Sự có mặt của những bức tranh tường không chỉ làm cuộc sống của người dân trở nên thơ mộng hơn mà còn gợi mở hướng đi phát triển du lịch văn hóa, cộng đồng đặc sắc.

Không chỉ có Hội An, Quảng Ninh cũng xuất hiện làng bích họa đẹp như cổ tích ở đảo Vĩnh Thực - TP. Móng Cái.

14 nhà dân và 2 nhà văn hóa thuộc 2 xã Vĩnh Trung và Vĩnh Thực trên đảo đã được “thay áo” mới bằng những bức bích họa đầy màu sắc từ tháng 9/2017. Các bức tranh được vẽ bởi các sinh viên Đại học Mỹ thuật, do Khối mặt trận đoàn thể, thanh niên TP.Móng Cáu tổ chức với nguồn kinh phí 200 triệu đồng từ ngân sách địa phương và xã hội hóa.

{keywords}
Ảnh: VOV


Các bức họa đã thổi một luồng sinh khí mới đến không gian làng quê nơi đây với hình ảnh biển đảo, đồng quê, phong cảnh thiên nhiên. Đó có thể là khung cảnh bình minh ở bãi biển Vĩnh Thực, Trà Cổ; khung cảnh thuyền về bến, những đứa trẻ làng chài kéo lưới….

Vĩnh Thực là hòn đảo còn nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ nơi địa đầu Đông Bắc. Giờ đây, du khách đến thăm thú nơi này không chỉ tắm biển, khám phá ngọn hải đăng địa đầu, thưởng thức hải sản mà còn có thêm trải nghiệm mới - thưởng lãm và check - in cùng những bức tranh đậm bản sắc địa phương.

Ngoài Vĩnh Thực, đến Quảng Ninh, du khách cũng có thể thăm thú một làng bích họa khác cũng nổi tiếng không kém tại thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn, TP.Móng Cái.

Tại đây du khách cũng có thể chiêm ngưỡng những mảng màu sống động, những bức tranh mang đậm bản sắc của vùng đất và con người bản địa.

{keywords}


18 bức tranh được vẽ từ năm 2016 với những hình ảnh bình dị nhưng sống động, đẹp mắt: chú chó vàng nằm sưởi nắng bên vườn hoa cúc, đàn gà cục tác ăn ngô bên hiên, người nông dân dắt trâu từ đồng về, lũ trẻ đùa vui giữa vườn đào, voi phun nước, ếch xanh cầm chiếc ô lá khoai vui nhộn…

{keywords}


Theo Bí thư Thành đoàn Móng Cái, nhờ các bức tranh vẽ, địa phương đã thu hút nhiều khách du lịch, đặc biệt là các bạn trẻ có mong muốn khám phá biên giới, tham quan, chụp ảnh, tìm hiểu đời sống của người dân. Những bức bích họa đã trở thành sứ giả góp phần đưa khách phương xa đến biên giới, hải đảo Móng Cái, Quảng Ninh, hứa hẹn nhân lên những mô hình phát triển cộng đồng hút khách tại biên cương địa đầu đất nước.

M.M (tổng hợp)