Món bánh dân dã có nguồn gốc từ Châu Đốc, An Giang đang dần phổ biến tại TP HCM và hút giới trẻ vì lạ miệng, dễ tìm và giá chưa quá 10.000 đồng.

{keywords}

Món ăn vặt có nguồn gốc từ miền Tây rộ lên trào lưu ở Sài Gòn khoảng 2 tháng nay sau khi tung hoành khắp Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang. Bánh mì nướng muối ớt mau chóng thế chỗ xoài lắc trong danh sách các món ăn được săn lùng nhiều nhất trên “bản đồ ăn vặt” của giới trẻ, nhờ giá rẻ, dễ mua và dễ ăn. Thực khách chính của bánh mì nướng muối ớt hầu hết là học sinh, sinh viên, dân văn phòng


{keywords}

Dọc tuyến đường Lê Quang Sung, quận 6, từ ngã tư Lê Quang Sung – Minh Phụng kéo dài đến hết khúc giao với đường Phạm Đình Hổ, hai bên đường san sát hàng quán, xe đẩy lề đường sáng đèn bày bán bánh mì nướng muối ớt. Đây cũng là nơi đầu tiên ở Sài Gòn bán món ăn vặt này.


{keywords}

Công đoạn chế biến bánh mì rất đơn giản. Bánh nguyên ổ ép dẹp cho lên vỉ nướng sơ, sau đó phết lên lớp bơ mỏng, nước sốt sate, lật bánh cho vàng rồi gắp xuống. Khi có khách đến mua, người bán mới đem bánh lên nướng lần hai cho bánh giòn, rắc nhân rồi cắt nhỏ.

{keywords}

“Linh hồn” của bánh mì nướng muối ớt nằm ở phần nước sốt sate này. Gọi là bánh mì nướng muối ớt, nhưng thật ra bánh được nướng với hỗn hợp sate, ớt bột, pha thêm chút rượu, đường. Anh Chí Dũng (46 tuổi), một người gốc Quảng Đông (Trung Quốc) cũng bán món bánh này trên đường Lê Quang Sung chia sẻ, mỗi nơi là một công thức pha nước sốt riêng. Bánh ngon hay không tuỳ vào cách người bán chế biến, gia giảm lượng gia vị trong sốt sao cho không quá cay cũng không quá ngậy.

{keywords}

Phần “nhân bánh” rắc bên trên cũng quan trọng không kém. Nhân thông thường có chà bông, ruốc xào, mỡ hành, trứng cút, đậu phộng, tương ớt, bơ, có nơi rắc thêm phô mai.

{keywords}

Mỗi phần bánh nướng tầm 3-4 phút, khi bánh mì vừa giòn tới và nước sốt ngấm đều vào trong ruột bánh.

{keywords}

Anh Nhân, một người bán cho biết, bánh mì thường phải nướng qua 2 lần, lần đầu chỉ phết bơ, lần sau mới phết sốt sate lên để bánh không bị bở, nguội. Ăn theo trào lưu, những quán ốc, trái cây hay quán nước cũng kê thêm bàn để bán bánh mì nướng vì món này chế biến nhanh, nguyên liệu ít và dễ bán, đồng thời thoả mãn nhu cầu cao của thực khách

{keywords}

Một phần đầy đủ sau khi được cắt ra có giá từ 8.000-10.000 đồng. Hầu hết những hàng quán bán món này giá đều không quá 10.000 đồng.

{keywords}

Đây là một trong những tiệm bán món bánh này đầu tiên ở Sài Gòn được dân sành ăn truyền tai nhau nhiều. Dù tiệm bán hết trong khoảng 3 tiếng đồng hồ lúc nào lượng khách tới mua cũng đông tràn cả ra đường. Nhiều người vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ.


{keywords}

Ngoài tuyến đường Lê Quang Sung, ở TP HCM, để tìm mua món bánh mì này hiện nay không khó. Đường Dương Bá Trạc, khu ăn uống chợ Xóm Mới (quận 4), đường Sư Vạn Hạnh (quận 10), Phạm Văn Chí (quận 6) là những nơi có nhiều quán bán bánh mì nướng muối ớt.

(Theo Zing)