Không chọn Thái Lan, Singapore hay Hongkong, Nhật Bản... chúng tôi đến Campuchia để khám phá sự hùng vĩ và cổ kính của những chứng tích, những di sản với nụ cười Angkor huyền bí nổi tiếng.

Đất nước của chứng tích

Đi từ Hà Nội, chúng tôi tìm mua tour của lữ hành mà không tự “phượt”. Lý do, bạn phải đi bằng máy bay với giá vé khá đắt, trung bình 4 triệu đồng/vé khứ hồi do duy nhất Vietnam Airlines đang khai thác đường bay từ Hà Nội đến Phnom Penh và Siem Riep. Thế nên, chúng tôi đã mua tour của một công ty du lịch khá uy tín với giá gần 11 triệu đồng/người cho hành trình 4 ngày 3 đêm.

Rất may, hành trình tour phía lữ hành thiết kế khá hợp lý khi điểm đến là Phnom Penh và kết thúc bằng Siem Reap, rồi từ đây bay thẳng về Hà Nội.

{keywords} 

Sau chuyến bay buổi sáng, tới trưa, chúng tôi đã có mặt tại Thủ đô của vương quốc hoa Champa để kịp cho chuyến tham quan chiều. Hoàng Cung, chùa Vàng chùa Bạc - những địa danh có kiến trúc độc đáo, xây dựng mô phỏng theo kiến trúc Angkor Wat với màu vàng ấm áp và sang trọng. Tọa giữa không gian rộng lớn, tráng lệ, xen lẫn với những vườn cây xanh và nhiều cây cổ thụ tỏa bóng mát, toàn bộ khu vực gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách.

Ngày hôm sau, đoàn tiếp tục đi tham quan chùa Bà Pênh, tượng đài Hữu nghị, đài Độc lập, Quảng trường sông Bốn mặt,... 

{keywords}
Một cung điện trong hoàng cung - nơi diễn ra các nghi lễ của nhà vua.
 
{keywords}
Tượng Phật trong chùa Bà Pênh, ngôi chùa cổ nhất Campuchia. Vào đây, du khách không nên cầu về tình duyên
 

Nhưng để lại nhiều cảm xúc nhất là khi đoàn đến tham quan nhà tù Tuol Sleng, hay còn gọi là nhà tù an ninh S21. Hướng dẫn viên bản địa cho hay, người dân Campuchia luôn muốn quên đi tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ nên hầu hết đều không muốn đến nơi này. Với họ, đó là kỷ niệm đau buồn. Nhưng với du khách, đó là lịch sử, là sự thật không thể chối cãi về những hành vi tàn ác mà Khmer Đỏ đã gây ra.

Để phục vụ du khách, nếu không có hướng dẫn viên theo đoàn, Ban quản lý khu lưu niệm đã chuẩn bị sẵn những đoạn thuyết minh, ghi âm sẵn bằng 8 thứ tiếng (Anh, Pháp, Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam,...) khách nếu muốn có thể mượn thiết bị để nghe trong suốt quá trình tham quan.

{keywords}
Bên ngoài nhà tù Tuol Sleng
 

Mưa nắng, bão gió khắc nghiệt là thế, nhưng những chứng tích tang thương một thời vẫn còn đó, với hệ thống trại giam, phòng hỏi cung, phòng tra tấn, hàng nghìn chân dung của những cả những tên mang tội ác diệt chủng và nạn nhân của chúng, cũng như những bức ảnh ghi lại cảnh hành quyết,... tất cả đều khiến đoàn khách đến từ Hà Nội lặng lẽ, xót xa. Không một tấm hình nào được chụp tại đây, nhưng tâm tưởng họ đã chứng kiến, đã khắc ghi những hình ảnh kinh hoàng của cái ác cũng như sự hồi sinh từ mảnh đất tưởng chừng như không thể gượng lên được. Bên ngoài, hàng Champa vẫn bung nở hoa trắng muốt, ngát hương.

Siem Riep: Hùng vĩ và huyền bí

Chiều cùng ngày, chúng tôi di chuyển hơn 300km theo Quốc lộ 6 đi Siem Reap. Đường đang được tu sửa, có những đoạn xóc đến nỗi mọi người trên xe trêu nhau rằng “đang được mát xa”. Thế nhưng, mỗi trạm dừng chân, được ghé thăm cây cầu bằng đá ong nghìn năm tuổi nổi tiếng, được vào khu Skun nếm đặc sản côn trùng chiên giòn và cơm thốt nốt tươi,... thấy mệt nhọc tan biến.

