Châu Á là nơi có đặc điểm địa lý độc đáo. Trải qua hàng thiên niên kỷ, những nền văn minh đã để lại dấu ấn của mình trên nền văn hóa các dân tộc ở châu lục này. Trang du lịch nổi tiếng roughguides đã bình chọn 10 di sản văn hóa đẹp nhất ở châu Á, trong đó có Vịnh Hạ Long.

Đà Lạt, Sapa lọt top 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á 2017

Đà Lạt và Sa Pa đã được tạp chí Trip Advisor bình chọn vào top 10 địa điểm du lịch hấp dẫn châu Á.

Việt Nam lọt top 12 đất nước đáng ghé thăm nhất trên thế giới

Việt Nam là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào danh sách 12 đất nước đáng ghé thăm nhất trên thế giới.

1. Vịnh Hạ Long, Việt Nam

Vùng nước xanh màu ngọc bảo lục nằm phía đông bắc Việt Nam với những núi đá vôi đầy cảm hứng, bao phủ bởi rừng nhiệt đới xanh tuyệt đẹp. Vịnh Hạ Long có hơn 1900 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó đa phần không có người ở.

{keywords}

Truyền thuyết kể rằng khi đất nước phải chiến đấu chống lại quân xâm lược, một con rồng đã bay xuống biển và phun ra những viên ngọc lục bảo để tạo thành bức tường phòng thủ vững chắc. Qua hàng ngàn năm, bức tường đã sụt lún, trở thành những cột trụ hùng vĩ với nhiều hình dạng, kích thước như ngày nay.

2. Ruộng bậc thang ở Philippine Cordilleras, Philippines

{keywords}

Nằm trong khu vực Cordillera phía bắc Luzon, những ruộng bậc thang ngoạn mục như được tạc vào sườn núi hơn 2000 năm trước bởi những người Ifugao. Ruộng bậc thang được tạo nên từ đá và bùn là một hệ thống kỹ thuật phức tạp của thiên nhiên, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác qua nhiều thế kỷ, lấy nước từ đỉnh núi phía trên chảy xuống để tưới cho ruộng lúa.

3. Angkor, Campuchia

{keywords}

Một trong những địa điểm khảo cổ quan trọng nhất khu vực Đông Nam Á là công viên khảo cổ Angkor bao gồm vô số các đền đài, hệ thống thủy lực và các tuyến đường giao thông của các thủ đô khác nhau trong đế chế Khmer từ thế kỉ thứ 9 đến thế khỉ 15. Trong đó, di tích đáng chú ý nhất là Angkor Wat, di tích tôn giáo được cho là lớn nhất thế giới được xây dựng vào đầu thế kỉ thứ 12. Angkor Wat nằm sâu trong rừng thuộc tỉnh Siêm Riệp, chùa được xây bằng các khối đá sa thạch lấy từ núi thánh của Phnom Kulen và vận chuyển bằng bè dọc theo dòng sông.

4. Núi lửa Kamchatka, Nga

{keywords}

Trên rìa phía đông của nước Nga thuộc bán đảo Kamchatka, là nơi tập trung các núi lửa hoạt động với mật độ cao. Vị trí này nằm giữa Thái Bình Dương và một vùng đất giàu có về động vật hoang dã với biển, hồ sông và là vùng đa dạng nhất của cá hồi salmonoid trên thế giới. Chính vì sự tập trung đông của cá hồi, nên đây cũng là địa điểm yêu thích của các loại chim quý như đại bàng đuôi trắng, chim ưng peregrine, đại bàng biển Stellar và rất nhiều rái cá, gấu xám.

5. Trung tâm lịch sử Bukhara, Uzbekistan

Có niên đại hơn 2000 năm, thành phố Uzbek của Bukhara nằm trên con đường tơ lụa. Từng là một trong những thành phố lớn nhất của Trung Á. Vị trí chiến lược của Uzbek, nằm tại ngã tư các tuyến đường giao thông, đã khiến nơi đây trở thành trung tâm của thương gia và khách du lịch.

{keywords}

Trong một thời gian dài, nơi đây là một trung tâm văn hóa và nghiên cứu tôn giáo, một trung tâm thịnh vượng và nổi tiếng của Hồi giáo. Trong số các tòa nhà được bảo quản một cách cẩn thận, Lăng Ismail Samanid là một ví dụ tuyệt vời của kiến trúc Hồi giáo thế kỉ thứ 10.

