Sau những giây phút ngọt ngào, thăng hoa, một số phụ nữ lại gặp phản ứng dị ứng.

Chứng dị ứng thật “khó bảo”, chúng chẳng chừa ai, bất cứ bộ phận nào trên cơ thể cũng có thể gặp phản ứng dị ứng, ngay cả chuyện ấy. 

Sau những giây phút ngọt ngào, thăng hoa trong ái ân một số ít phụ nữ thay vì nhận được cảm giác ngây ngất lan tỏa lại cảm thấy khó chịu, ngứa, thậm chí sưng nề ở những nơi mà tinh dịch của chồng hay bạn tình tiếp xúc...

Sau khi “yêu”, có những cặp vợ chồng lại phải đối mặt với việc phần cơ thể tiếp xúc với tinh dịch bị mẩn đỏ, ngứa rát khó chịu, bỏng rát, có khi phù nề, khó thở... Tất cả những việc này chính là do dị ứng tinh dịch (DƯTD) gây ra. Đây là hiện tượng mà một trong các thành phần của tinh dịch (tinh trùng, protein, enzym) bị tấn công và bắt giữ bởi hệ miễn dịch của chính mình hoặc của người khác giới. 

Quá trình tấn công và bắt giữ này có thể gây nên các phản ứng quá kích trên lâm sàng. DƯTD còn được gọi là quá mẫn cảm plasma. Điều ngạc nhiên hơn là dị ứng tinh dịch có thể xảy ra ở cả hai giới. Nó đồng nghĩa với chuyện nam giới cũng bị dị ứng với chính tinh dịch của mình.

Bệnh nhân bị tình trạng này ngoài những khó chịu về mặt cơ thể, đôi khi cũng gặp những rắc rối tế nhị trong mối quan hệ vợ chồng. Việc dị ứng tinh dịch sẽ khiến hai bên khó chịu, lâu ngày sinh ra chán yêu, sợ yêu... 

Hơn nữa rất dễ sinh nghi cho chồng đi “ăn vụng” mà đổ bệnh cho mình. Dị ứng tinh dịch tuy không thường gặp trong tình dục, nhưng khi mắc phải nó là nguyên nhân gây mất hứng tình dục lớn nhất, cản trở chuyện ân ái và xa hơn nữa là nguy cơ giảm hoặc khó có khả năng thụ thai. 

Cũng có khi, ở một số phụ nữ bị dị ứng tinh dịch của bạn tình, các kháng thể trong cơ thể được sinh ra và tiêu diệt tinh trùng của người ấy khiến cả hai không thể có con, nhưng nếu họ lấy người khác và không bị dị ứng với tinh dịch của người đó thì họ lại có thể có con.

Những người bệnh có cơ địa dị ứng như dị ứng da, dị ứng thời tiết, dị ứng phấn hoa... thì dễ có khả năng bị dị ứng tinh dịch. Theo một thống kê, ước tính có khoảng 30% phụ nữ mắc những chứng bệnh dị ứng như dị ứng da, dị ứng thời tiết hoặc hen suyễn bị DƯTD, ở các mức độ khác nhau và hầu hết họ đều bị DƯTD trong năm đầu tiên có quan hệ tình dục. 

Các triệu chứng dị ứng tinh dịch xuất hiện 20 - 30 phút sau khi cơ thể tiếp xúc với tinh dịch, có khi kéo dài đến vài ngày. Biểu hiện của dị ứng tinh dịch rõ rệt ở nam và nữ. Đối với nam giới: Đau tức tinh hoàn trong một thời gian dài mà không rõ nguyên nhân. Viêm mào tinh hoàn, quá phát mào tinh hoàn, viêm tắc ống dẫn tinh cũng có thể là triệu chứng DƯTD ở nam giới. Ở phụ nữ: DƯTD cũng rất đa dạng từ biểu hiện nhẹ xuất hiện tại chỗ các dấu hiệu đỏ ngứa, bỏng rát, phồng rộp ngay tại nơi tiếp xúc cả trong âm đạo, thường ở vùng sinh dục bên ngoài, xung quanh hậu môn... 

Một số ít người có thể xuất hiện nặng hơn và có biểu hiện hệ thống như mẩn ngứa, mề đay khó thở, cá biệt có trường hợp xuất hiện cơn hen... Một biểu hiện lâm sàng nữa hay gặp là các cặp vợ chồng này thường muộn có con, họ thường được phát hiện DƯTD khi đi khám hiếm muộn.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra chính xác loại protein nào gây ra tình trạng dị ứng tinh dịch, vì nhiều loại protein có khả năng gây dị ứng và một số người bị dị ứng với một loại protein cá biệt của một người nhất định. Vì chưa xác định được nguyên nhân cụ thể nên việc điều trị và khắc phục chứng DƯTD giống như các dị ứng khác hoặc tập trung giải pháp cho việc thụ thai dễ dàng hơn.

Khi cặp vợ chồng gặp tình trạng dị ứng tinh dịch, các ông chồng nên uống nhiều nước trước và trong khi quan hệ. Bởi tình trạng thiếu nước có thể làm tăng nồng độ của tinh dịch, khiến độ axít cao. Nếu xảy ra rắc rối, quý ông cần dùng bao cao su trước cuộc yêu. Sử dụng bao cao su là biện pháp tốt để ngăn tinh dịch tiếp xúc với cơ thể người phụ nữ, tránh được tình trạng dị ứng. Tuy nhiên biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến khoái cảm tình dục cũng như thụ thai nếu bạn muốn có con.

Nếu tình trạng DƯTD ngày càng trở nên nặng nề, thì cả hai phải liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được điều trị. Một bí kíp mà các chuyên gia chia sẻ giúp các cặp vợ chồng vượt qua chứng DƯTD để có đời sống tình dục viên mãn là bạn nên chăm chỉ “yêu” sẽ giảm hiện tượng dị ứng. Qua các thực nghiệm cho thấy, sex đều đặn giúp cơ thể người phụ nữ dần dần “dung nạp” được tinh dịch của bạn tình. 

Mọi người cũng nên thư giãn và tham gia thể dục thể thao đều đặn để tăng cường sức khỏe, tăng sức miễn dịch cho cơ thể, phòng chống các chứng dị ứng. Để đẩy lùi DƯTD, yếu tố tâm lý cũng rất quan trọng, bạn đừng bao giờ căng thẳng, sợ bị dị ứng mỗi khi yêu, vì như vậy có khi chưa bị dị ứng thì sự căng thẳng đã làm bạn mất hết cảm giác rồi.

(Theo Sức khỏe & Đời sống)