UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Hạ tầng và đường vào Khu di tích lịch sử Hang Lèn Hà, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, với tổng số vốn là 10 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế thuộc ngân sách tỉnh và các nguồn vốn khác giai đoạn 2017-2019.

{keywords}

Đường vào Di tích lịch sử Quốc gia Hang Lèn Hà, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa

Công trình này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, nhân dân đến thăm viếng khu di tích lịch sử, đồng thời từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh.

Dự án sẽ được triển khai thực hiện các hạng mục như san nền bãi đỗ xe và đường nội bộ, hệ thống thoát nước, đường vào khu Di tích.

Trước đó, UBND tỉnh cũng đã thông qua Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu di tích lịch sử Hang Lèn Hà thành điểm du lịch với tổng diện tích khu di tích là 12 ha gồm các khu chức năng, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan đảm bảo hài hòa, tạo nét riêng của một khu du lịch tâm linh gồm khu tiếp đón khách tham quan, quảng trường, nhà khách và lưu niệm, di tích Hang Lèn Hà, ao và giếng nước, nhà bia tưởng niệm, hầm trú ẩn và làm việc, nhà hội trường, nhà chỉ huy, nhà ở, nhà ăn, nhà bếp đại đội…

{keywords}

Bia tưởng niệm 13 chiến sĩ thông tin hy sinh tại Hang Lèn Hà

Hang Lèn Hà là nơi đóng quân của A69, Đại đội 9, Trung đoàn 134 thuộc Bộ Tư lệnh Thông tin, một đơn vị bí mật thời kháng chiến chống Mỹ, nằm trên địa bàn xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình). Nơi đây ghi dấu những chiến công oanh liệt và sự hi sinh anh hùng của 13 cán bộ chiến sĩ (10 nữ, 3 nam) thuộc Trạm Cơ vụ A69 vào ngày 2/7/1972.

Ngày 7/5/2009, Hang Lèn Hà đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia, các chiến sỹ hy sinh đã được Chủ tịch nuớc phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVTND.

Hải Sâm