Trong tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh có khoảng hơn 70% khách du lịch đã tham gia các tour tuyến biển, đảo. Đây là con số đáng mừng cho du lịch Quảng Ninh trong quá trình xây dựng thương hiệu du lịch biển đặc thù, chất lượng cao.

Lợi thế riêng có

Với lợi thế về vị trí địa lý, Quảng Ninh có đường bờ biển dài trên 250km, diện tích mặt biển rộng trên 6.100 km2 và trên 40.000 ha bãi triều, 20.000 ha eo vịnh với hơn 2.000 hòn đảo lớn nhỏ trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long…Đây là tiềm năng lớn để Quảng Ninh phát phát triển loại hình du lịch biển đảo.

Nổi bật nhất tại Quảng Ninh là Hạ Long - một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước. Nơi đây hội tụ nhiều tài nguyên du lịch nổi trội, đặc sắc. Ngoài thế mạnh đặc biệt của di sản Vịnh Hạ Long với các giá trị thẩm mỹ và địa chất toàn cầu, Hạ Long còn mang trong mình nhiều di tích lịch sử văn hóa. Vịnh Hạ Long dẫn đầu danh sách điểm đến hàng đầu Việt Nam 2018  theo công bố của Tổng cục Du lịch. Mỗi năm Vịnh Hạ Long đón khoảng 3 triệu lượt khách tham quan.

{keywords}
 

Quảng Ninh cũng sở hữu những hòn đảo tuyệt đẹp, hấp dẫn du khách. Hai trung tâm du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao trong tương lai đang được đầu tư xây dựng là Vân Đồn và Cô Tô. Ngoài cảnh đẹp nên thơ, thần tiên, nơi đây có rất nhiều bãi biển đẹp như: Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng (Vân Đồn), Vàn Chảy, Hồng Vàn, Thanh Lân, Cô Tô con...

Các vùng biển của Quảng Ninh cũng sở hữu các di tích lịch sử và danh thắng đã được xếp hạng cấp quốc gia và rất nhiều lễ hội dân gian truyền thống như Lễ hội Đình Trà Cổ (TP Móng Cái), Lễ hội Quan Lạn (Vân Đồn)...

Bên cạnh các danh lam, thắng cảnh, du khách đến Quảng Ninh còn bị hấp dẫn bởi nguồn hải sản phong phú, sẵn sàng thỏa mãn các tín đồ ấm thực với đủ loại tôm, cua, ghẹ, mực, tu hài, hàu biển...

Phát triển du lịch biển

Xác định du lịch biển đảo chiếm vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, Quảng Ninh không ngừng thu hút, kêu gọi và đầu tư cơ sở vật chất phục vụ du lịch. Đến nay, khu vực ven biển có gần 1.200 cơ sở lưu trú, cung ứng trên 19.000 buồng, phòng; nhiều công trình, cơ sở, hạ tầng kỹ thuật vùng ven biển đã và đang được hoàn thiện, tạo sức hút lớn với du khách trong và ngoài nước.

Đáng chú ý gần đây là việc xây dựng và đưa vào khai thác Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai. Đây là công trình giao thông bến cảng cấp đặc biệt và là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, được thiết kế đón tàu có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (bao gồm cả hành khách và thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc. Việc phát triển hạ tầng đã mở thêm những không gian mới cho hợp tác, phát triển du lịch, kinh tế mang tầm quốc tế cho Quảng Ninh, trở thành “đòn bẩy” thu hút dòng khách quốc tế sang trọng đến với thành phố di sản.

{keywords}
 

Bên cạnh hoàn thiện, phát triển cơ sở hạ tầng, mời gọi các nhà đầu tư vào các khu du lịch ven biển, Quảng Ninh đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng, đa dạng hoá các sản phẩm du lịch trên Vịnh Hạ Long và các sản phẩm du lịch tại các khu du lịch biển. Tỉnh đã mở rộng phát triển và hình thành các sản phẩm du lịch mới ra các tuyến đảo, như Vân Đồn, Cô Tô, Vịnh Bái Tử Long. Nhiều khu du lịch ven biển đã được quy hoạch và đầu tư phát triển.

Để phát triển du lịch theo hướng bền vững, Quảng Ninh còn đẩy mạnh các biện pháp bảo vệ môi trường biển với nhiều giải pháp quyết liệt.

Theo thống kê, trong tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh có khoảng hơn 70% khách du lịch đã tham gia các tour tuyến biển, đảo. Trong đó, Cô Tô hơn 2,5 năm qua đón trên 660.000 lượt khách, Vân Đồn đón trên 2,65 triệu lượt khách, Móng Cái đón gần 5 triệu lượt khách. Riêng Vịnh Hạ Long, lượng khách du lịch tăng cao, năm 2017 đón 3,92 triệu lượt (khách quốc tế 2,7 triệu lượt), 6 tháng năm 2018 đón trên 2,1 triệu lượt (khách quốc tế 1,45 triệu lượt).

Trong 4 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo đang được Quảng Ninh phát triển (du lịch biển đảo, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch cộng đồng và du lịch biên giới), loại hình du lịch biển đảo đang phát huy được tiềm năng và thế mạnh, khẳng định được ưu thế, nét khác biệt, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

M.M (tổng hợp)