Đến Đà Lạt để ăn hết, chơi chán, có lẽ phải cần đến hàng tuần. Nhưng nếu bạn chỉ có khoảng 24 giờ ở đây, hãy ăn, chơi theo lịch trình này để khám phá Đà Lạt trọn vẹn và đặc trưng nhất.

6 giờ: Điểm tâm với bánh mì xíu mại chén nóng hổi

Hãy bắt đầu một ngày mới ở Đà Lạt bằng món bánh mì chấm xíu mại. Đây là món điểm tâm quen thuộc của người dân bản xứ. Không vội vã, gấp gáp, cái cách người dân thưởng thức bữa sáng cũng nhẹ nhàng từ tốn như nhịp sống nơi này vậy. 

Một phần thập cẩm bên trong là những viên xíu mại mềm ngọt, chả lụa cùng bì heo giòn sực. Bẻ một miếng bánh mì giòn tan chấm với nước dùng nóng hổi giữa tiết trời se lạnh thật không còn gì bằng!

{keywords}

Bánh mì xíu mại rẻ, ăn no bụng cũng chỉ hết khoảng 20 ngàn đồng mỗi người

Địa chỉ tham khảo: Bánh mì xíu mại góc ngã tư Trần Nhật Duật - Hoàng Diệu, giá 14 ngàn đồng/ phần thập cẩm.

7 giờ: Thưởng thức tách cafe giữa lòng phố núi

Kết thúc bữa sáng, giờ là lúc nhấm nháp tách cafe để cảm nhận vị thơm nồng ngay trong lòng phố núi. Có rất nhiều quán cafe tại Đà Lạt được thiết kế với phong cách khác nhau nhằm đáp ứng với nhu cầu đa dạng của du khách. 

Nếu yêu không gian ấm áp với nhạc cổ điển trầm buồn, bạn có thể đến Café Tùng (khu Hòa Bình); nếu thích sự mộng mơ lãng mạn như vườn cổ tích, hãy ghé An - quán café nằm giữa 5 cây mai anh đào (đường Ba Tháng Hai). Dọc bờ hồ Xuân Hương cũng có rất nhiều quán “view” đắt địa như Thanh Thủy, Thủy Tạ,… với giá chỉ từ 30.000 đồng.

8 giờ: Trăm hoa đua nở tại Vườn hoa Thành phố

Khi mặt trời đã lên cao cũng là lúc bạn đến với Vườn hoa Thành phố. Đà Lạt được mệnh danh là “xứ sở ngàn hoa” bởi khí hậu và thổ nhưỡng vô cùng lý tưởng để trăm hoa đua nở. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, du khách sẽ bị thu hút bởi chiếc cổng vào được thiết kế theo hình vòng cung đủ sắc màu tạo nên bởi hàng ngàn chậu hoa xếp chồng lên nhau. 

Với tổng diện tích lên đến 7000 m2, nơi đây thực sự trở thành một bảo tàng hoa tươi sinh động với đủ chủng loại như hoa hồng, cúc, đỗ quyên, cẩm tú cầu, mimosa,… và đặc biệt là vườn xương rồng, vườn lan vô cùng bắt mắt.

{keywords}

Thông tin: Vườn hoa Thành phố, phía Đông Hồ Xuân Hương, cách trung tâm khoảng 2km. Giá vé vào cổng: 20k/ người

9 giờ 30 sáng: Đắm chìm trong cảnh sắc của Thung lũng Tình yêu

Khoảng thời gian này là thời điểm lý tưởng để bạn đến tham quan Thung lũng Tình yêu. Đúng như tên gọi, thung lũng khiến người ta chìm đắm vào khung cảnh lãng mạn, với cỏ hoa, sông suối và núi đồi mênh mông. 

Bạn có thể sánh bước bên cạnh người yêu thương đến thăm tượng Ông Tơ bà Nguyệt, cầu tình yêu với ổ khóa vĩnh cửu, nguyện cầu gắn kết dưới cây đa cổ thụ và ghi tên mình treo vào sợi tơ hồng… Nơi đây còn có dịch vụ chụp hình cùng những chú ngựa cực kỳ đẹp mã với giá rất rẻ, chỉ 10.000 đồng/ người.

