Du lịch Quảng Ninh có những khởi sắc mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch từng bước được cải thiện, chất lượng dịch vụ du lịch được nâng cao, tạo sức hút với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Tăng mạnh lượng khách quốc tế

Trong 10 tháng đầu năm 2016, lượng du khách đến Quảng Ninh ước đạt 7,3 triệu lượt khách, tăng 5% so với cùng kì 2015. Trong đó khách quốc tế đạt 2,81 triệu lượt, tăng 30% so với cùng kì. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 11.534 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kì.

Những con số của giai đoạn trước 2016 cũng cho thấy du lịch Quảng Ninh đang có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần tích cực vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của tỉnh. Giai đoạn 2013-2015, khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 21,78 triệu lượt, tăng 12,4% so với giai đoạn 2010-2012. Tổng doanh thu trực tiếp từ lĩnh vực du lịch đạt 17.885 tỷ đồng (tương đương với 890 triệu USD), tăng 66% so với giai đoạn 2010-2012, thu xã hội qua hoạt động du lịch ước bằng 60% thu trực tiếp từ du lịch.

Các thị trường khách quốc tế trọng điểm lưu trú tại Quảng Ninh ổn định, trong đó có một số thị trường tăng mạnh như: Mỹ tăng 25%, Anh 37%, Tây Ban Nha 24%, Canada 8,3%, Hàn Quốc 1,5%...

Lực đẩy từ hạ tầng

Góp sức vào bước chuyển mình mạnh mẽ của du lịch Quảng Ninh, không thể không nói đến hàng loạt dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng năm 2016.

Đối với hạ tầng giao thông, Quảng Ninh đã hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp QL 18A đoạn Uông Bí - Hạ Long. Dự án đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó có du lịch. Một số dự án khác đã và đang được tập trung hoàn thiện: Đường từ hồ Trại Lốc vào phủ Am Trà (TX Đông Triều), đường từ chùa Hồ Thiên đến Yên Tử (TP Uông Bí)...

Quảng Ninh cũng đang đẩy nhanh tiến độ một số dự án quan trọng, như: Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu và đường dẫn cầu Bắc Luân II; sân bay Vân Đồn và các dự án tại Khu kinh tế Vân Đồn; đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Bên cạnh đó, tỉnh tích cực tìm kiếm các nguồn lực để triển khai các dự án: Cải tạo và nâng cấp cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn); cảng phía bắc đảo Cái Bầu (huyện Vân Đồn); cảng du lịch Hòn Gai (TP Hạ Long); cảng Vũng Đục (TP Cẩm Phả); đầu tư các điểm neo đậu tàu lưu trú trên Vịnh Bái Tử Long...

Quảng Ninh cũng đưa vào sử dụng một số công trình hạ tầng, cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch quan trọng, như: Cụm công trình Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh, Công viên Đại Dương Hạ Long, cảng tàu biển quốc tế Tuần Châu…

{keywords}
Khách tham quan Bảo tàng Quảng Ninh

Các dự án trên đã và sẽ góp phần thay đổi mạnh mẽ về du lịch trên địa bàn, đồng thời minh chứng định hướng đúng đắn, chính sách phù hợp của tỉnh trong việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Quảng Ninh đã hình thành được 4 trung tâm du lịch gắn với các sản phẩm du lịch đặc trưng. Trong đó, TP Hạ Long được xác định là trung tâm du lịch của tỉnh với các loại hình du lịch cảnh quan, văn hoá, mua sắm và vui chơi giải trí.

Nhiều chính sách hỗ trợ phát triển

Nghị quyết số 07-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030 đã xác định mục tiêu: Xây dựng Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao, thương hiệu mạnh, mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc trong tỉnh, có năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế; du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn... Quảng Ninh đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp, là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực...

Để làm được điều này, Quảng Ninh đã và đang ưu tiên tạo điều kiện, hỗ trợ các nhà đầu tư chiến lược trong việc triển khai các dự án trọng điểm, đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Với quy hoạch, định hướng chiến lược bài bản, khoa học do các nhà tư vấn hàng đầu thế giới thực hiện.

Cùng với nâng cao chất lượng dịch vụ, Quảng Ninh chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ làm du lịch ngày càng chuyên nghiệp hơn; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đến những thị trường tiềm năng; xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch, đưa các tour, tuyến du lịch mới vào khai thác, mở rộng không gian du lịch tại các địa phương trong tỉnh.

Đặc biệt, tăng cường công tác quản lý, cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn, thân thiện cho khách du lịch, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị khi đến du lịch tại Quảng Ninh.

Nhờ vậy, ngành công nghiệp không khói của Quảng Ninh đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và nhắm đích vươn tầm thế giới.

D.Minh (tổng hợp)