Bên trong lá trầu tươi được tẩm ướp nhiều loại thảo mộc. Sau đó, người bán hàng sẽ châm lửa đốt. Thực khách ăn món “trầu lửa” cháy bừng bừng trong miệng nhưng không hề bị bỏng. Đó là món ăn đường phố rất được ưa thích tại New Delhi, Ấn Độ.

Ăn trầu là tập tục phổ biến ở nhiều vùng nhiệt đới châu Á và châu Đại Dương, trong đó phổ biến là hỗn hợp dùng lá trầu không với cau. Ở các quốc gia Nam Á hay Đông Nam Á, tục ăn trầu còn là nghi thức xã giao cúng lễ nghi.

Ở mỗi vùng miền khác nhau lại có tục ăn trầu riêng biệt. Nếu tại Việt Nam, người ta ăn trầu có thêm vôi, vỏ quế và thuốc lào, thì ở Ấn Độ, trầu gọi là “paan”, thường kèm thêm một số hương liệu khách như bạch đậu khấu, thuốc lào, cau vụn gói trong lá trầu. Du khách tới Ấn Độ thường bày tỏ sự thích thú khi chứng kiến cảnh người bản địa ăn món “trầu lửa” nổi tiếng tại New Delhi hay Mumbai.


{keywords}

Ăn trầu hay “paan” trở thành một phần trong ẩm thực Ấn kể từ thời Vedic. Ngày nay, trầu được phục vụ ở những quầy hàng rong tại nhiều khu chợ bình dân. Với sự cạnh tranh khốc liệt đến vậy, các nhà cung cấp “paan” liên tục giới thiệu nhiều loại mới, trong đó ấn tượng nhất là “trầu lửa” – món ăn nhẹ còn cháy bừng bừng trước khi đưa vào miệng.

{keywords}
Người bán hàng sẽ đốt trầu trước khi đưa vào miệng khách
{keywords}
Thực khách ăn trầu lửa khi vẫn đang cháy phừng phừng

Có thể tìm thấy trong các góc phố của Ấn, món trầu lửa là hỗn hợp gồm gia vị, trái cây sấy khô, hạt thì là nướng, lá bạch đậu khấu, đinh hương, thảo quả, nước sốt. Tất cả bọc trong lá trầu tươi. 

Người bán hàng sẽ châm lửa đốt trước khi đưa vào miệng thực khách. Người Ấn tin rằng, món ăn này có thể chữa được nhiều bệnh tật, bao gồm ho, cảm lạnh hay nhức đầu, giúp tăng cường sức khỏe. Dù lửa cháy bên ngoài nhưng không khiến người ăn bị bỏng miệng.

{keywords}
Thực khách nữ cũng thử món ăn này

Gia đình ông Pradhuman Shukla có một quầy hàng bán “trầu lửa” ở Delhi trong suốt hơn 20 năm qua. Cửa hàng càng trở nên nổi tiếng hơn khi đoạn video giới thiệu từng xuất hiện trên Barcroft TV. “Tôi từng có vị khách ruột thường xuyên ghé quán ăn trầu. Anh ta than phiền bị loét miệng mà chữa mãi không khỏi. Ngày nọ, anh ta ăn thử miếng trầu lửa. Đến hôm sau quay lại hàng, vị khách hồ hởi khoe vết loét miệng đã khỏi”, chủ cửa hàng vui vẻ kể lại.

{keywords}
Trầu lửa đặc biệt nổi tiếng ở New Delhi và Mumbai

Một số vị khách lần đầu nhìn thấy “trầu lửa” còn e dè. Họ sợ sẽ bị bỏng miệng. Số khác lại muốn thử bằng được vì tò mò. “Nhờ món trầu lửa, chúng tôi kiếm được khoản tiền ổn định mỗi ngày. Trầu lửa không khác nhiều so với món trầu truyền thống của người Ấn. Nó an toàn và không gây thương tích với bất cứ ai”, anh Pradhuman cho biết.

Với những thực khách từng nếm “trầu lửa” nhận định, họ không có cảm giác bị nóng bỏng. “Ngay khi đưa vào miệng và nhai, ngọn lửa sẽ tắt ngấm. Sau đó, bạn chỉ còn cảm giác the mát trong miệng”, một thực khách mô tả lại.

Sườn xào chua ngọt đưa cơm ngày gió về

Sườn xào chua ngọt đưa cơm ngày gió về

Để có được một đĩa sườn xào chua ngọt “đẹp vàng son, ngon mật mỡ”, hãy làm theo công thức sau đây để đổi bữa cho cả gia đình.

Đến Ninh Thuận thưởng thức bún mắm nêm đậm đà

Đến Ninh Thuận thưởng thức bún mắm nêm đậm đà

Không cầu kỳ như bún mắm nêm ở Hội An, bún mắm nêm Ninh Thuận rất đơn giản, dân dã nhưng cũng không kém phần thơm ngon, khiến bất cứ ai ăn qua một lần cũng đủ nhớ mãi.

Mách bạn cách làm mì xào gà khiến cả nhà mê tít

Mách bạn cách làm mì xào gà khiến cả nhà mê tít

Mì xào gà là món ăn nhiều người thích vì làm nhanh, ăn lại khá ngon miệng. Vừa có rau, có thịt, có trứng, có tinh bột nên ăn ngon mà không ngán, rất phù hợp cho bữa sáng. 

Chân gà nướng phong cách Hàn Quốc

Chân gà nướng phong cách Hàn Quốc

Những ngày thời tiết se lạnh, chẳng còn gì tuyệt vời hơn việc ngồi nhâm nhi chân gà nướng và xem bộ phim yêu thích.

Cách làm muối vừng lạc chuẩn nhất, ăn với cơm nguội cũng ngon

Cách làm muối vừng lạc chuẩn nhất, ăn với cơm nguội cũng ngon

Muối vừng lạc là món ăn dân giã, thơm ngon, cũng là món chống cháy rất tiện lợi cho buổi chiều khi ăn cùng với cơm nguội.

Nữ thạc sĩ đưa ẩm thực Việt đến Hà Lan

Nữ thạc sĩ đưa ẩm thực Việt đến Hà Lan

Nguyễn Hoàng Lê My, 29 tuổi, đã tạo nên thương hiệu Bánh Mì Girls tại Hà Lan vào năm 2015 từ hai bàn tay trắng.

Những món ngon vang danh đất Nam Định

Những món ngon vang danh đất Nam Định

Nam Định tuy nhỏ nhưng văn hóa ẩm thực nơi đây lại rất phong phú, với những món ăn đơn giản, mộc mạc như chính con người đất Thành Nam.

(Theo Dân Trí)