{keywords}

Thông tin: Thung lũng Tình yêu, cách trung tâm thành phố khoảng 5km. Giá vé vào cổng: 40k/ người

11 giờ 30: Thưởng thức bánh ướt lòng gà ngon mê ly

Sau vài tiếng dạo bộ thăm Vườn hoa Thành phố và Thung lũng Tình yêu, hẳn bạn đã thấm mệt và đói bụng rồi đúng không nào? Vậy thì hãy nhanh chóng lên đường tìm quán ăn trưa để nạp thêm năng lượng nhé! Gợi ý đặc biệt là món bánh ướt lòng gà ngon khó cưỡng.

{keywords}

Thay vì ăn kèm với nem, chả như thường thấy, bánh ướt dẻo mềm mỏng tan ở đây được kết hợp cùng nội tạng gà (có cả nội tạng lợn) và thịt xé sợi nhỏ tạo nên vị dai giòn hòa cùng mắm gừng với độ cay thơm vừa phải rau thơm rất lạ miệng. 

Hai tô đầy ắp như thế này chỉ có giá 39.000 đồng, kèm 1 đĩa lòng gọi thêm giá 25.000 đồng là đủ no nê. Chính vì thế mà món ăn tuy giản dị nhưng lại níu chân không biết bao nhiêu khách du lịch khi đến nơi này.

Địa chỉ tham khảo: Bánh ướt lòng gà số 1A Thông Thiên Học, Phường 2 (gần cây xăng Tỉnh Đội). Giờ mở cửa: 12h - 19h.

12 giờ 30 - 14 giờ: Nghỉ ngơi, dạo bước tại quảng trường Lâm Viên

Quảng trường Lâm Viên với 2 công trình tuyệt đẹp gồm đóa hoa dã quỳ và nụ hoa hồng xanh cách điệu đặc trưng của thành phố là nơi bạn nên đến nghỉ ngơi. Gần khu vực quảng trường là trung tâm thương mại để bạn có thể dạo chơi, mua sắm và tìm cho mình chỗ dừng chân nghỉ trưa lý tưởng.

14 giờ: Nhẹ nhàng, êm dịu thác Cam Ly

Thành phố sương mù nổi tiếng với những dòng thác đẹp như bước ra từ câu chuyện cổ tích. Nổi tiếng nhất là 5 thác: thác Datanla, thác Voi, thác Pongour, thác Prenn và thác Cam Ly. Nếu chỉ có 24h ở Đà Lạt, bạn có thể chọn thác Cam Ly - thác nước gần trung tâm nhất cho cuộc hành trình của mình. Bạn có thể đi từ bên này sang bên kia dòng suối bằng chiếc cầu nho nhỏ, nghỉ chân ở mái nhà dù lợp tranh tạo cảm giác hoang sơ yên ả đến lạ.

{keywords}

Thông tin: Thác Cam Ly, cách khu Hòa Bình khoảng 2km về phía Tây, gần cuối đường Hoàng Văn Thụ. Giá vé vào cổng: 20.000 đồng/ người.

15 giờ 30: Ăn xế với tô súp nóng hổi

Một bữa ăn xế chiều với tô súp thập cẩm nóng hổi sẽ khiến bạn có thêm năng lượng để dạo chơi nhiều hơn nữa. Súp ở Đà Lạt được bán ở khá nhiều địa điểm, đặc biệt là những gánh hàng rong quanh khu Hòa Bình. Một tô súp sánh đặc với thịt gà xé, trứng cút, nấm các loại... giá vỏn vẹn chỉ 10.000 đồng/ tô. Một lựa chọn siêu tiết kiệm, ngon miệng mà lại không đầy bụng.

{keywords}

16 giờ: Thăm Ga xe lửa cổ nhất Đông Dương

Nhắc đến kiến trúc cổ điển Pháp tại Đà Lạt thì không thể không nhắc đến Ga xe lửa cổ nhất Đông Dương. Nhà ga này là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc phương Tây với kiến trúc nhà rông Tây Nguyên. Nhìn từ mặt trước, nhà ga có ba chóp nhọn tam giác tượng trưng cho ba đỉnh núi Lang Biang, các mái ngói ở chân tam giác ngoài xiên ra như chân sườn núi tạo nên vẻ đẹp vừa duyên dáng vừa độc đáo.

