- Tây Thiên mấy năm gần đây đã trở thành điểm đến du xuân đầu năm lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước. 

Với giá trị về lịch sử lâu đời từ ngàn xưa, Tây Thiên không chỉ là khởi nguồn của Phật giáo từ thế kỷ thứ III trước công nguyên, mà nơi đây phát triển cả tín ngường thờ Mẫu – Quốc mẫu Tây Thiên – bà Lăng Thị Tiêu – Hoàng phi của Hùng Chiêu Vương thứ 7. 

Bà có công chiêu mộ binh sĩ, giúp vua Hùng đánh đuổi giặc ngoại sâm, khi đất nước thanh bình bà đã dạy dân trồng lúa, nuôi tằm dệt vải. Bà đã được sắc phong “Tam đảo sơn trụ Quốc mẫu tối linh Đại vương – Thượng đẳng phúc thần” từ các triều đại Đinh, Lý, Trần, Lê. 

Bên cạnh đó, Tây Thiên cũng là nơi có phong cảnh núi non hùng vĩ đẹp nhiệm màu. Những tia nắng xuân tinh khôi chiếu xuống ngàn cây, nội cỏ, tỏa sáng sưởi ấm non xanh trùng trùng và rừng đại ngàn mênh mang gió lộng, trăm hoa đua nở. Thấp thoáng trong rừng đại ngàn là thảo Tịnh Thất ẩn hiện giữa mây khói bồng bềnh lãng du và thanh tịnh tạo nên một khung cảnh thiên nhiên đẹp và an lành. Vì thế, khu Danh thắng Tây Thiên vừa qua đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định là Di tích cấp Quốc gia đặc biệt.

Ông Kim Văn Ngoan Quýnh – Phó giám đốc SVHTT và Du lịch chia sẻ “Trên tinh thần những giá trị nổi bật của Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Tây Thiên, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung để phát triển tốt những tiềm năm đó nhằm phát triển du lịch tâm linh tại Tây Thiên - Tam Đảo. Không chỉ phát triển mạnh mẽ giá trị lịch sử tín ngưỡng thờ Mẫu và thờ Quốc Mẫu Tây Thiên, mà còn phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh thái tại đây”

Gần 10 ngày đầu xuân năm Bính Thân mà Tây Thiên đã đón hơn 150 ngàn lượt du khách đến chiêm bái và du lịch. Năm nay lượng du khách đến với Tây Thiên tăng mạnh, nhưng với sự chuẩn bị rất tốt của Tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Tam Đảo, nên các công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn Lễ hội được triển khai tốt, không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, mất cắp tại những điểm đông người. Đặc biệt, Cáp treo Tây Thiên đầu tư thêm hệ thống Cabin, xe Điện nên việc di chuyển của du khách nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều.

Một số hình ảnh du Xuân tại Tây Thiên:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

T. Hương