Đau thắt ngực là triệu chứng phổ biến có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, do nhiều nguyên nhân như: bệnh mạch vành, co thắt trào ngược thực quản, viêm túi mật… trong đó đau thắt ngực do các bệnh mạch vành nguy hiểm và cần điều trị sớm.

Bệnh động mạch vành là một trong những bệnh lý tim mạch nguy hiểm, là căn nguyên gây tử vong số một trong các bệnh lý tim mạch hiện nay. Ở Việt Nam, bệnh động mạch vành đang có xu hướng tăng và trẻ hóa, đặc biệt ở những người hút thuốc lá, ít vận động thể lực, người béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường… có nguy cơ mắc các bệnh động mạch vành cao hơn.

{keywords}

Đau thắt ngực là triệu chứng đặc trưng cảnh báo bệnh mạch vành

Nhận biết cơn đau thắt ngực do bệnh mạch vành

Đau thắt ngực là dấu hiệu cơ bản và quan trọng nhất để nhận biết bệnh động mạch vành. Đau thắt ngực do bệnh mạch vành có 2 loại: đau thắt ngực ổn định và hội chứng mạch vành cấp; hội chứng mạch vành cấp gồm có đau thắt ngực không ổn định và nhồi máu cơ tim.

Cơn đau thắt ngực điển hình thường gặp ở bệnh nhân mạch vành là cảm giác đau như bó chặt hoặc đè nặng, đôi khi đau như nhói, nóng rát ở vùng ngực. Đau thường lan tỏa, lan xuyên xuống cẳng tay, lan ra phía sau ngực hoặc hai vai. Cơn đau thắt ngực thường xuất hiện khi gắng sức, đôi khi bệnh nhân chỉ thấy hồi hộp, hụt hơi và mệt, kèm theo các dấu hiệu chóng mặt, hoảng hốt.

Chị Linh Anh chia sẻ: “Bố tôi 65 tuổi, ông cụ hay bị đau thắt vùng ngực mỗi khi leo cầu thang hoặc vận động gắng sức, thi thoảng cụ hay kêu chóng mặt, người mệt mỏi cảm giác hụt hơi, tuy nhiên chỉ cần nghỉ ngơi một lúc là các triệu chứng sẽ dần hết. Gần đây ông cụ thường xuyên bị đau thắt vùng ngực hơn, vợ chồng tôi đưa cụ đi khám chuyên khoa tim mạch, các bác sĩ kết luận bố tôi bị hẹp 1 nhánh động mạch vành cần điều trị. Cũng may là chúng tôi đưa ông cụ đi khám kịp thời nếu không sẽ không thể lường trước những nguy hiểm có thể xảy ra.”

Để phát hiện bệnh mạch vành, không chỉ dựa vào tính chất cơn đau, vị trí cơn đau, hướng lan tỏa và thời gian kéo dài cơn đau, mà còn cần kết hợp các phương pháp chẩn đoán chuyên sâu. Vì vậy, khi có triệu chứng đau thắt ngực bất thường bạn cần đi khám chuyên khoa và thực hiện các xét nghiệm như điện tim, nghiệm pháp gắng sức, chụp cắt lớp vi tính đa dãy (MSCT) và chụp động mạch vành. Trong đó, chụp động mạch vành là phương pháp quan trọng nhất, mang lại giá trị cao cho quá trình chẩn đoán bệnh, cho phép xác định chính xác động mạch vành có bị hẹp hay không, vị trí, mức độ hẹp... từ đó giúp bác sĩ chuyên khoa có phương pháp điều trị thích hợp.

{keywords}

Sơ đồ về giải phẫu tim và các động mạch vành

Chủ động phòng ngừa bệnh mạch vành

Bệnh động mạch vành là tình trạng một hoặc nhiều nhánh động mạch này bị tắc nghẽn một phần hay hoàn toàn. Khi một nhánh động mạch vành bị hẹp, sự cung cấp máu cho vùng cơ tim không đầy đủ, trường hợp động mạch bị tắc hoàn toàn sẽ gây ra nhồi máu cơ tim. Hậu quả của nhồi máu cơ tim có thể gây tử vong khi không được phát hiện và cấp cứu kịp thời

{keywords}

PGS.,TS,.BS.Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - chuyên gia tim mạch hàng đầu bệnh viện Thu Cúc trực tiếp khám bệnh cho khách hàng

Do đó, phòng ngừa bệnh đóng vai trò quan trọng. Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia tim mạch, thì hoạt động kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh mạch vành.

Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp phát hiện và ngăng ngừa kịp thời những yếu tố nguy cơ, giảm thiểu tối đa sự phát triển bệnh động mạch vành (phòng ngừa tiên phát) hoặc làm giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cấp ở các bệnh nhân đã mắc bệnh động mạch vành (phòng ngừa thứ phát).

Ngoài ra, nên thay đổi các thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày, cần bỏ thuốc lá (nếu hút thuốc); ăn giảm muối, không ăn mỡ và các phủ tạng động vật, hạn chế ăn nhiều đồ ngọt; tập thể dục thường xuyên và thích hợp; tránh các stress (căng thẳng trong cuộc sống, công việc);...


Hướng tới mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trọn đời cho khách hàng, từ 1/7 - 31/7/2015 bệnh viện Thu Cúc áp dụng chương trình hỗ trợ 50% chi phí khám với Giáo sư tim mạch, Giáo sư gan mật; và 15% chi phí phát sinh trong quá trình khám Giáo sư (xét nghiệm, siêu âm, chụp X quang,…). Khách hàng sẽ được các chuyên gia về tim mạch, gan mật hàng đầu bệnh viện trực tiếp thăm khám, đảm bảo tầm soát sớm các bệnh lý về tim mạch, gan mật và kịp thời loại bỏ các yếu tố nguy cơ.

Chương trình chỉ áp dụng đối với khách hàng trực tiếp đặt lịch hẹn khám qua hệ thống tổng đài bệnh viện 1900558896/04.383.55555.

Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Email: contact@thucuchospital.vn

Liên hệ khám chữa bệnh: 04. 383. 55555 hoặc 1900 558896

Hotline: 0904 97 0909

Website: www.benhvienthucuc.vn

Minh Tuấn