Những trái bí ngô khổng lồ nặng từ 50 đến 100 kg có nguồn gốc Mỹ xuất hiện trong nông trại một gia đình ở thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng).

{keywords}
Vườn bí ngô khổng lồ của ông Lê Hữu Phan (50 tuổi) tại thành phố Đà Lạt được cho là độc đáo bậc nhất Việt Nam. Tại đây có những quả bí khổng lồ trọng lượng gần 100 kg.
{keywords}
Ông Phan có kinh nghiệm nhiều năm làm cho một công ty Nhật Bản về giống cây trồng, sản xuất nông sản. Sau khi nghỉ làm, ông ở nhà trồng rau củ quả kinh doanh riêng. Đầu năm 2011, qua sự giới thiệu và giúp đỡ của bạn bè ở Mỹ, ông đã mua khoảng 100 hạt giống bí ngô khổng lề về trồng thử tại Đà Lạt.
{keywords}
Ban đầu ông Phan chưa có nhiều kinh nghiệm việc trồng và chăm sóc hết sức khó khăn, trái không to. Nhưng sau một thời gian nghiên cứu ông đã thành công trồng giống bí kỳ thú này. Riêng hoa của loại này cũng lớn khác thường.
{keywords}
Anh Lê Nguyễn Phúc Đăng - con ông Phan chia sẻ, gia đình trồng 3 loại bí: giant (khổng lồ) trọng lượng đến hơn 100 kg nhưng dễ hỏng, khó để lâu, champion (vô địch) trọng lượng vài chục kg nhưng màu đỏ đậm đẹp, để được vài năm. Riêng loại polar bear (gấu trắng bắc cực) có trọng lượng vài chục kg, màu trắng đẹp.
{keywords}
Bình quân một dây bí chỉ cho được 1-2 trái, tập trung dưỡng chất nuôi lớn. Các lá sâu hỏng hoặc dư cũng phải cắt tỉa bớt. Tất cả phải ưu tiên cho mục đích bí đạt kích thước lớn nhất.
{keywords}
Thường sau hai tháng, bí đạt trọng lượng khoảng 40 kg, 4 tháng gần 80 kg. Giá bí cũng tăng dần theo trọng lượng: Dưới 50 kg là 5 triệu. Cứ tăng mỗi 50 kg sẽ tăng thêm 5 triệu.
{keywords}
Anh Đăng cho biết, trồng loại bí này thì không khó, nhưng để có trái lớn, to đẹp thì là cả một vấn đề. Phải có kỹ thuật phù hợp, đất tốt, trong quá trình sinh trưởng phải có chế độ dinh dưỡng đặc biệt, đúng từng thời điểm thì trái mới to và không hỏng. Hiện nay có nhiều gia đình đã trồng thử nhưng chưa thành công.
{keywords}
Hiện nay vườn bí của anh có 8 dây với khoảng 10 trái cho 3 loại. Trái lớn nhất đạt khoảng 70 kg, còn trung bình từ 20 đến 40 kg. Ngày bình thường có khoảng 50 khách ghé thăm. Vào dịp cuối tuần có khoảng 100-200 khách tùy thời điểm.
{keywords}
Bé Bali (ở Sài Gòn) lần đầu tiên được ba mẹ dẫn đi xem trái bí khổng lồ này. Em vừa ngạc nhiên vừa e ngại và không bê nổi. Để bí không bị sâu bệnh, gia đình ông Phan nghĩ ra việc sử dụng lốp xe kê cách mặt đất vài cm. Trên lốp vẽ nhiều hình thù trang trí giúp khách thích thú khi tham quan vườn.
{keywords}
Không chỉ trồng bí ngô, gia đình còn trồng nhiều loại rau củ quả khác như cà chua bi, xà lách, dưa leo, ớt, cải...
{keywords}
Bà Lê Thị Ái (vợ ông Phan) chia sẻ, bên cạnh việc kinh doanh, gia đình cũng rất muốn phát triển loại hình du lịch sinh thái, mô hình "Một ngày làm nông dân" để thu hút du khách đến với vườn cũng như làm phong phú thêm loại hình du lịch cho thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng).

(Theo Zing.vn)