- Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, nhà nghỉ du lịch sẽ không phải gắn sao nhưng phải đạt tiêu chuẩn, nếu không đạt thì không được kinh doanh.

Xem thêm chuyên mục Góc nhìn thẳng

Dự thảo Luật Du lịch sửa đổi vừa được công bố với thông tin các khách sạn, nhà nghỉ đều phải gắn sao, xếp hạng đã khiến cho các DN lĩnh vực này lo ngại, đặc biệt các nguy cơ phát sinh tiêu cực.

Nhằm làm rõ vấn đề này, chuyên mục Góc nhìn thẳng của báo điện tử VietNamNet có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch.

Theo dõi cuộc trò chuyện tại clip dưới đây:


Nhà báo Phạm Huyền: Thưa ông, xuất phát từ đâu mà Tổng cục Du lịch đề xuất các nhà nghỉ cũng phải xếp hạng, gắn sao? Có nhất thiết phải như vậy không và mục đích ở đây là gì?

Ông Hà Văn Siêu: Tôi xin khẳng định, các nhà nghỉ không phải là gắn sao mà chỉ phải xếp hạng các chuẩn mực chất lượng dịch vụ về lưu trú du lịch. Đây là một chủ trương, một nội dung trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam theo chiều sâu chất lượng. Vì vậy, việc kiểm soát chất lượng du lịch, trong đó có chất lượng dịch vu lưu trú được đưa lên hàng đầu.

Đối với khách sạn, việc xếp hạng được tính từ 1 sao đến 5 sao. Đối với các biệt thự cho thuê thì xếp hạng là hạng cao cấp và dạng đạt tiêu chuẩn. Đối với các nhà nghỉ du lịch, bãi cắm trại thì chỉ xếp một hạng, gọi là hạng đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch.

Như vậy, chúng tôi muốn làm rõ rằng, đối với nhà nghỉ du lịch sẽ không xếp hạng theo sao mà chỉ xét đạt chuẩn để phục vụ du lịch.

Nhà báo Phạm Huyền: Nhiều doanh nghiệp đang lo ngại các thủ tục này sẽ gây ra tình trạng phiền hà, dường như đi ngược lại với tinh thần cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ. Ông có ý kiến thế nào về điều này?

{keywords}
Nhà nghỉ du lịch phải được xếp hạng đạt tiêu chuẩn mới được hoạt động (ảnh minh họa: Theo Zing)

Ông Hà Văn Siêu: Tôi xin nói rằng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, đặc biệt là các nhà nghỉ vừa và nhỏ đó không có gì đáng lo ngại cả. Ở đây, về thủ tục hành chính, chúng tôi sẽ có một bộ tiêu chí để hướng dẫn, đánh giá tự cho điểm, chấm điểm. Khi DN đăng ký ở mức độ kinh doanh nhà nghỉ thì đạt chuẩn sẽ được phép hoạt động.

Các tiêu chí rất cụ thể. Các cơ sở kinh doanh phải hướng tới làm ăn chuyên nghiệp cũng như đảm bảo các điều kiện tối thiểu để phục vụ du lịch. Chúng tôi tin rằng, khi một nhà nghỉ đăng ký kinh doanh hoạt động lưu trú du lịch thì phải đáp ứng các điều kiện tối thiểu đó, không có gì đáng ngại cả.

Nhà báo Phạm Huyền: Thưa ông, vậy với các nhà nghỉ không đạt chuẩn thì liệu có bị đóng cửa hay không? Việc xếp hạng như vậy có liên quan gì đến quy định về giá dịch vụ hay các chủ nhà nghỉ vẫn tự do quyết định giá dịch vụ của mình?

Ông Hà Văn Siêu: Trước hết, theo quy định của dự thảo Luật, chúng tôi đề ra những cơ sở kinh doanh bất kể lớn hay nhỏ phải đảm bảo điều kiện theo yêu cầu. Vì trong lĩnh vực du lịch, lưu trú là loại hình kinh doanh có điều kiện. Khi chưa đủ điều kiện thì ráng làm cho đủ điều kiện. Còn thiếu điều kiện gì thì phải có lộ trình có kế hoạch làm cho đủ điều kiện đó, như về đào tạo nhân lực, thì phải có mấy người lao động phải có bằng chứng chỉ, có giấy phép về đảm bảo vệ sinh, phòng cháy chữa cháy, an ninh an toàn, đặc biệt người quản lý phải được đào tạo. Những điều kiện đó bắt buộc phải có, nếu không có thì không được kinh doanh, gọi là trái pháp luật.

Nhà báo Phạm Huyền: Xin ông nói rõ thêm, khi được xếp hạng thì thứ hạng đó có liên gì đến giá dịch vụ của nhà nghỉ hay không?

Ông Hà Văn Siêu: Việc kinh doanh diễn ra theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Việc định giá là theo các hướng dẫn và theo quyền của chủ DN theo mặt bằng chung của thị trường. Còn xếp hạng, nếu đối với nhà nghỉ thì cũng chỉ có một hạng là đạt tiêu chuẩn. Chúng ta không nên quá nặng nề về hạng này.

Khi đạt chuẩn rồi thì việc quảng bá cơ sở lưu trú của mình thuận tiện hơn, khách biết và tìm đến, tin cậy dịch vụ của mình. Còn việc giá cả là do cân bằng giữa cung và cầu của thị trường dịch vụ này.

Nhà báo Phạm Huyền: Theo tôi hiểu, một nhà nghỉ bình dân nếu đạt tiêu chuẩn nhưng vào cao điểm, vẫn có thể đưa ra các mức giá như khách sạn 3-4 sao thì sẽ không chịu điều chỉnh của Luật Du lịch sửa đổi này?

Ông Hà Văn Siêu: Thực chất, đối với các cơ sở nhà nghỉ du lịch đạt tiêu chuẩn thì phải hoạt động theo quy định hiện hành, giá là phải niêm yết và bán dịch vụ đúng giá niêm yết. Không có chuyện giờ cao điểm, bán với giá cao ngất trời không đúng giá niêm yết là không được. Khi đó, cơ quan quản lý đi kiểm tra mà bán dịch vụ cao hơn giá niêm yết thì tức là anh vi phạm.

Nhà báo Phạm Huyền: Xin cảm ơn ông đã chia sẻ thẳng thắn với VietNamNet!

VietNamNet

Tin liên quan: