Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc đã hội tụ và lan tỏa những nét đẹp văn hóa truyền thống của không gian văn hóa đa sắc màu các dân tộc vùng Đông Bắc...

Nơi kết nối các dân tộc vùng Đông Bắc

Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ 2 được tổ chức tại huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh từ 12-14/10/2018.

Có chủ đề  “Tiên Yên - Nơi kết nối sắc màu các dân tộc vùng Đông Bắc Quảng Ninh”, lễ khai mạc với sự tham gia của gần 1500 diễn viên, vận động viên của 14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các huyện Đình Lập, Cao Lộc, Lộc Bình, TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn). Các diễn viên từ chuyên đến không chuyên đã biểu diễn 19 màn dân ca, dân vũ mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc vùng Đông Bắc Quảng Ninh,  đem đến một "bữa tiệc" đầy mầu sắc, thể hiện được nét đẹp sinh hoạt của bà con dân tộc vùng Đông Bắc như Dao, Tày, Sán Chỉ, Sán Dìu...

{keywords}
Rực rỡ sắc màu văn hoá các dân tộc vùng Đông Bắc
 

Sự kiện đã mở màn cho 1 loạt các hoạt động đặc sắc của Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc Quảng Ninh lần thứ 2 năm 2018 như: lễ hội ẩm thực gà Tiên Yên, phố đi bộ với chủ đề "Hồn xưa nét cũ - Tiên Yên phố", hội chợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, giải đua thuyền truyền thống, giải thể thao dân tộc thiểu số…

Đặc sắc Lễ hội ẩm thực đặc sản gà Tiên Yên

Là một trong những hoạt động tiêu biểu của của Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc Quảng Ninh. Lễ hội ẩm thực gà Tiên Yên được tổ chức dưới hình thức thi trưng bày mâm cỗ đẹp, các món ăn được chế biến sáng tạo từ gà Tiên Yên, với sự tham gia của 39 đội thi.

Ngoài món gà luộc, các đội tham gia Lễ hội ẩm thực Gà Tiên Yên phải đảm bảo có từ 8 món ăn chế biến từ gà như: Gà hấp muối, gà nướng, gà nấu canh rượu gừng, gà nấu canh thuốc bắc, nộm gà, gà rang, gà chiên, phở gà, miến gà, các món ăn được chế biến từ chân gà...

Tại sự kiện, huyện đã chuẩn bị trên 8.000 con gà Tiên Yên nhằm đáp ứng nhu cầu ẩm thực của du khách đến với Lễ hội.

{keywords}
 

Tham gia Lễ hội, du khách không chỉ được thưởng thức các món ăn ngon, hấp dẫn từ Gà Tiên Yên và các ẩm thực OCOP đặc sản của Tiên Yên mà còn đượm xem trình diễn thời trang Gà, tiểu phẩm, hoạt cảnh về gà, các tiết mục khiêu vũ thể thao, trình chiếu video "Huyền thoại về Vua Gà"  đầy hấp dẫn.

Hấp dẫn phố đi bộ Tiên Yên

Phố đi bộ Tiên Yên với chủ đề "Hồn xưa, nét cũ, Tiên Yên phố" đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo riêng có của người dân Tiên Yên hơn 1 năm qua. Tại sự kiện, phố đi bộ được mở rộng từ khu vực cổng trường Tiểu học thị trấn đến khu vực ngã tư phố Lý Thường Kiệt và được trang hoàng thêm nhiều đèn trang trí bắt mắt.

{keywords}
 

Người dân và du khách được hòa mình thưởng thức những vũ điệu của âm nhạc đường phố như: Đàn tính, sáo, nhị, đàn bầu, đàn chanh, tam thập lục, nguyệt, trống, ghi ta, âm nhạc hiện đại…đồng thời thưởng thức ẩm thực đường phố đặc sắc của Tiên Yên như kẹo lạc hồng, khau nhục, bánh gật gù, gà Tiên Yên... Ngoài ra du khách còn có thêm một trải nghiệm thú vị là khoác lên mình những trang phục dân tộc vùng Đông Bắc.

Sôi nổi giải đua thuyền truyền thống

Giải đua thuyền truyền thống huyện Tiên Yên lần thứ 2 năm 2018 đã khởi tranh sáng 14/10 tại khu vực Bến Châu, thị trấn Tiên Yên.

Giải đua có sự tham gia của 10 đội đua (4 đội nữ và 6 đội nam) đến từ thị trấn Tiên Yên và các xã Tiên Lãng, Hải Lạng, Đồng Rui. Các VĐV tham gia tranh tài ở cự ly 1km theo hình thức bốc thăm chia cặp đấu loại trực tiếp, chọn các đội thắng vào tranh giải.

{keywords}
 

Giải đua thuyền truyền thống huyện Tiên Yên được xem là một trong những hoạt động ấn tượng của Tuần Văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc. Giải không chỉ đem đến không khí sôi động, hào hứng và thể hiện tinh thần thi đấu thể thao đoàn kết, cao thượng, mà còn góp phần bảo tồn một nét sinh hoạt văn hóa thể thao truyền thống đặc sắc của người dân Tiên Yên.

Đặc sản quy tụ hội chợ OCOP

Hội chợ OCOP Tuần Văn hóa Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh được tổ chức từ ngày 10-14/10/2018, tại Trung tâm văn hóa thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc huyện Tiên Yên.

Hội chợ có 78 gian hàng tiêu chuẩn, trong đó có 39 gian hàng các sản phẩm OCOP trong tỉnh và 39 gian hàng thương mại. Tham gia Hội chợ có sự tham gia của 63 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất với trên 200 sản phẩm, nhóm sản phẩm, dịch vụ. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tuyên truyền quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm OCOP của địa phương. 

{keywords}
 

Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ 2, nằm trong chuỗi 50 sự kiện văn hóa tiêu biểu hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2018, Hạ Long - Quảng Ninh. Đây là hoạt động tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc; phát huy những tiềm năng văn hóa dân gian và thể dục, thể thao dân tộc truyền thống của đồng bào dân tộc các địa phương; tạo ra chuỗi liên kết các hoạt động của Năm du lịch quốc gia 2018 tại Quảng Ninh.

Sự kiện đã góp phần quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa dân tộc, sản phẩm du lịch, dịch vụ vùng Đông Bắc Quảng Ninh, góp phần xây dựng Tiên Yên trở thành trung tâm văn hóa giàu bản sắc các dân tộc vùng Đông Bắc, ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước.

Minh Minh (tổng hợp)