Được ví như “Sa Pa thu nhỏ” ở Quảng Ninh, xã Đồng Văn huyện Bình Liêu thu hút du khách bởi cảnh đẹp của núi rừng hùng vĩ, những ruộng bậc thang uốn lượn, suối thác đẹp hoang sơ và những làng bản người Tày, Dao giàu truyền thống…

Điểm đến hút hồn du khách

Là xã vùng cao, biên giới nằm ở phía Đông Bắc của huyện Bình Liêu tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm huyện khoảng 24 km, Đồng Văn có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, độc đáo với khí hậu mát mẻ, trong lành.

Nơi đây nổi tiếng với đỉnh Cao Ba Lanh, ngọn núi nằm ở độ cao 1.050m so với mực nước biển. Từ đỉnh núi du khách có thể quan sát toàn bộ các bản Phai Làu, Phạt Chỉ, Khu Chợ, Đồng Thắng và điểm thông quan qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh, phóng tâm mắt thu trọn không gian tuyệt đẹp của những thửa ruộng bậc thang, những cánh rừng màu xanh ngút ngàn. Trên đỉnh Cao Ba Lanh có những hòn đá kỳ lạ, khi gõ vào phát ra tiếng kêu vang vốn được gọi là “đá thần”.

Đến Đồng Văn, du khách còn thích thú với cung đường tuần tra biên giới với mốc 1327, những thắng cảnh thần tiên như thác Khe Tiền, thác sông Moóc...Thác Khe Tiền có độ cao 749m so với mực nước biển, gồm một quần thể thác với hệ thống thác 1,2,3 tạo nên một khung cảnh hùng vĩ, tuyệt đẹp. Nơi đây có hệ thống thảm thực vật phong phú với nhiều loài cây dược liệu, hoa quý. Thác Sông Moóc có độ cao khoảng 10 mét, bắt nguồn từ suối đầu nguồn Sông Moóc, dưới chân thác là hệ thống bãi đá kỳ vĩ , đẹp mắt.

{keywords}
 

Điểm xuyết trong vùng đất biên ải trùng điệp là những thôn, bản bình yên của đồng bào các dân tộc thiểu số. Với phong tục tập quán, hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian phong phú, nơi đây đã hình thành những “đặc sản văn hóa” riêng biệt, thú vị. Nổi bật nhất phải kể đến Lễ hội Kiêng gió và phiên chợ tình vùng cao.

Ngày “Kiêng gió” diễn ra vào mùng 4 tháng 4 âm lịch hằng năm, người Dao sẽ tạm ngưng mọi công việc để cùng nhau đi chợ mua sắm, gặp gỡ bạn bè, múa hát, ném còn, uống rượu… Ngày "Kiêng gió" còn được nhiều người gọi với tên “chợ tình”, trong dịp này, các đôi trai gái sẽ mặc lên mình trang phục đẹp nhất, cùng nhau đến chợ để hẹn hò, tìm bạn, biểu diễn cho nhau nghe các làn điệu Sán Cố, Pả Dung, tấu kèn Piêng Diệt…

Để Đồng Văn ngày càng hấp dẫn

Bình Liêu hiện có 3 tuyến, 7 điểm tham quan du lịch được UBND tỉnh công nhận thì trong đó có 2 tuyến đi qua địa bàn xã Đồng Văn, 3 điểm du lịch nằm tại xã gồm thác Khe Tiền, thác Sông Moóc và chợ Đồng Văn.

Để phát triển du lịch Đồng Văn, huyện Bình Liêu đã đầu tư xây dựng hoàn thành tuyến đường giao thông liên bản Sông Moóc và hệ thống điện lưới quốc gia. Địa phương đã lập quy hoạch phát triển du lịch theo hướng phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc.

{keywords}
 

Thời gian qua, Bình Liêu đã thành lập CLB Du lịch cộng đồng xã Đồng Văn, tạo điều kiện cho các hội viên liên kết, hợp tác và hỗ trợ nhau phát triển. Các CLB hát truyền thống của người Dao, Tày cũng được tạo điều kiện, góp phần phục vụ nhu cầu thưởng thức dân ca, dân vũ của du khách. Các mô hình du lịch gắn với nông nghiệp như: Bản người Dao tại bản Sông Moóc, bản Phạt Chỉ với những điểm du lịch như ruộng bậc thang, những cánh rừng hồi, rừng quế... được quan tâm đầu tư. Công tác đào tạo bồi dưỡng về dân ca, ẩm thực, trò chơi dân gian và nghiệp vụ cho thanh niên được chú trọng. Một số gia đình đã mạnh dạn đầu tư kinh phí, xây dựng mô hình homestay, phát triển hình thức du lịch trải nghiệm, khám phá.

Để phát triển du lịch, địa phương có cơ chế thông thoáng, tạo điều kiện để các nhà đầu tư triển khai những dự án lớn trên địa bàn, sớm hình thành các sản phẩm du lịch, các tour tuyến chuyên nghiệp từ đó khai thác hiệu quả lợi thế du lịch.

Ngọc Minh