Siêu du thuyền lớn nhất thế giới hiện nay - Royal Caribbean mỗi ngày tiếp đón tới hơn 6.000 hành khách. Mỗi khách lại có nhu cầu dùng bữa từ 3 - 8 lần/ ngày. Với lượng khách khổng lồ như vậy, các đầu bếp cùng hàng nghìn phụ bếp trên tàu phải chuẩn bị tới 30.000 suất ăn các loại.

Công việc nấu nướng và chuẩn bị được phân chia giữa 36 nhà bếp và kho chính. Thực phẩm tươi và nguyên liệu được nhà bếp nhập liên tục mỗi tuần, với tổng chi phí hàng hóa lên tới 1 triệu USD/tuần. Với số lượng đó mới đủ để cung cấp các suất ăn cho 23 nhà hàng trên du thuyền. Đặc biệt, mỗi nhà hàng lại có một khu bếp nấu riêng.

Xem cách một siêu du thuyền phục vụ 30.000 suất ăn mỗi ngày thế nào? - 2

Các thực đơn rất đa dạng, phù hợp khẩu vị của du khách từ nhiều quốc gia.

Sau khi thực phẩm tươi được nhập kho, chúng sẽ đưa tới các nhà kho với những công năng khác nhau. Trong đó, hải sản, thịt và rau củ quả đều được chia nhỏ, bảo quản trong các tủ lạnh riêng. Chất lượng từng loại thực phẩm được các nhân viên tới kiểm tra hàng ngày. Ngoài ra, hệ thống cũng theo dõi lượng hàng tồn kho được sử dụng ra sao.

Khu bếp nấu trên tàu hoạt động 24/7, chia thành các đội ẩm thực chuyên phục vụ các món ăn nhẹ, bữa ăn chính và món tráng miệng. Trong đó, một đội ẩm thực gồm 280 đầu bếp chính, làm việc từ 10 đến 12 giờ/ngày, cung cấp suất ăn cho du khách.

Hợp đồng lao động của họ thường kéo dài khoảng 4 tháng và làm việc liên tục chứ không có bất cứ ngày nghỉ nào. Với đội ngũ này, họ sẽ tạo ra hơn 100 thực đơn khác nhau mỗi tuần.

Bên cạnh các đầu bếp chính, du thuyền còn có nhân viên kiểm kê, bồi bàn, nhân viên rửa chén. Tất cả một đội gồm 1.085 người để duy trì hoạt động lớn này.

Do du khách trên du thuyền thường đến từ nhiều quốc gia khác nhau nên bắt buộc thực đơn đồ ăn cũng đa dạng vùng miền cho phù hợp khẩu vị. Trước khi phục vụ khách, bếp trưởng sẽ đảm nhiệm việc kiểm tra chất lượng mỗi món ăn. Thông thường, mỗi món ăn trên du thuyền có giá trung bình khoảng 50 USD.

Siêu du thuyền này có thiết kế khu ăn tối chung, nằm ở 3 boong. Đó là khu ăn tối với sức chứa lên đến 6.000 khách cùng lúc. Theo tiết lộ của một đầu bếp, hàng tuần, du thuyền "ngốn" tới 6 tấn thịt bò, hơn 4 tấn thịt gà, gần 1 tấn tôm hùm.

Ngoài ra, các nhà hàng cũng phục vụ hơn 40 loại bánh mỳ nổi tiếng thế giới. Và mỗi năm, du thuyền này phục vụ trung bình khoảng 11 triệu bữa ăn cho du khách đến từ khắp nơi.

Bí ẩn những 'viên đá sống' ở Romania

Bí ẩn những 'viên đá sống' ở Romania

Một thị trấn nhỏ ở Romania có tên Costesti là nơi có những biểu hiện địa chất bất thường với những tảng đá hình củ phình ra được gọi là Trovant.

Theo Dân Trí (Theo BI/ News)