{keywords}
Những ngày này, hoa huỳnh liên nhuộm vàng hai bên đường ray xe lửa nội đô TP.HCM. 

Hoa huỳnh liên còn được gọi là hoàng yến, chuông vàng… Huỳnh liên thu hút ánh nhìn bằng những chùm hoa màu vàng rực rỡ nặng trĩu đầu cành. Mỗi mùa hoa nở, huỳnh liên như trút bỏ màu xanh của lá để khoác lên sắc vàng mướt mắt của hoa.

{keywords}
Sắc vàng rực rỡ của huỳnh liên thu hút người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

Hoa huỳnh liên nở đều, liên tục và lâu tàn. Mỗi lần ra hoa, cây như phủ màu vàng rực rỡ khắp không gian nó hiện diện. Tại TP.HCM, loài hoa này được trồng làm cảnh ở nhiều công viên, vỉa hè, dải phân cách…

{keywords}
Hoa huỳnh liên có nguồn gốc Nam Mỹ được du nhập và trồng ở nhiều nước châu Á. 

Tuy nhiên, huỳnh liên đẹp và lãng mạn hơn cả khi bung nở bên tuyến đường ray xe lửa nội đô thành phố. Những ngày này, cung đường sắt đoạn Lê Văn Sỹ, Nguyễn Văn Bánh (quận Phú Nhuận, TP.HCM) ngập trong sắc vàng huỳnh liên.

{keywords}
Dù đã qua mùa hoa nhưng huỳnh liên vẫn bung nở rực rỡ hai bên đường ray. 

Dọc hai bên đường sắt, những cây huỳnh liên um tùm, đứng chen nhau thành bụi. Từng chùm hoa vàng rực phủ kín hai bên đường ray, tạo thành dải màu vàng hút mắt.

{keywords}
Những ngày này, huỳnh liên nở từng chùm, rủ xuống 2 bên đường ray, hẻm hai bên con đường sắt.

Người dân sinh sống dọc đường ray cho biết, nhờ những cây huỳnh liên với màu hoa vàng rực rỡ, họ cảm thấy con đường sắt không còn khô khan, thiếu sức sống.

{keywords}
Những chùm hoa huỳnh liên vắt mình, bung nở bên đường ray khiến khung cảnh nơi đây bớt khô cứng. 

Một chị có nhà sát bên đường ray chia sẻ: “Trước đây, khi chưa trồng huỳnh liên, mỗi lần mở cửa nhà, đập vào mắt tôi là hình ảnh hàng rào sắt nhọn hoắt, han gỉ của đường ray xe lửa. Phía sau hàng rào cũng chẳng khá hơn khi chỉ có hai thanh sắt nằm song song, xen giữa là lớp sỏi đá vô tri vô giác”.

{keywords}
Một đoạn đường sắt không hoa huỳnh liên, cảnh sắc, không gian như bị đông cứng bởi sắt thép, sỏi đá.

Thế mà từ khi trồng huỳnh liên, cây không chỉ cho bóng mát cùng những chùm hoa vàng thích mắt mà còn biến cảnh tượng khô khan, thiếu sức sống của đường sắt trở nên thơ mộng, lãng mạn. Chị này còn cho biết, mỗi độ huỳnh liên vào mùa, đoạn đường sắt này trở thành điểm check-in lý tưởng của giới trẻ.

{keywords}
Không chỉ giới trẻ, nhiều bậc phụ huynh cũng đưa con đến đoạn đường sắt này để ngắm hoa, xem xe lửa vút qua giữa sắc vàng hoa huỳnh liên. 

Bây giờ, trước mỗi nhà dân ở hai bên đường ray đều có những hàng huỳnh liên nở rộ, che mát cả tuyến đường. Dưới bóng mát, sắc vàng của huỳnh liên, người dân thư thái trò chuyện.

{keywords}
Người đi đường luôn cảm thấy thoải mái, mát mẻ khi nghỉ ngơi, thư giãn dưới tán huỳnh liên đang nở rộ. 

Người cao tuổi ở đây cho biết, huỳnh liên là cây quý. Bởi, loài hoa này có khả năng hấp thụ khói bụi, góp phần giúp thanh lọc, tạo ra bầu không khí trong lành. Thế nên, dù dưới cái nắng chói chang hay những ngày Sài Gòn se lạnh như hôm nay, người dân vẫn vô tư ngồi trò chuyện, đánh ván cờ, uống ly nước mát cùng nhau.

{keywords}
Một người phụ nữ chuẩn bị thức ăn dưới bóng mát của hoa huỳnh liên. 

Hoa huỳnh liên còn được biết đến như một vị thuốc để trị sốt cao, trị nọc độc, diệt chuột... Có lẽ vừa đẹp, vừa cho bóng mát lại có khả năng lọc không khí, chữa bệnh nên mật độ huỳnh liên ngày càng dày dọc hai bên đường ray.

{keywords}
Không chỉ mang vẻ đẹp dịu dàng, huỳnh liên là loại cây cảnh quý, tốt cho môi trường, sức khỏe con người. 

Hiện nay, huỳnh liên đã trở thành hình ảnh thân quen với người dân sinh sống tại đây và những ai có dịp đi dọc đường ray nối liền Quận 3 và quận Phú Nhuận.

{keywords}
Từ lâu, huỳnh liên đã trở nên gắn bó với người dân sinh sống dọc theo đường ray xe lửa. 

Đặc biệt, trong tiết trời se lạnh của Sài Gòn những ngày này, nét đẹp dịu dàng của huỳnh liên càng khiến đoạn dài đường sắt, con hẻm cạnh bên trở nên lãng mạn, căng tràn sức sống.

Hoa tam giác mạch Hà Giang nở rộ khiến du khách mê mải quên lối về

Hoa tam giác mạch Hà Giang nở rộ khiến du khách mê mải quên lối về

Mùa hoa tam giác mạch nở được xem là thời điểm thu hút đông khách du lịch nhất của tỉnh Hà Giang.

Bài và ảnh: Nguyễn Sơn