Ở Hà Nội, có nhiều món ăn dẫu không phải đặc sản, không phải cao lương mĩ vị nhưng không biết từ lúc nào đã in sâu vào tiềm thức của những con người Thủ đô mà chỉ cần gọi tên món là nhớ ngay tên phố.

Hà Nội có biết bao nhiêu món ngon, món lạ mà khi có khách du lịch tới đây, người dân Thủ đô sẽ phải giới thiệu ngay như phở, bún chả, phở cuốn... nhưng điều thú vị là tuy những món ăn đặc sắc này được bán ở khắp Hà Nội, đi bất cứ phố nào cũng có thể dễ dàng tìm được, ấy thế mà người ta lại cứ phải “lần” cho ra bằng được con phố, địa danh gắn liền với món ăn nổi tiếng đó để thưởng thức thì mới yên tâm.

1. Phở Bát Đàn

{keywords}

Nhắc đến Hà Nội, có lẽ người ta sẽ nhớ ngay ra món phở truyền thống. Không chỉ là món quà sáng dân dã, quen thuộc, phở còn là nét tinh hoa, độc đáo của văn hoá ẩm thực của Thủ đô. Khách du lịch đến đây, muốn thưởng thức phở ngon, người ta sẽ gợi ý ngay phố Bát Đàn – nơi có một trong những quán phở lâu đời và vô cùng nổi tiếng tại Hà Nội.

2. Phở cuốn Ngũ Xã

Món phở cuốn được biến tấu từ phở truyền thống cũng là món ăn rất được lòng người dân Hà Nội và thường xuyên được khách du lịch truyền tai nhau thưởng thức. Những thanh phở cuốn tròn dài vừa miệng, bên trong là thịt bò, ngò và một số loại rau khác, ăn cùng với nước chấm chua chua ngọt ngọt rất ngon. Dẫu những quán phở cuốn hiện nay đang “mọc lên như nấm” nhưng người ta vẫn thường rỉ tai nhau đến Ngũ Xã để nếm thử.

{keywords}

3. Bánh đúc nóng Lê Ngọc Hân

Bánh đúc nóng mềm mềm, dai dai đặc quánh với vị ngậy thơm, ấm nóng ngập tràn trong nước chan đậm đà cũng đã chinh phục rất nhiều trái tim yêu ẩm thực Hà Nội. Muốn ăn bánh đúc nóng đúng điệu, phải tìm đến phố Lê Ngọc Hân để thưởng thức mùi vị độc đáo hoà quyện giữa bánh đúc, thịt và rau mùi dậy mùi thơm và vị ngon không phải bất cứ đâu cũng có được.

{keywords}

4. Bún đậu Hàng Khay

Nằm trong một con ngõ khá nhỏ, lại thường phải chen chúc, xếp cả hàng dài mới có thể ăn được một suất bún đậu. Ấy thế mà người ta vẫn chẳng ngại ngần chờ đợi để được thưởng thức bún đậu chuẩn Hàng Khay. Để có thể lôi kéo được nhiều thực khách xa gần đến vậy, thì chắc chắn bún đậu ở đây “không phải dạng vừa đâu”.

{keywords}

5. Bún chả Hàng Mành

Nói đến thức quà nổi tiếng của Hà Nội – bún chả, người ta lại thường nhớ đến Hàng Mành. Sở dĩ quán bún chả này lại nổi bật lên vì món ăn ở đây được chế biến rất cầu kì, tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu, tẩm ướp gia vị làm nên món chả có hương vị riêng, thịt mềm, dính chút mỡ với mùi thơm “nức mũi” khi được nướng trên than hoa.

{keywords}

6. Bánh cuốn Hàng Gà

Bánh cuốn cũng là món quà sáng nổi tiếng không kém trên đất Thủ đô. Bánh cuốn độc đáo với lớp bánh mỏng, mềm, nhân được chế biến khéo léo, ăn kèm với chả, nước chấm cay cay, chua dịu với hành phi thơm lừng. Đã kể đến bánh cuốn thì không thể quên quán trên phố Hàng Gà đã tồn tại và chiếm được tình cảm của nhiều thực khách suốt hàng chục năm nay.

{keywords}

7. Bít tết Hòe Nhai

Bít tết ngay từ khi “đổ bộ” vào Hà Nội cũng đã nhanh chóng thở thành món ăn rất được giới trẻ “tích cực gọi tên” bởi độ đa dạng và hấp dẫn của nó. Muốn thưởng thức bít tết pate, trứng ốp, khoai chiên, thịt bò... thơm lừng cùng nước sốt sóng sánh, đậm đà quyến rũ, người ta vẫn thường hay rủ rê nhau ghé phố Hoè Nhai.

