Bún ốc, bún riêu, bún chả, bún thang… là những món bún bạn không nên bỏ lỡ khi “lòng vòng” phố cổ.

Các món bún có vị trí rất quan trọng trong đời sống ẩm thực của người Hà Nội, thậm chí nó còn có tên trong danh sách những món ăn nhất định phải thử khi đến thăm quan thủ đô. Ở Hà Nội, bún chỗ nào cũng có, bạn có thể tìm ăn khá dễ dàng nhưng bún ở phố cổ thì lại mang lại một cảm giác khác biệt. Những hàng bún đã có vài chục năm tuổi, hương vị đặc trưng khiến ai đã ăn một lần rồi nhớ mãi. Thưởng thức một tô bún bất kỳ, người ăn sẽ phần nào cảm nhận được sự cầu kỳ trong nghệ thuật ẩm thực Hà Nội: có cái gì đó đơn giản nhưng vô cùng tinh tế.

Có rất nhiều loại bún khác nhau như bún ốc, bún riêu, bún thang, bún chả… Mỗi loại bún lại gắn liền với một con phố để khi nói đến phố nào thì người ta sẽ nghĩ ngay đến món bún nổi tiếng ở đó.

1. Bún ốc Hàng Chai

{keywords}

Nhắc đên bún ốc Hàng Chai không thể không nhắc đến hàng bún ốc của cô Thêm. Từ một gánh hàng nhỏ rong ruổi trên khắp con phố Hà Nội, giờ đây hàng bún ốc của cô Thêm đã trở thành “thương hiệu nổi tiếng” được nhiều người biết đến.

Quán bún ốc đã có hơn 25 tuổi này lúc nào cũng đông khách. Điểm thu hút thực khách ghé đến quán là thứ nước dùng đặc biệt, dậy mùi ốc nhưng không tanh mà lại rất thơm, cộng với vị chua nhẹ của dấm bỗng làm cho món ăn cực kỳ hấp dẫn.

Những con ốc nhỏ, to trong tô bún nóng hổi, vàng, giòn, béo múp, bên trên có thêm vài cọng hành lá, mấy miếng cà chua… kèm rau sống thơm mát khiến ai ăn vào cũng xuýt xoa. Để làm tăng hương vị, người ăn có thể cho thêm sa tế, ớt chưng…

Quán mở bán vào khoảng từ 7h sáng đến 12h trưa. Ăn bún ốc ở đây có thể sẽ phải hơi “khổ” một chút vì quán rất đông khách, bạn sẽ phải loay hoanh tìm chỗ giữ xe, tự tìm chỗ để ngồi và phải khá lâu mới tới lượt ăn. Nếu đến vào giờ “cao điểm” bạn thậm chí còn không có chỗ đâu.

Một bát bún ốc thường có giá 30.000 đồng.

2. Bún chả ngõ Phất Lộc

{keywords}

Ngõ Phất Lộc vừa hẹp vừa ngắn nhưng lại là nơi có rất nhiều món ngon. Trong số đó phải kể đến món bún chả.

Nằm ngay đầu ngõ Phất Lộc, quán bún chả là điểm đến quen thuộc của giới sành ăn. Chả của quán không được nướng bằng vỉ sắt như nhiều quán khác mà kẹp vào que tre để tạo hương vị đặc biệt. Không những thế, thịt làm chả cũng được chủ quán lựa chọn kỹ càng để chúng luôn tươi ngon. Miếng thịt thái dày được tẩm ướp gia vị kỹ càng, khi nướng lên hương thơm toả ra ngào ngạt. Viên thịt băm cũng được chế biến cẩn thận, "không pha linh tinh". Viên thịt được nặn thành miếng vừa ăn, bên ngoài cháy vàng nhưng bên trong không bị khô, lại ngọt.

Theo chia sẻ của những người đã đến ăn thì quán phục vụ khá nhanh, bạn sẽ không phải đợi lâu để được thưởng thức. Chỗ để xe hầu như không có, nhiều người đến phải gửi xe ở chỗ khác.

Giá: 35.000 đồng/suất

3. Bún riêu Phất Lộc

{keywords}

Ngõ Phất Lộc không chỉ nổi tiếng với món bún chả kẹp tre mà còn được biết đến với món bún riêu.

Nằm sâu trong con ngõ Phất Lộc, gánh bún riêu giản dị của một bác tuổi ngoài 60 lúc nào cũng đông khách. Một tô bún riêu cơ bản bao gồm có bún, đậu rán, riêu cua chưng hành mỡ, cà chua, hành và nước dùng nóng ngọt có giá khá rẻ chỉ với 10.000 đồng. Ngoài ra, quán còn có thêm chả cốm, giò tai, sườn sụn, thịt bò. Tất nhiên, nếu bạn yêu cầu thêm những đồ này thì giá cũng sẽ cao hơn một chút.

Theo chia sẻ, chủ quán sử dụng rất ít các phụ gia công nghiệp như mì chính hay các chất tạo ngọt, nên vị bún riêu cua ở đây rất tự nhiên.

Quán bún riêu ở đây chỉ bán từ khoảng hơn 5h đến 10h sáng nên bạn phải nhanh chân thì mới có “hàng” để thưởng thức nhé.

Giá: dưới 30.000 đồng

4. Bún thang

{keywords}

Bún thang luôn là niềm tự hào của người Hà Nội. Một tô bún thang bao gồm thịt gà xe nhỏ, trứng thái chỉ, nấm, củ cải, giò lụa… được bày khá hấp dẫn. Nước dùng bún thang phải trong và có vị ngọt thanh, ăn không có cảm giác ngán ngấy.

Phố nhỏ Hàng Hòm nổi tiếng với 2 hàng bún thang tên tuổi. Nằm ở số 33 Hàng Hòm, nhìn bên ngoài, quán ăn không có gì nổi bật, hấp dẫn nhưng chất lượng và giá cả thì cực kì ổn. Hơn thế nữa, đồ ăn ở đây luôn được bày trong tủ kính đóng kín, rất sạch sẽ và ngăn nắp. Nhân viên thân thiện và nhiệt tình.

Quán bún thang ở số 11 Hàng Hòm cũng là một địa điểm đáng để bạn thử một lần. So với mặt bằng giá chung thì giá đồ ăn ở đây thấp hơn một chút, nhưng không vì thế mà chất lượng và số lượng giảm đi. Bát bún ở đây vẫn đầy đặn, đủ vị với thịt gà, trứng tráng, giò lụa, nấm hương, củ cải dầm… và nước dùng dậy mùi thơm của xương gà ninh, của nấm hương và tôm he nên có vị ngọt dịu và rất đậm đà.

Bún thang Hàng Trống cũng là nơi được nhiều người sành ăn tìm đến. Một bát bún ở đây trông khá đầy đặn và bắt mắt nhưng giá lại chẳng hề cao. Điểm đặc biệt của quán là nước dùng thanh nhẹ, ngọt tự nhiên.

Một bát bún ở cả ba quán trên có giá từ 25.000 đồng nên bạn có thể vô tư thưởng thức cùng bạn bè nhé!

(Theo Thegioitre.vn)