Theo thông tin từ Vườn Quốc gia Côn Đảo, sáng 2/4, một đoàn khách du lịch trước khi trả phòng đã bẻ san hô mang về.

Theo hình ảnh được chia sẻ, những bọc san hô này có nhiều loại như san hô gạc, san hô nai, san hô trứng và san hô dĩa.

{keywords}
Các túi san hô ở Côn Đảo bị bỏ lại. Ảnh được chia sẻ trên facebook

Ông Nguyễn Phùng Hùng, Trưởng phòng Phòng Du lịch sinh thái và giáo giục môi trường - BQL Vườn quốc gia Côn Đảo cho biết: ‘Nhóm khách du lịch này đi dạo, tắm biển ở vịnh Côn Sơn. Tại đây do thủy triều xuống, nước cạn, thấy san hô nhô lên rất đẹp nên một số khách đã bẻ mang về’.

Tuy nhiên, khi lên xe để ra sân bay, hướng dẫn viên của đoàn đã phát hiện đã yêu cầu đoàn bỏ lại vì không thể mang lên máy bay.

{keywords}
Ông Nguyễn Phùng Hùng, Trưởng phòng Phòng Du lịch sinh thái và giáo giục môi trường - BQL Vườn quốc gia Côn Đảo. Ảnh: Đức Liên

Ông Hùng cũng thông tin: ‘Các thành viên trong đoàn nói không biết quy định cấm khai thác, gỡ bẻ san hô mới làm vậy. Đây là trường hợp hy hữu. Trước đây, một số khách du lịch muốn gỡ san hô mang về nhưng các hướng dẫn viên và tổ quần chúng bảo vệ biển đã hướng dẫn, tuyên truyền về việc bảo tồn san hô cũng như tài nguyên rừng, biển ở Côn Đảo. Vì thế, tình trạng như trên không xảy ra’.

Theo ông Hùng, hệ thống san hô tại Vườn Quốc gia Côn Đảo đang được bảo vệ nghiêm ngặt và nỗ lực bảo tồn.

{keywords}
'Cấy' san hô ở Côn Đảo (Nguồn: Condaopark.com)

Ông Nguyễn Công Hùng cũng chia sẻ thêm: ‘Vườn Quốc gia Côn Đảo có 1.840 ha san hô bao quanh. Do biến đổi khí hậu toàn cầu, một số loài san hô bị tẩy trắng hoặc chết. Hiện tại chúng tôi đang phối hợp cùng các đơn vị khác phục hồi, trồng nhân tạo thêm’.

Năm 2018, Vườn Quốc gia Côn Đảo phối hợp Viện Hải dương học Việt Nam phục hồi san hô giai đoạn 1 cho 150 bồn với 1.560 cành san hô. Sau 3 tháng cấy ghép, các nhành san hô đã nhú mầm từ khoảng 2 cm và dự kiến trong vòng một năm cao 15 đến 20 cm.

'Sau 2, 3 năm sẽ phát triển như những cành san hô bình thường. Năm nay, việc bảo tồn, nhân rộng san hô đang được tiếp tục giai đoạn 2', ông Hùng nói.

Xem Video: Khám phá vẻ đẹp Côn Đảo (Nguồn: Đức Liên)

Bí mật về cánh cửa chỉ mở 1 lần mỗi năm ở đền thiêng Hà Nội

Bí mật về cánh cửa chỉ mở 1 lần mỗi năm ở đền thiêng Hà Nội

 Nằm tại xã Hồng Quang, Ứng Hòa (Hà Nội), đền Đức Thánh Cả có tuổi đời hơn 1.500 năm. Ở đây, cánh cửa phụ bên trái chỉ được mở một lần duy nhất vào ngày 6/2 âm lịch hàng năm.

Ngọc Trang