Với hình dáng trông giống hệt đầu lâu thu nhỏ, nhiều người hẳn sẽ giật mình khi nhìn thấy loài hoa này. Khi mới nở, loài hoa này mang màu sắc tươi tắn, khác hẳn khi héo tàn biến thành “đầu lâu”kỳ lạ.

Hoa rồng (snapdragon) được xếp là một trong những loài thực vật kỳ lạ nhất thế giới. Chúng khá phổ biến ở những khu vườn thuộc châu Âu, Mỹ hay Bắc Phi. Sở dĩ gọi là hoa rồng bởi người ta đặt theo hình dáng của chúng. Khi nở, hoa giống như miệng con rồng đang hé ra. Vào thời điểm này, hoa rồng rực rỡ và cuốn hút bởi màu hồng nhạt.

{keywords}
Hoa rồng khi mới nở mang màu sắc tươi tắn quyến rũ

Tuy nhiên, khi bắt đầu héo đi và các hạt rơi xuống, loài hoa “biến hình” kỳ lạ, trở thành hình dáng khá giống với những chiếc “đầu lâu” thu nhỏ. Hình thù kỳ dị của loài hoa trong bóng tối có thể khiến người lần đầu chứng kiến thấy hoảng sợ. Điều này khiến hoa rồng còn gắn với nhiều câu chuyện kỳ bí xung quanh.

{keywords}
Khi hoa khô héo, biến thành hình dáng giống chiếc "sọ người"

Theo câu chuyện truyền miệng từ người xưa, hoa rồng tạo cảm hứng cho nhiều huyền thoại thời cổ đại. Người ta cho rằng, nếu phụ nữ ăn hạt của hoa đầu lâu sẽ hồi sinh được tuổi trẻ và nhan sắc. Trong khi người khác lại cho rằng, nếu trồng hoa rồng quanh nhà sẽ giúp gia chủ chống lại những điều tà ma, lời nguyền và nguy hiểm. Nếu để những bông hoa khô ở đầu giường còn xua đuổi cả lời nguyền của phù thủy. Tuy nhiên, đó chỉ là lời đồn đại không có sự kiểm chứng.

{keywords}
Vào thời cổ đại, rất nhiều lời đồn thổi và câu chuyện thêu dệt xung quanh loài hoa này

Vào thời Victoria, do sở hữu vẻ bề ngoài “quái dị” nên hoa rồng còn được coi là biểu tượng của sự dối trá, điều nghi ngờ và huyền bí. Bởi người ta không hiểu nổi, ẩn chứa sau vẻ ngoài mong manh quyến rũ khi tươi mới, lại trút thành “đầu lâu” khi héo khô. Theo ngôn ngữ của loài hoa, hoa rồng còn đại diện cho cả những dối lừa và duyên dáng.

{keywords}
Cận cảnh loài hoa kỳ lạ khi héo khô

Người ta thường đặt câu hỏi, tại sao khi héo tàn, những bông hoa rồng lại biến thành “hộp sọ” đáng sợ? Theo nhà sinh vật học Johanna L. Roose, điều này do cấu trúc đặc biệt và đối xứng song phương của nó. “Hộp sọ chứa những hạt giống của hoa. Sau khi chúng rơi xuống tạo nên lỗ hổng như miệng và hai mắt, khiến người ta dễ liên tưởng tới chiếc sọ người”, ông giải thích. Các nhà khoa học cũng cho biết, thực tế người ta không thể ăn được hoa rồng bởi một số bộ phận của nó chứa nhiều chất độc hại.

Bộ tộc người lùn kỳ bí sống trong rừng rậm châu Phi

Bộ tộc người lùn kỳ bí sống trong rừng rậm châu Phi

Thế giới của người lùn gắn liền với những khu rừng rậm nhiệt đới không một ánh điện. Họ sống bằng nghề săn bắn, hái lượm trong những ngôi nhà vòm làm bằng lá chuối, lá cọ hàng thiên niên kỷ nay.

Đặc sắc đám cưới người Dao đỏ

Đặc sắc đám cưới người Dao đỏ

Đám cưới người Dao đỏ với những phong tục rất riêng, được lưu truyền đến ngày nay.

Chuyện chưa kể về vợ chồng tỷ phú hiến hơn 5000 lượng vàng

Chuyện chưa kể về vợ chồng tỷ phú hiến hơn 5000 lượng vàng

Từ số vốn 30 ngàn đồng Đông Dương được mẹ cho khi ra ở riêng, vợ chồng doanh nhân Trịnh Văn Bô đã trở thành thương gia giàu có nức tiếng đất Hà thành...

(Theo Dân trí)