6. Di sản văn hóa cổ đô Kyoto, Nhật Bản

Kyoto, thủ đô của vương triều Nhật Bản từ năm 794 công nguyên cho đến thế kỷ XIX, là trung tâm của văn hóa Nhật Bản trong một ngàn năm. Kiến trúc tôn giáo và kiến trúc thế tục phát triển mạnh mẽ giữa thế kỷ thứ 8 và thế kỷ thứ 17, trong khi thiết kế khu vườn của nó chịu ảnh hưởng bởi các nước trên thế giới từ thế kỷ thứ 19.

{keywords}

Thành phố này đặc trưng bởi kiến trúc gỗ truyền thống Nhật Bản, những khu vườn xinh đẹp kiểu Nhật Bản, những ngôi chùa ấn tượng, cung điện lớn và các bảo tàng nghệ thuật.

7. Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc

Chiều dài đo được trên 20.000km, Vạn Lý Trường Thành được xây dựng từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên đến thế kỷ 17 để bảo vệ nhiều đế quốc Trung Quốc khỏi quân xâm lược từ phương Bắc.

{keywords}

Vạn Lý Trường Thành bao gồm nhiều công sự bằng gỗ, đất, gạch, đá, pháo đài, tháp canh và các bức tường. Không chỉ bảo vệ đất nước khỏi sự nhòm ngó của ngoại bang, Vạn Lý Trường Thành còn góp phần bảo tồn văn hóa và truyền thống của Trung Quốc.

8. Hệ thống đường sắt trên núi, Ấn Độ

Khai trương vào giữa năm 1881 và 1908 dưới thời cai trị của thực dân Anh, ba đường sắt trên núi của Ấn Độ là ví dụ minh họa cho những kỹ thuật nổi bật thời bấy giờ. Việc xây dựng các tuyến đường sắt liên kết các vùng nông thôn và mở đường đến các vùng đồng bằng và cao nguyên miền núi Ấn Độ, đã tạo ra ảnh hưởng vô cùng to lớn đến những vùng này, giúp người dân phát triển cả về mặt xã hội và kinh tế.

{keywords}

Đến ngày nay, những tuyến đường sắt vẫn còn hoạt động tốt như một trăm năm trước. Bạn có thể trải nghiệm âm thanh vượt thời gian của nó ở Darjeeling, đồi Nilgiri Tamil Nadu và Shimla.

9. Đền Vàng Dambulla, Sri Lanka

{keywords}

Tọa lạc tại trung tâm Sri Lanka, tu viện hang động này được bảo quản tốt nhất. Năm khu bảo tồn của nó nép mình dưới hòn đá cao chót vót, được tôn tạo với những bức tượng và bức tranh miêu tả cảnh Phật giáo. Đền vàng đã là một địa điểm hành hương nổi tiếng của các phật tử từ khi thế kỉ đầu tiên trước công nguyên.

10. Di sản rừng mưa nhiệt đới đảo Sumatra, Indonesia

{keywords}

Bao gồm ba công viên quốc gia có tổng diện tích hơn hai triệu hecta, rừng mưa nhiệt đới Sumatra bao gồm hệ thực vật và động vật vô cùng phong phú với 10.000 loài thực vật, 201 loài động vật có vú và hơn 550 loài chim. Cảnh quan ở đây vô cùng ngoạn mục với các hang động, thác nước, hồ băng và núi lửa cao nhất của Indonesia, và là nhà của hàng nghìn loài như hổ Sumatra, voi và gấu mặt trời Malayan.

15 điểm đến đẹp ngỡ ngàng ở Châu Á

Nếu như bạn đang lựa chọn một điểm đến thì Châu Á có thể không phải là nơi đầu tiên bạn nghĩ tới. Tuy nhiên, nơi đây có rất nhiều điểm đến đẹp đến ngỡ ngàng mà bạn sẽ muốn lưu tâm nếu đọc xong danh sách dưới đây.

Những thành phố lộng lẫy nhất châu Á mùa Giáng sinh

Bangkok là một trong những thành phố đón Noel tưng bừng nhất, dù 90% dân số theo đạo Phật.

(Theo Roughguides/ Dân trí)