16 cặp đấu của 32 ông trâu đã có mặt trong Lễ hội chọi trâu Nghĩa Lộ 2015 trong tuần lễ du lịch Nghĩa Lộ - Mùa Cang Chải và đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể đối với xòe Mường Lò.

Sự kiện mở màn cho Tuần du lịch miền Tây Yên Bái đã thu hút hàng ngàn người dân và du khách có mặt tại Nghĩa Lộ trong tuần văn hóa du lịch của Mường Lò.

“Đấu trường” chọi trâu được tổ chức ở một thung lũng hẹp và bằng phẳng, trước kia là sân bay Nghĩa Lộ cũ. Hai cổng dẫn trâu chọi vào sới được bố trí ở phía Đông và phía Tây. Một hàng rào bằng những cọc gỗ, sau đó “dán” lưới thép b40 tạo thành một vòng tròn rộng ước ngàn m2 nhằm khu biệt sới chọi.

{keywords}
Hội chọi trâu Nghĩa lộ, yên Bái

Hàng ngàn người dân và du khách quây tròn xung quanh, với sặc sỡ váy áo theo trang phục truyền thống của các dân tộc đã tạo nên một bức tranh sống động góp phần cổ vũ cho các “đấu sĩ” trâu.

32 ông trâu đảm bảo các chỉ số của ban tổ chức: cân nặng, chiều cao, vòng ngực, độ mở - dài của sừng được đánh số từ 1 đến 32, phân thành các cặp đấu đã có mặt cùng với các ông chủ người Thái, người H’mông từ sáng sớm.

Đây là lần thứ tư hoạt động văn hóa này sẽ là sự kiện thường niên của Mường Lò trong các tuần du lịch văn hóa được tổ chức theo năm. Riêng năm nay, chọi trâu Mường Lò có ý nghĩa hơn khi Yên Bái đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể múa xòe Nghĩa Lộ.

08h sáng, lễ hội chọi trâu bắt đầu. Các cặp đấu phô diễn các ngón đòn hiểm hóc như hổ lao, móc sừng khiến người xem nghẹt thở. Cũng không ít những cặp đấu khiến khán giả cười ồ và chủ trâu… tẽn tò khi các “đấu sĩ” không giao đấu, chỉ biết đứng ngẩn ngơ giữa hàng ngàn ánh mắt của đám đông lần đầu được gặp.

“Xuất thân” từ vùng đồng rừng, các “đấu sỹ” trâu chọi của Mường Lò mang đến sới đấu vẻ oai hùng hoang dã có phần ngộc nghệch, khác hẳn với độ chuyên nghiệp của các trâu chọi Đồ Sơn, Hải Lựu dưới đồng bằng.

Lễ hội chọi trâu Mường Lò kéo dài trong hai ngày. Ông trâu vô địch sẽ “ẵm” 40 triệu đồng cho chủ nhân và nâng giá trị của mình lên nhiều lần so với các trâu thường, nếu như chủ trâu đồng ý chuyển “đấu sĩ” của mình từ sới chọi lên nằm trên… phản thịt.

Cách sới đấu vài trăm mét, khu “hậu trường” xẻ thịt những “đấu sĩ” thua cuộc cũng được người hiếu kỳ đứng xem. Ban tổ chức niêm yết, giá bán của những trâu xẻ thịt này là 300.000đ/kg.

Không chỉ cống hiến những trận đấu nghẹt thở, các đấu sỹ trâu khiến người xem hào hứng với món quà được cho là sẽ đem lại nhiều may mắn cho sức khỏe và mùa màng bội thu của cánh đồng lớn bậc nhất – Mường Lò.

Hình ảnh lễ hội Chọi trâu Nghĩa lộ 2015 từ Tây Bắc:

{keywords}
Hình ảnh “đấu trường” hoang dã của lễ hội chọi trâu giữa thung lũng nằm ở phường Pú Trạng (thị xã Nghĩa Lộ).

{keywords}
Mô tả“Đấu sĩ” được chủ trâu đưa vào sới.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Những pha đấu khiến người xem “nghẹt thở”.

{keywords}
Trẻ nhỏ cũng chăm chú theo dõi

{keywords}
Năm nay, chọi trâu Mường Lò có ý nghĩa hơn khi Yên Bái đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể múa xòe Nghĩa Lộ.
{keywords}
Các cặp đấu phô diễn các ngón đòn hiểm hóc
{keywords}
{keywords}
Kết thúc cuộc đấu

Kiên Trung – Lê Anh Dũng