{keywords}
Cổng vào đền Angkor Thom
 

 

{keywords}
Tượng thần 4 mặt
 
{keywords}

{keywords}

Và nụ cười Angkor huyền bí
 

Có thể nói, nếu đến Campuchia mà chưa tới Siem Riep để tham quan một vòng quần thể đền Angkor Thom - Angkor Wat, đền Ta Prohm, đền Bayon... di sản còn lại từ thế kỷ thứ 8, thì coi như chưa biết đến đất nước này. Vì thế, 2/3 quỹ thời gian tour của chúng tôi dành cho Siem Riep.

Đầu tiên là ấn tượng về không gian rộng lớn, sự hùng vĩ của quần thể các khu đền. Campuchia đã cho đào cả một hồ nước nhân tạo trong khu du lịch để tạo cảnh quan thoáng đãng nơi đây. Không biết những người thợ Khmer cổ làm thế nào để vận chuyển những tảng đá lớn, đẽo phẳng lì và thiết kế hoa văn vô cùng độc đáo, để xây dựng lên những ngôi đền kỳ vĩ, hoàng tráng đến vậy.

{keywords}

{keywords}

Những hoa văn, bức phù điêu tuyệt đẹp ghi lại cảnh sinh hoạt, chiến đấu của người Khmer cổ
 

Chỉ mất 20 USD/vé/người/ngày, nếu có thời gian, du khách có thể thuê tuk tuk đến đây sớm để ngắm bình minh ở đền Angkor Wat hay hoàng hôn huy hoàng từ độ cao 65m của đền Bakheng. Hoặc, bạn có thể thuê xe đạp phượt 2-3 ngày để picnic, khám phá hết các di sản trên mảnh đất này thì còn gì tuyệt bằng.

Nếu Angkor Wat gồm 5 tòa tháp lớn tượng trưng cho ngọn núi Meru của Ấn Độ, xây hướng về phía mặt trời lặn, thì Angkor Thom nổi tiếng với đền Ta Prohm mang phong cách Bayon, từng là phim trường của bộ phim nổi tiếng Bí mật ngôi mộ cổ, với hình ảnh những tảng đá lớn la liệt, nằm nghiêng ngả, những cây Tung và Knia cổ thụ với bộ rễ như những con trăn khổng lồ ngoằn nghèo trùm lên những tòa tháp đổ nát.

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

Trên diện tích rộng 9km2, quá rộng lớn để khiến những du khách đến đây lần đầu không khỏi choáng ngợp về những dấu tích của kinh đô cổ của người Khmer xưa. Chiều cao 67m của đền Angkor Wat được coi là cao nhất ở Campuchia, và tất cả các công trình trên đất nước này đều phải ở dưới con số đó.

 

{keywords}

{keywords}

Toàn cảnh đền Angkor Wat (ảnh trên) và một hành lang trong quần thể khu du lịch
 

Đêm ở Siem Riep, khách dạo chợ đêm với hằng hà sa số các mặt hàng lưu niệm, rất dễ mua; hay đi mát xa, xem chương trình biểu diễn nghệ thuật Smile of Angkor (Nụ cười Angkor) đặc sắc. Sớm hôm sau, du khách có thể tham quan Biển Hồ Tonle Sap, gặp gỡ và tặng quà từ thiện cho các em bé Việt Nam trước khi rời Campuchia trong lưu luyến.

Với các bạn trẻ, người có nhiều thời gian rảnh rỗi, có thể săn vé bay giá rẻ vào TP.HCM, chỉ từ vài trăm ngàn cho tới dưới 2 triệu đồng/vé/khứ hồi. Từ Sài Gòn, mua tour đường bộ của các công ty lữ hành đi qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) vào Campuchia, giá trên dưới 3 triệu đồng/người. Tổng chi phí chỉ bằng một nửa so với đi từ Hà Nội. Nhưng, hành trình này phải mất ít nhất 5-6 ngày, rất bất tiện cho những người bận rộn, eo hẹp về thời gian và không đủ sức khỏe.

Ngọc Hà