Huyện Tiên Yên - Quảng Ninh vừa khai trương Chợ phiên Hà Lâu nhằm khôi phục, giữ gìn những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc xã Hà Lâu, tạo thêm một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách.

Là phiên chợ truyền thống tại Tiên Yên, chợ phiên Hà Lâu thường được họp vào các ngày chủ nhật hàng tuần hoặc các dịp lễ Tết trong buổi sáng. Đây là nơi người dân từ các thôn, bản tụ họp buôn bán những sản phẩm quen thuộc trong đời sống hàng ngày, trong đó phần nhiều là các nông sản tự sản xuất... Tham gia buôn bán tại chợ có rất đông bà con dân tộc Dao, Tày với trang phục dân tộc đặc trưng. Tuy nhiên theo thời gian, phiên chợ này đang dần mai một.

Nhằm khôi phục, giữ gìn những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc nơi đây, huyện Tiên Yên đã quyết tâm khôi phục, phát triển chợ phiên tại Hà Lâu thành một sản phẩm du lịch của địa phương.

Được tạo điều kiện, người dân Hà Lâu, Tiên Yên đã đem đến phiên chợ những sản vật hấp dẫn. Tại chợ, dễ dàng tìm thấy những nông sản quen thuộc như gừng, địa liền, mật ong, gà Tiên Yên, ngan, ốc khe, cá khe, măng rừng, thuốc tắm, rượu men lá... ; hay các sản phẩm thủ công truyền thống của dân tộc Dao, Tày…

{keywords}
 

Không khí vùng cao đặc trưng với nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng, dân dã; người dân bản địa hiếu khách, chân chất… là những ấn tượng du khách cảm nhận được khi tham gia phiên chợ này.

Lần đầu tiên tham gia chợ phiên vùng cao, chị Minh Thúy (Hà Nội) cho biết: “Ở đây hội tụ rất nhiều sản vật địa phương, ngon bổ rẻ. Tôi thực sự rất thích!”.

Để tăng thêm sự hấp dẫn cho du khách, ban tổ chức đã thành lập câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao và phục dựng các nghi lễ tại chợ phiên Hà Lâu như: lễ Cấp sắc, then nghi lễ, lễ rước dâu - đám cưới…; các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian như: đẩy gậy, kéo co, cà kheo, đánh quay, đánh đu, ném còn, bịt mắt bắt vịt, đập niêu, đi cầu...

Bởi vậy không chỉ được tham quan mua sắm, phiên chợ còn đem đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo, thú vị.

“Không khí lễ hội như mùa Tết sắp về. Tôi rất ấn tượng với các sự kiện tại đây.” - một du khách chia sẻ.

Được biết, Tiên Yên đã nghiên cứu tổ chức thêm các hoạt động tham quan, trải nghiệm cho du khách tại Hà Lâu như: khu trồng ớt xuất khẩu tại Bắc Buông Khe Chanh, mô hình trồng chanh đào thôn Bản Phai Nà Tứ, nhà sinh hoạt cộng đồng của người Dao, nhà sàn của người Tày, trải nghiệm nuôi gà Tiên Yên, cho thuê trang phục dân tộc, chụp ảnh tại chợ phiên...

Huyện Tiên Yên kỳ vọng Chợ phiên Hà Lâu sẽ trở thành một sản phẩm du lịch mới, tái hiện được phiên chợ vùng cao của người dân miền núi và thu hút được du khách bởi sự khác biệt.

{keywords}
 

Trong thời gian tới, địa phương sẽ liên kết với các hãng lữ hành đưa phiên chợ này trở thành một điểm đến trong các tour du lịch tại địa phương phục vụ du khách.

Cùng với những điểm du lịch sinh thái vốn nổi tiếng như thác Pạc Sủi, rừng ngập mặn Đồng Rui, các điểm du lịch hút khách như phố đi bộ, Trung tâm văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc, chợ phiên vùng cao xã Hà Lâu hứa hẹn trở thành một điểm đến hấp dẫn, một sản phẩm du lịch đặc sắc của mảnh đất ngã ba Đông Bắc Quảng Ninh.

M.M