phần.

Tại Việt Nam, công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân (CALOFIC) là đơn vị sản xuất thành công dầu gạo mang thương hiệu Simply và đã được công nhận là thành viên chính thức của Hiệp hội Dầu gạo quốc tế (IARBO).

{keywords}
 

Dầu gạo nguyên chất Simply là sản phẩm cao cấp, đảm bảo hàm lượng Gamma - Oryzanol theo tiêu chuẩn như trên và là nhãn hiệu dầu gạo duy nhất được Hội Tim mạch Học Việt Nam khuyên dùng.

Doãn Phong