{keywords}

17 giờ: Ngắm cảnh đẹp an yên khắp các cung đường

Nếu trước đây, bạn chỉ ngắm nhìn vẻ đẹp của Đà Lạt qua những bộ phim với các cảnh quay đẹp ngất ngây thì nay đã có thể tự mình cảm nhận không khí cũng như phong cảnh say lòng này. 

Khu vực quanh bờ hồ Xuân Hương là nơi chúng ta có thể lái xe máy thong dong khắp các nẻo đường uốn lượn quanh co, ngắm nhìn dòng nước trong veo, rừng thông xanh ngát. Một cảm giác thư thái, an yên, khác hẳn với những tấp nập xô bồ chốn thị thành!

{keywords}

18 giờ: Ăn tối bánh căn + buffet kem, bánh, mứt nông sản Đà Lạt

Thay vì chọn các món ăn no như cơm, phở,… bạn có thể chọn bánh căn làm thực đơn cho bữa tối. Bánh căn ở đây chế biến khá đơn giản nhưng cực kỳ ngon miệng nhờ cách ăn có nhiều biến tấu so với các tỉnh thành khác. 

Bánh cũng được đổ khuôn bằng bột gạo nhưng có thêm nhiều loại nhân như trứng cút, trứng gà, giá đỗ, kèm theo bát nước chấm có thịt viên xíu mại mềm ngọt. Khi ăn, bạn lấy bánh cho vào chén súp đậm đà rồi từ từ thưởng thức. Mắm dùng kèm là mắm mặn hoặc mắm nêm tùy khẩu vị.

{keywords}

Tiếp đến, bạn có thể ghé buffet L’angfarm để thưởng thức các món tráng miệng ngọt đặc trưng từ nông sản Đà Lạt như trà, bánh mứt, kem, hoa quả tươi,… Không gian thoáng đãng, bày trí xinh xắn để bạn tha hồ ngắm thành phố về đêm.

{keywords}

Địa chỉ tham khảo:

- Bánh căn Đà Lạt đường Nhà Chung, đường Tăng Bạt Hổ (20.0000 - 30.000 đồng/ phần bánh kèm súp xíu mại)

- Buffet kem, nông sản Đà Lạt L’angfarm đường Nguyễn Thị Minh Khai (giá vé: 39.000 đồng/ người).

20 giờ đến 22 giờ: Dạo chợ đêm + ăn bánh tráng nướng, uống sữa đậu

Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc chúng ta dạo chơi tại khu phố đêm của chợ Đà Lạt. Tại đây, bạn tha hồ mua sắm quần áo thời trang bằng len ấm áp hay bánh mứt về làm quà cho người thân. Giá cả ở chợ đêm cũng khá mềm, bạn chỉ cần trả giá đôi chút là có thể mua được món đồ ưng ý.

{keywords}

Trước khi chia tay Đà Lạt thì những chiếc bánh tráng nướng - được ví von là pizza Việt Nam - với phần nhân bánh đa dạng hấp dẫn, hay cốc sữa đậu đủ loại (đậu nành, đậu xanh, đậu phộng,…) kèm bánh ngọt sẽ giúp bạn nhớ mãi về ẩm thực nơi này. Giá bánh tráng nướng dao động 6.000 - 20.000 đồng tùy loại nhân, sữa đậu 7.000 - 10.000 đồng/ ly, bánh ngọt 5.000 đồng/ chiếc.

22 giờ 30: Về khách sạn nghỉ ngơi

Không khí Đà Lạt càng về đêm càng lạnh dần, sau một ngày khám phá Đà Lạt đây là lúc để bạn thử mình trên chăn ấm nệm êm, tận hưởng một giấc ngủ ngon lành trước khi rời xa phố núi.

Thuê xe máy ở Đà Lạt rất dễ. Giá thuê xe chỉ khoảng 70 - 80k/ ngày/ xe số, 100 – 120k/ ngày/ xe tay ga). Kèm theo 50 ngàn tiền xăng là các bạn đã có thể vi vu nội thành thành phố.

Còn nữa, khi du lịch tại một mảnh đất mới, hãy dành bụng để tận hưởng các món đặc sản ngon lạ và tạm gác những thực đơn quen thuộc với cơm, bún, miến, phở… thường ngày sang một bên nhé!

(Theo Tri thức trẻ)