Hiểu vai trò của việc nâng cấp cơ sở hạ tầng đối với phát triển du lịch, nhà đầu tư cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã đưa ra phương án quy hoạch lại lối đi và các cửa ra vào mang lại sự thuận tiện cho du khách.

Xác định việc nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch cần được thực hiện sao cho đem lại sự thoải mái cho càng nhiều du khách càng tốt, các đơn vị đầu tư và vận hành cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã tiếp nhận ý kiến phản hồi của du khách và tiến hành phân luồng lại lối đi ở cảng.

Trước đó, lối đi chính ra tàu được bố trí qua khu mua sắm trên tầng hai. Trên thực tế, có rất nhiều du khách cảm thấy thoải mái với cách di chuyển này bởi cầu thang cuốn và cả thang bộ được thiết kế khá tiện lợi cho việc di chuyển lên xuống, không gian khu mua sắm rộng rãi và các gian hàng được bố trí đẹp mắt.

{keywords}

Các quầy hàng được bố trí đẹp mắt, giá cả niêm yết công khai, nhân viên luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng là những điểm cộng của khu mua sắm ở cảng Tuần Châu

Cô Lê Thu Hằng (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đi du lịch ở đâu cũng sẽ dành thời gian để dạo qua các gian hàng ở sân bay, cảng tàu bởi tôi thấy dịch vụ kèm theo rất tốt, không cần phải trả giá, không bị chèo kéo. Thấy trên tầng có khu mua sắm nên tôi lên xem thử, thấy hàng hóa đa dạng, giá thành hợp lí mà nhân viên lại nhiệt tình nữa nên mua được rất nhiều đồ”.

Tuy nhiên, theo tư vấn từ các chuyên gia, để cảng tàu được hoàn thiện hơn nữa, nhà đầu tư cảng vẫn tiến hành quy hoạch lại lối đi. Theo đó, bên cạnh việc duy trì lối đi lên tầng hai cho những du khách có nhu cầu tham quan, mua sắm các sản phẩm đặc trưng của Quảng Ninh cũng như của cả nước, lối đi thẳng dưới tầng một từ quầy thông tin đến cửa ra tàu cũng đã được mở thêm. Từ cửa này, du khách sẽ được sắp xếp lên tàu theo số chẵn và số lẻ để đảm bảo không bị quá tải và tiết kiệm thời gian nhất cho du khách.

Anh Nguyễn Mạnh Quân (Hà Nội) cho biết: “Tôi thấy lối đi mới được mở ra rất thuận tiện cho việc di chuyển, tôi đi dịp cuối tuần nên có khá đông du khách nhưng do lối đi được chia ra nên không có tình trạng chật chội hay lộn xộn”.

{keywords}

Cảng Tuần Châu được quy hoạch lại với không gian rộng rãi và tiện nghi, lối đi được bố trí khoa học, khu mua sắm đa dạng… kì vọng đáp ứng nhu cầu của du khách

Hiện tại, trung bình mỗi ngày vịnh Hạ Long đón khoảng 8,000 khách vào ngày thường và từ 10,000 đến 12,000 khách vào cuối tuần. Với cách làm mới này, tình trạng quá tải du khách trong cảng sẽ được giải quyết, đồng thời du khách cũng được trải nghiệm những tiện ích hiện đại, không gian rộng rãi - điều còn thiếu trước khi cảng được chủ đầu tư sửa chữa, điều chỉnh, mở rộng vào năm 2015.

PGS. TS Vũ Thị Vinh - Nguyên Tổng thư ký Hiệp hội các Đô thị Việt Nam, Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội nhận định: “Trên thế giới, tôi rất ấn tượng với cảng biển hành khách quốc tế ở Singapore hay ở Vancouver - Canada; tôi cho rằng Cảng tàu quốc tế Tuần Châu cũng rất xứng đáng là niềm tự hào của Việt Nam. Sau quy hoạch, cảng Tuần Châu trở nên hiện đại với khu mua sắm khang trang và nhà hàng rộng rãi để phục vụ du khách trong và ngoài nước, tôi tin rằng việc này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch của nước ta nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng”.

Ngoài việc phân luồng lại giao thông sao cho vừa khoa học, vừa đáp ứng được mong muốn của mọi du khách đến tham quan vịnh, nhà đầu tư cũng chú trọng đầu tư xây dựng khu vực bãi đỗ xe và gửi hành lý rộng rãi, đồng thời đảm bảo chất lượng dịch vụ ăn uống, mua sắm trong khuôn viên cảng ở mức tốt nhất.

Lệ Thanh