Thuận lợi khách đến, níu chân khách ở lại

Từ cuối năm 2018 Quảng Ninh đồng loạt đưa vào khai thác chuỗi dự án giao thông trọng điểm, đánh dấu giai đoạn phát triển mới như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và tuyến cao tốc hiện đại Hạ Long - Vân Đồn.

Trước đó, cầu Bạch Đằng, điểm cuối của cao tốc Hạ Long - Hải Phòng cũng được khánh thành, rút ngắn quãng đường và thời gian từ Hà Nội, Hải Phòng đi Quảng Ninh. Đến tháng 4/2019, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được khởi công.

Bên cạnh phát triển hạ tầng giao thông, Quảng Ninh cũng có những bước đột phá về hạ tầng du lịch với loạt công trình hiện đại bậc nhất đã được triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động các tổ hợp vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng "đẳng cấp quốc tế" từ các khu nghỉ dưỡng, mua sắm hạng sang cho đến các khu vui chơi, sân golf…

Nhờ đó, du khách đến Quảng Ninh không chỉ để tắm biển, ăn hải sản mà còn để nghỉ dưỡng, giải trí với những dịch vụ đẳng cấp.

Sôi động lễ hội quanh năm

Nhiều năm qua, Quảng Ninh tận dụng lợi thế “lễ hội” để thu hút du khách. Những năm trước đây, mọi người nhớ đến những lễ hội cổ truyền như Lễ hội Yên Tử, Lễ hội Trà Cổ… thì những năm gần đây, Carnival Hạ Long, Lễ hội Bình Liêu - Mùa hoa Sở, Lễ hội Trà hoa vàng… trở thành “đặc sản” của du lịch Quảng Ninh.

Trong năm du lịch quốc gia Hạ Long - Quảng Ninh 2018, tỉnh này tổ chức tới 54 sự kiện văn hóa, thể thao đặc sắc với nhiều lễ hội ấn tượng.

Năm 2019, Quảng Ninh tiếp tục "chiêu đãi" du khách bằng một loạt các sự kiện với quy mô chưa từng có. Nổi bật là Carnival Hạ Long diễn ra trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Sự kiện đang dần trở thành thương hiệu của Hạ Long năm nay gây chú ý với màn diễu hành đường phố tại con đường bao biển mới khánh thành và bãi tắm Bãi Cháy vừa chỉnh trang.

Cũng trong tháng 5/2019, tháng khởi động mùa hè, Hạ Long tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện sôi động. Đáng kể nhất là lễ hội khiêu vũ - ẩm thực lớn nhất miền Bắc và Đại tiệc thủy cung, thu hút hàng vạn du khách.

Nhiều gói du lịch kích cầu

Cuối tháng 10/2019 tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị phát động triển khai các biện pháp kích cầu ngành du lịch đồng thời ký kết các thỏa thuận hợp tác du lịch giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các ban, ngành, hiệp hội và nhiều doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, dịch vụ vận chuyển... đã tập trung bàn các nhóm giải pháp nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và đưa ra các chương trình ưu đãi khuyến mãi để hút khách dịp cuối năm. Trong đó, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh kiến nghị các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng, vận chuyển, vui chơi giải trí, mua sắm và dịch vụ cần có sự gắn kết hơn nữa để tạo ra các gói, chuỗi sản phẩm phù hợp cho từng thị trường và tiếp tục mở rộng không gian du lịch, xây dựng các chương trình du lịch kết nối các điểm đến.

Trên cơ sở những đề xuất và định hướng của lãnh đạo sở, 34 đơn vị kinh doanh du lịch đã đồng loạt cam kết thực hiện chương trình kích cầu, giảm giá các sản phẩm, dịch vụ du lịch từ nay đến 31/3/2020.

Ngoài các chương trình giảm giá từ các đơn vị riêng lẻ, nhiều “cái bắt tay” giữa các hãng hàng không với dịch vụ du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng từ Hội nghị này cũng đã cho ra mắt những combo du lịch đặc biệt ấn tượng với du khách, điển hình có các gói sản phẩm trong tour TP.HCM - Vân Đồn.

Những bước phát triển đồng bộ và bền vững, đa dạng trải nghiệm, các sự kiện, lễ hội đặc sắc… chính là nền tảng đảm bảo cho Quảng Ninh trở thành điểm đến du lịch duy trì được lượng khách suốt 4 mùa trong năm.

N.An