Nổi tiếng với nhiều hang động đẹp và độc đáo, Hạ Long trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn trong hành trình khám phá, nghỉ dưỡng.

Hang Sửng Sốt

Tọa lạc trên đảo Hòn Bồ, hang Sửng Sốt được người Pháp phát hiện năm 1901, hang động được đặt tên là “hang động của các kỳ quan”. Đây là một trong những hang lớn nhất của Vịnh Hạ Long.

Trên đường lên hang Sửng Sốt luồn dưới những tán lá rừng, những bậc đá ghép cheo leo, du khách vừa có được cái thú của người leo núi, vừa có cái háo hức như đang đi lên trời.

{keywords}
 

Hang được chia thành 2 ngăn chính với hàng nghìn nhũ đá. Một ngăn giống như nhà hát lớn có thể chứa được hàng ngàn người với trần hang rộng thênh thang. Kết hợp với ánh sáng đèn neon, du khách có cảm giác trần hang giống như bề mặt của mặt trăng.

Ngăn thứ 2 mở ra một không gian hoàn toàn mới lạ. Hệ thống nhũ đá phong phú trên trần hang tạo nên những vật thể, hình thù khơi dậy trí tưởng tượng của du khách như cây đa, hình tượng Thánh Gióng cưỡi ngựa, hình ảnh lũy tre làng...

Hang Đầu Gỗ

Rộng khoảng 5000m2, hang Đầu Gỗ nằm trên độ cao 27m so với mực nước biển, toát lên vẻ đẹp cổ kính, hoang sơ, bí ẩn.

Hang được chia làm 3 ngăn chính với rất nhiều những khối nhũ đá tuyệt đẹp trên các vách tường, trần hang.Ngăn phía ngoài có hình vòm cuốn tràn trề ánh sáng tự nhiên. Trần hang là những rừng măng đá, nhũ đá nhiều mầu tạo nên nhiều hình thù kỳ lạ.

{keywords}
 

Đến ngăn thứ 2, du khách sẽ trầm trồ trước vẻ đẹp huyền ảo của những tia nắng len lỏi vào đây, phác họa những chùm hoa đá lúc ẩn lúc hiện....

Tới ngăn thứ ba của hang Đầu Gỗ, lòng hang lại đột ngột mở rộng. Tận cùng hang là một chiếc giếng tiên bốn mùa nước ngọt trong vắt. Điểm nhấn tại đây là những chiếc cột lớn sừng sững nhưng lại được mài dũa tinh tế bởi bàn tay của tạo hóa.

Hang Mê Cung

Hang Mê Cung nằm ở độ cao 25m trên đảo Lờm Bò. Qua một khe cửa nhỏ chỉ vừa một người qua, lòng hang mở ra nhiều ngăn, hiện ra trước mắt là những chùm nhũ đá muôn màu rủ xuống tạo nên một vẻ đẹp lộng lẫy.

{keywords}
 

Đi vào trong hang Mê Cung, du khách thường có cảm giác như đang bước vào cung điện của các vua chúa xưa. Phía ngoài hang động, bên cạnh các trầm tích lịch sử, trên đảo Lờm Bò còn có các loài cây cổ thụ già nua soi bóng nước hồ Mê Cung trong xanh, phẳng lặng, đây cũng là nơi sinh sống của các loài chim, thú như khỉ, kỳ đà…

Hang Trinh Nữ

Hang Trinh Nữ nằm trên dãy đảo Bồ Hòn. Khi bước vào hang, cửa hang gây ấn tượng với du khách là hình ảnh người con gái nằm xõa mái tóc dài, mắt hướng ra khơi xa, buồn vời vợi... Ánh mắt ấy được cho rằng đang hướng ra hang Trống nơi mà người yêu cô gái an nghỉ. Do đó, du khách đến với hang Trinh Nữ và hang Trống bên cạnh được ngắm những nhũ đá và cảnh đẹp còn được nghe người dân nơi đây kể về chuyện tình yêu buồn của đôi trai gái trẻ.

{keywords}
 

Động Thiên Cung

Là hang động đẹp bậc nhất trong hệ thống hang động vịnh Hạ Long, nằm ở phía Tây Nam của vịnh, Động Thiên Cung có vẻ đẹp lộng lẫy, sinh động từ ngoài vào trong. Đường lên động vách đá cheo leo, hai bên cây cối xanh um che phủ đường đi.

Hang động này nằm ngay gần hang Đầu Gỗ, cửa hang ở trên độ cao 25m. Hang rộng gần 10.000m2 có cấu trúc rất phức tạp, gồm nhiều cấp, nhiều ngăn với các trần và bờ vách rất cao, rộng. Trong hang là vô vàn các khối nhũ, măng đá với các hình dáng kì lạ.

{keywords}
 

Vẻ đẹp của hang khiến người dân nơi đây hình dung ra câu chuyện về cuộc tình và sự chia tay của Rồng bố, Rồng mẹ đã diễn ra trên vách đá, hay liên tưởng đến hình ảnh của các mê cung của Hoàng đế Ba Tư trong chuyện Nghìn lẻ một đêm.

Động Kim Quy

Động Kim Quy nằm trên hòn Dầm Nam, có đỉnh núi cao 187m, phía trước là hòn Dầm Bắc, phía sau là đảo Soi Rim. Động dài 100m và có một con đường nhỏ dẫn lên cao, nơi đây bốn mùa có nước chảy róc rách, các nhũ đá đang được hình thành từ trần màng buông rủ xuống trông như một bức màn tuyệt đẹp.

{keywords}
 

Theo ban quản lý vịnh Hạ Long,  trong nhiều cuộc khảo sát đã phát hiện thêm nhiều hang động mới, trong đó có những hang động có giá trị về mặt khoa học, thẩm mỹ trên Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long.

Hiện nay vẫn chưa thể thống kê hết được tất cả các hang động tại vịnh Hạ Long. Các cuộc khảo sát tìm kiếm do các cơ quan chức năng tổ chức vân thường xuyên diễn ra.

 M.M  (tổng hợp)