Mùa thu Hà Nội chạm ngõ, khiến cư dân thủ đô dường như sống chậm lại để tận hưởng phố phường những tháng ngày đong đầy mùi hoa sữa.

{keywords}

Ẩm thực là một trong những điểm níu chân du khách của đất Hà thành. Trong buổi sáng se lạnh, hàng bún mọc Thủy là địa điểm thích hợp để bắt đầu một ngày thu thủ đô. Nước dùng mặn dịu, tim giòn, mọc bùi và măng chua sẽ làm bạn ấm bụng nếu trời trở gió.

{keywords}

Thói quen ngồi cà phê cũng là đặc trưng của người dân Hà Nội. Hàng cà phê lâu đời trên phố nhỏ Tạ Hiện có khách quen từ đủ mọi lứa tuổi. Một cốc nâu nóng, từng giọt sánh đặc, đắng đậm mà cũng béo thơm giúp mùa thu thêm chất thơ.

{keywords}

Thu là mùa xuất hiện loài chanh vỏ xanh lòng đào nức tiếng. Thứ chanh này chỉ đậu quả trong 2 tháng, từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm. Vị chua thơm ngon rất riêng, không loại chanh nào khác có được. Chanh đào ngâm mật ong còn là thứ thuốc đặc trị cho những cơn ho trong ngày gió lạnh.

{keywords}

Cũng là mùa Tết đoàn viên, các hàng quán sôi động với muôn ngàn thức bánh. Dù hình thức chế biến công nghiệp đang phổ biến, nhưng miếng bánh ngon đúng điệu vẫn sử dụng khuôn gỗ truyền thống. Các khuôn này chứa đựng biết bao ký ức của người Hà Nội trong mùa thu với những hoa văn chạm khắc cầu kỳ như con cá, con heo, hoa lá.

{keywords}

Nếu băn khoăn chưa chọn được một món quà đặc trưng cho mùa đẹp nhất trong năm của Hà Nội, du khách có thể đến với các cửa hàng trong ngõ Tạ Hiền để mua một con dấu gỗ mộc mạc về làm quà.

{keywords}

Dù là người lớn hay trẻ nhỏ, cư dân thủ đô vẫn không bỏ được thói quen dạo phố Hàng Mã, ngó nghiêng từng món đồ chơi giấy bồi nhiều màu sắc trong những ngày sang thu. Các món thủ công như đèn kéo quân, đèn cù, đầu sư tử, đầu lân… dù yếu thế hơn đồ chơi điện tử vẫn giữ nguyên vị trí độc tôn trong lòng mọi người.

{keywords}

Hà Nội mùa thu có những món quà đặc trưng, bình dị và chớp nhoáng nhất trong năm. Đó là cốm non đươc ủ trong những chiếc lá sen, buộc bằng lạt lúa non xanh dịu.

{keywords}

Vào mùa thu, sấu chín, ô mai sấu dầm đúng vị chỉ được bày bán trong độ chục ngày. Miếng sấu thấm muối ớt, vừa chua lại ngọt, mặn vừa đủ mà cũng cay the the. Thức quà này đơn giản mà dễ gây nghiện. Qua thu, chỉ còn lại những món đồ công nghiệp, không còn cái cảm giác tròn vị, ngửi mùi là thấy nước bọt ứa ra.

{keywords}

Nắng thu Hà Nội rất nhẹ, trong vắt và đẹp mơ màng. Nắng chỉ làm đẹp khung cảnh, không gay gắt và khó chịu như hè.

{keywords}

Để thưởng thức trọn vẹn buổi chiều thu, người Hà Nội chính gốc sẽ khuyên du khách đi ăn chè. Lutulata là một không gian hoài cổ ngay góc Hàng Cót, bày bán những món chè thanh tao, thơm ngon và xinh đẹp.

{keywords}

Cái thi vị ngày thu còn được nhâm nhi qua những ngụm trà sen rồi cắn miếng bánh trung thu đậu xanh trứng muối bùi bùi. Chỉ cần ngồi yên, sự bình dị sẽ tự tìm đến.

{keywords}

Cây cầu cổ kính Long Biên vắt qua 2 bờ sông Hồng là biểu tượng gắn chặt với mỗi người con Hà Nội. Giới trẻ có một thói quen rất thú vị, lên đây trò chuyện, ngồi bệt lên cầu để ăn bắp nướng, hạt hướng dương.

{keywords}

Cùng với chợ hoa Quảng Bá, chợ đầu mối Long Biên rất nhộn nhịp về đêm. Từ 21h đến 4h hôm sau, nơi đây tấp nập từng chuyến xe tải, xe máy vào lấy hàng.

(Theo Zing.vn)