Sau khi được bác sĩ kết luận chẩn đoán sùi mào gà, cả Thanh Và Đoàn đều hoang mang, họ quay sang trách nhau người này truyền bệnh cho người kia.

Lo lắng với vi rút mang tên HPV

Tại bệnh viện Da liễu Trung ương có nhiều bệnh nhân đến khám với triệu chứng có mụn cóc mọc quanh bộ phận sinh dục và niêm mạc hở. Trong số đó có Thanh và Đoàn, sinh năm 1995. Cả hai em đều là sinh viên của một trường đại học ở Hai Bà Trưng, Hà Nội. Hai người yêu nhau được gần 1 năm. Thời gian gần đây, Thanh đồng ý cho người yêu vượt rào.

Do tin tưởng người yêu nên Thanh cho rằng việc tránh thai do Đoàn chịu trách nhiệm. Hai người không sử dụng bao cao su. Gần đây, Thanh thấy vùng kín của mình có biểu hiện rất lạ. Nhiều mụn cóc mọc lên. Thanh lấy tay cậy cậy mụn thì có chảy máu nhưng không đau. Một phần vì xấu hổ không kể với ai và không thấy đau đớn nên Thanh không để ý.

{keywords}
Ảnh minh họa

Gần đây, mụn đó mọc càng ngày càng nhiều. Có lúc, cô còn thấy có mùi rất hôi và khó chịu. Thanh lên mạng tìm kiếm, cô giật mình khi thấy có biểu hiện giống hệt với bệnh sùi mào gà.

Hoảng loạn vì không có tiền điều trị bệnh cũng như khám ở đâu để vừa rẻ vừa kín đáo, Thanh gọi bạn trai chia sẻ. Ban đầu bạn trai Thanh cho rằng không phải bệnh sùi mào gà. Vì nếu mắc thì anh ấy cũng bị chứ đâu riêng gì Thanh.

Tuy nhiên, mụn mọc ngày càng dày hơn. Thanh và bạn trai đến bệnh viện Da liễu Trung ương khám. Vừa nhìn vào bề mặt của nốt u nhú bác sĩ đã nghi ngờ bị sùi mào gà. Bác sĩ cho Thanh và bạn trai đi thử máu, cả hai đều dương tính với vi rút HPV (Human papiloma virus).

Cầm tờ kết quả, Thanh òa khóc vì lo lắng, trong khi đó Đoàn khá bình tĩnh. Cô nghi ngờ nguyên nhân gây bệnh có thể từ Đoàn. Tuy nhiên, Đoàn khẳng định cậu chưa bị sùi mào gà bao giờ và cũng không có quan hệ tình dục với phụ nữ trong hơn 1 năm nay.

Cùng đến khám với cặp sinh viên này anh Trần Quốc T. trú tại Liễu Giai, Hà Nội cũng bị dương tính với vi rút HPV. Anh T. kể cách đây hơn 1 tháng anh có quan hệ với gái mại dâm. Dù có sử dụng bao cao su nhưng có thể do chất lượng bao cao su nên đã bị rách ở phần thân của bao.

Từ sau hôm đó về nhà, lúc nào anh T. cũng lo lắng mắc bệnh sùi mào gà từ gái bán hoa. Anh lên mạng tìm hiểu về các bệnh lây qua đường tình dục. Khi nhìn thấy hình ảnh của bệnh sùi mào gà khiến anh dựng tóc gáy. Anh lo sợ mình sẽ mắc mà không biết như thế nào. Ngày nào anh cũng kiểm tra "cậu nhỏ" nhưng không thấy biểu hiện của bệnh.

Anh đọc báo nghe chuyên gia bảo bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 2 đến 9 tháng mới xuất hiện các biểu hiện có thể nhận biết được. Lo lắng nên anh tới khám để phát hiện sớm của bệnh. Sau khi bác sĩ chỉ định xét nghiệm vi rút HPV kết quả chẩn đoán anh T dương tính với tuyp 6 và tuyp 11 của vi rút HPV gây ra chứng sùi mào gà ở cả nam và nữ.

Ủ bệnh lâu đến hơn 1 năm

Trao đổi với về trường hợp của anh T., bác sĩ Thành cho biết bệnh sùi mào gà điều trị chủ yếu bằng đốt Laser và uống thuốc. Trường hợp nặng bác sĩ phải cắt bỏ sùi rồi mới đốt tiếp.

Rất nhiều bệnh nhân đến khám đều có thái độ lo lắng như anh T. vì sau khi quan hệ tình dục với gái mại dâm, ngoài luồng đều lo lắng. Trong số đó đi khám rất nhiều người dương tính với vi rút HPV. Thông thường bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 2-9 tháng nên không phải ai cũng biết mình bị nhiễm HPV.

Với những người này, vi rút âm thầm tồn tại trong cơ thể. Có số ít người xuất hiện biểu hiện xuất hiện mụn cóc ở vùng sinh dục, những mụn nhỏ, hồng hoặc hơi nâu, không đau, thường liên kết với nhau thành đám, bề mặt xù xì như mào gà nên người ta hay gọi là bệnh sùi mào gà, mồng gà.

Còn bác sĩ sản khoa Phùng Thanh Vân cho biết thường thường vi rút HPV xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ nhân bản thành một lượng lớn, chủ yếu là ẩn náu trong tế bào da, làm cho tế bào bị phân chia nhanh chóng. Đồng thời, theo mức độ sinh sôi và lan truyền của vi rút, dần dần hình thành nên các nốt sùi đặc trưng của bệnh sùi mào gà. Các nốt sùi này xuất hiện trên bề mặt da và không ngừng lớn lên.

Từ khi bị nhiễm đến lúc này gọi là thời kì ủ bệnh, thời gian từ 3 tuần đến 8 tháng. Cá biệt có một số bệnh nhân có thời gian ủ bệnh kéo dài đến một năm, thậm chí lâu hơn chứ không phải quan hệ gần đây mới bị sùi mào gà. Nhiều trường hợp bị sùi mào gà vẫn có thể tái phát đi tái phát lại nếu trong quá trình điều trị không kiêng.

(Theo Infonet)