- Rất nhiều công an, quân đội, dân quân…băng rừng, đi cáp treo, sử dụng chó nghiệp vụ để tìm kiếm phượt thủ người Anh nghi mất tích tại Fansipan.

Ngày 8/6, lực lượng tìm kiếm du khách người Anh mất tích tại Sa Pa được tăng cường lên tới hơn 150 người gồm các đơn vị chức năng của tỉnh Lào Cai như bộ đội, công an, kiểm lâm cùng người dân địa phương và các kỹ sư của Công ty Dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan. 

Lực lượng này chia thành từng nhóm nhỏ, tìm kiếm, quần thảo những khu vực nghi có du khách người Anh mất tích.

{keywords}

Aiden Webb rất thích leo núi

Theo ông Nguyễn Xuân Chiến, PGĐ Công ty Dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan: “Ngay từ khi có thông tin về việc VĐV leo núi người Anh, Aiden Webb, mất tích trên hành trình leo bộ từ chân núi lên đỉnh Fansipan, công ty đã tích cực tham gia phối hợp cùng các đơn vị chức năng trong công tác tìm kiếm, sẵn sàng ứng cứu trong trường hợp cần thiết. Ban đầu, nhóm nhân viên, kỹ sư của công ty triển khai tìm kiếm tung tích Aiden Webb tại khu vực khoanh vùng ban đầu là khoảng giữa 2 trụ cáp treo T3-T4. Sau 6 ngày mất dấu vết, hôm nay địa bàn đã được mở rộng”.

Ông Nguyễn Ngọc Hinh, Phó chủ tịch UBND huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai), cũng cho biết: “Hệ thống cáp treo Fansipan sẽ là phương tiện đặc biệt hỗ trợ đoàn tìm kiếm truy tìm tung tích phượt thủ người Anh bằng ống nhòm từ trên cao. Dù không được yêu cầu song cũng có người dân làm nương rẫy xung quanh cũng tham gia tìm kiếm”.

Về phía gia đình Aiden Webb, bố, chú ruột và bạn gái của anh đều đã có mặt tại Sa Pa. Gia đình thông báo sẽ hậu tạ người đầu tiên tìm thấy Aiden Webb 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, người dân trên địa bàn tham gia tìm kiếm cũng được hỗ trợ 350.000 đồng/ngày, trích từ ngân sách địa phương.

{keywords}

Aiden Webb (bên trái) chụp ảnh cùng một người bạn - (Ảnh: Facebook nhân vật)

Trước đó, vận động viên leo núi người Anh Aiden Webb bắt đầu hành trình leo bộ lên đỉnh Fansipan từ thứ Sáu, ngày 3/6/2016. Tới nửa đêm, rạng sáng ngày 4/6, anh nhắn tin cho bạn gái thông báo về việc do thời tiết quá lạnh nên tiếp tục leo để giữ ấm cơ thể và bị thương trên đường. Tin nhắn cuối cùng bạn gái Aiden Webb nhận được từ phượt thủ trước khi anh bị nghi mất tích là vào khoảng 6h sáng 4/6.

Thông tin từ phía gia đình nạn nhân cho biết thêm, anh Aiden Webb là vận động viên leo núi chuyên nghiệp, ưa thích chinh phục các địa hình hiểm trở. Do đó, rất có khả năng sau khi nhắn tin mình bị thương, cần hỗ trợ nhưng Aiden Webb lại tiếp tục di chuyển sang khu vực khác, gây khó khăn cho công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Bên cạnh việc dùng cáp treo, hiện ở Sapa cũng đang huy động cả chó nghiệp vụ biên phòng tham gia tìm kiếm. 

Theo Thiếu tướng Ngô Văn Hùng, Phó tư lệnh Quân khu 2, ngay từ khi nhận được thông tin du khách người Anh mất tích, Bộ tư lệnh Quân khu 2 đã chỉ đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự huyện Sa Pa đưa lực lượng bộ đội địa phương và dân quân xã San Sả Hồ phối hợp với công an, kiểm lâm, Vườn quốc gia Hoàng Liên tỏa đi các hướng tìm kiếm.

H.Thúy