{keywords}

8. Chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng “nức tiếng” nằm trên phố Chả Cá từ lâu đã không chỉ là địa điểm quen thuộc với người dân Hà Nội mà còn là nơi rất được khách du lịch ưa chuộng. Chả cá muốn chế biến ngon đòi hỏi công đoạn cực kì tỉ mỉ và khéo léo, có lẽ đó cũng là lí do mà khi thưởng thức món ăn này, người ta lại hay “kén” quán để vào đến thế.

{keywords}

9. Xôi Nguyễn Hữu Huân

Mở cửa từ năm 1997, hàng xôi trên phố Nguyễn Hữu Huân chính là quán đầu tiên bán xôi ăn kèm với các món như thịt kho tàu, trứng tráng, pate, lạp sườn, thịt gà… tạo nên phong cách độc đáo riêng của quán và được rất nhiều hàng quán khác ngày nay học hỏi. Sở dĩ quán lại trụ vững cả 20 năm nay là nhờ vẫn giữ được vị ngon đặc biệt và sự khéo léo, cẩn thận của chủ quán.

{keywords}

10. Sữa chua dẻo Hàng Nón

Tuy so với những quán kể trên, sữa chua dẻo trên phố Hàng Nón vẫn còn khá “non”, tuy chỉ mới xuất hiện được vài năm gần đây, nhưng sự độc đáo của nó cũng đủ để làm nên thương hiệu. Cách làm món giải nhiệt này chẳng mấy phức tạp, tuy nhiên dù có rất nhiều nơi đã bỏ công ra học lại món ăn thú vị này, nhưng dường như sữa chua xắt miếng ở Hàng Nón vẫn luôn có lí do để “níu chân” thực khách.

{keywords}

11. Hoa quả dầm Tô Tịch

Cứ đến khi chiều về, tối đến, bất chấp thời tiết 4 mùa của Thủ đô, con phố Tô Tịch vẫn cứ luôn tấp nập như thế. Dù có biết bao nhiêu món giải nhiệt mới lạ ra đời, có biết bao nhiêu quán “mọc” lên nhưng hoa quả dầm Tô Tịch vẫn luôn giữ được sức hấp dẫn rất riêng khiến người ta không nỡ lòng rời đi được.

{keywords}

12. Bia cỏ Tạ Hiện

“Bia cỏ Tạ Hiện” không biết từ bao giờ lại là cụm từ thân quen với người dân Hà Nội đến thế. Các quán bia trên phố Tạ Hiện không chỉ là tụ điểm của giới trẻ mà còn hấp dẫn cực đông khách du lịch ghé thăm. Cứ tối đến, người ta lại nô nức ngồi trên vỉa hè làm nên không khí nhộn nhịp rất riêng cho con phố này.

{keywords}

13. Trà chanh Đào Duy Từ

Nhắc đến tụ điểm cực “hot” của giới trẻ, lại càng không thể quên trà chanh Nhà Thờ, chợ Gạo... nhưng cũng không thể quên rằng, nguồn gốc của thức uống đang là “bạn đồng hành thân thiết” của giới trẻ ngày nay là phố Đào Duy Từ. Nhiều người sành ăn vẫn luôn phải công nhận, trà chanh ở đây mới là “chuẩn” nhất.

{keywords}

14. Nem chua rán Tạm Thương

Sẽ thật thiếu sót nếu kể về những món ăn vặt “đình đám” của giới trẻ Hà thành mà lại không gọi tên nem chua rán. Nem chua rán từ lâu đã trở nên quá phổ biến, đến nỗi đi bất cứ còn phố nào cũng có thể gặp, nhưng dẫu vậy, người ta vẫn chưa bao giờ quên phố Tạm Thương – nơi đã gắn liền với món ăn vặt “thần thánh” này.

{keywords}

15. Caramen Hàng Than

Ai đã từng thưởng thức caramel Hàng Than rồi đều phải công nhận, cái vị béo béo, ngậy ngậy, thơm thơm rất khác biệt của caremel ở đây đi tìm nơi nào cũng không có. Có lẽ đó cũng chính là lí do mà muốn ăn caramel, người ta đều cất công tìm đến đây để ăn mới bõ.

{keywords}

 (Theo Thegioitre.vn)