Những con đường bê tông mới chắc chắn, ven hai bên đường là những thảm hoa rực rỡ khoe sắc… - hình ảnh nên thơ này có thể tìm thấy ở nhiều làng quê nông thôn mới Việt Nam.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, từ đầu năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Bình - Thái Nguyên đã vận động 21/21 Hội LHPN xã, thị trấn thực hiện mô hình trồng hoa ven đường quê.

 

{keywords}
Ảnh Internet

Mỗi Hội LHPN xã thị trấn sẽ chọn một chi hội làm điểm rồi nhân rộng ra các chi hội khác. Các chị em trong thôn làng đã lựa chọn những loại hoa có sức sống tốt, dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với cảnh quan ven đường như mười giờ, tám giờ, chiều tím... để thực hiện.

Hội LHPN huyện cũng vận động các hộ dân trồng hoa thay thế cỏ dại tại các khu đất trống quanh nhà ở, nhà văn hóa xóm, tạo mỹ quan nông thôn, hưởng ứng phong trào “5 không 3 sạch”. Các tuyến đường trồng hoa này được Hội LHPN huyện giao cho các chi hội phụ nữ đảm nhận chăm sóc, tự quản. Sau thời gian phát động, đến nay, toàn huyện Phú Bình đã có 19km đường được trồng hoa.

 

{keywords}

Ảnh Internet

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN huyện Thuận Thành - Bắc Ninh cũng đẩy mạnh xây dựng con đường hoa, làng 3 sạch.

 

Phong trào xây dựng NTM gắn với công tác vệ sinh môi trường được các cơ sở Hội thực hiện nghiêm túc và hiệu quả. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, 18 cơ sở Hội đã thành lập được 160 đoạn đường do phụ nữ tự quản, thu hút hơn 6.200 hội viên tham gia với các mô hình “Làng 3 sạch”, “Sạch đồng”, “Con đường hoa” của hội viên phụ nữ các xã trong huyện.

Nhờ đó mà hệ thống đường giao thông thôn, xóm, kênh mương nội đồng được bê tông hóa, những con đường hoa trải dài ngút tầm mắt, những cánh đồng được dọn dẹp sau mỗi mùa thu hoạch đã giúp cho địa phương tiết kiệm được nhiều kinh phí cho lao động công ích.

 

{keywords}

Ảnh Internet

Tại Quảng Xương - Thanh Hóa, Hội LHPN các xã trên địa bàn huyện cũng đã phát động các hội viên trồng hoa ven đường để làm đẹp làng quê. Trước đây, hai bên các con đường bê tông ở các ngõ, xóm cỏ dại mọc um tùm, vương vãi rác thải. Đến nay, gần 100% đường trong thôn không còn cỏ dại, rác thải cũng được các hộ ý thức thu gom, nhường chỗ cho hoa mười giờ, hoa cúc cánh bướm, cây cỏ dừa…đua nhau khoe sắc. Hiện toàn huyện Quảng Xương đã trồng được gần 50 km đường hoa.

 

{keywords}

Ảnh Internet

Tại Hải Hậu - Nam Định, phong trào trồng hoa làm đẹp đường làng đã có từ vài năm qua và càng ngày càng được nhân rộng. Dọc những con đường làng thuộc các xã Hải Quang, Hải Lộc, Hải Đông, Hải Bắc, Hải Vân là những vạt hoa mười giờ rực rỡ màu sắc.

Bà Nguyễn Thị Tài ở xã Hải Quang - Nam Định cho biết, hơn 1 năm nay bà có thêm một niềm vui là trồng và chăm sóc cho những luống hoa được trồng ven đường, trước ngôi nhà mình.

Mô hình làm đẹp đường nông thôn mới được không chỉ đem lại diện mới cho nhiều làng quê mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

M.M - Phương Cúc (tổng hợp)