- Chiều 29/10, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã lên tiếng chính thức về vụ việc 34 trên tổng số 264 khách du lịch Nhật Bản gặp vấn đề sức khỏe trên chuyến bay VN300 của Vietnam Airlines, sau khi đi du lịch Việt Nam.

Theo đó, Tổng cục Du lịch đã khẩn trương tìm hiểu các nguồn tin và được biết: 34 khách du lịch Nhật Bản gặp vấn đề về sức khỏe trên chuyến bay VN300 xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) đi Narita (Tokyo) sáng 28/10 là thành viên của một đoàn du lịch học đường của Nhật Bản sang tham quan du lịch Việt Nam.

{keywords}

Các nạn nhân ngộ độc được đưa đi cấp cứu tại sân bay Narita (Nguồn: ANA)

Đoàn đi từ ngày 24- 27/10 do Công ty JTB Nhật Bản tổ chức và Công ty TNHH JTB-TNT Việt Nam phục vụ.

Đoàn gồm 264 thành viên, gồm 251 học sinh (154 nam và 97 nữ) lớp 11 đến từ Trường trung học KOJO 1024 Nhật Bản, đi cùng 9 giáo viên, 1 điều dưỡng viên và 3 trưởng đoàn.

Đoàn du lịch học đường với phần lớn thành viên là các em học sinh đã tham quan, lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 24- 27/10, tham quan Mỹ Tho, Củ Chi, City Tour (thăm Dinh Thống Nhất, Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bảo tàng chứng tích chiến tranh, cửa hàng Miss Áo dài, Vincom, xem múa rối nước…) và giao lưu với học sinh Trường trung học Lê Hồng Phong, Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo của Công ty TNHH JTB-TNT, đoàn khách được bố trí đi tham quan trên 7 xe buýt, ngoài 7 hướng dẫn viên Việt Nam phục vụ trực tiếp, Công ty JTB-TNT còn bố trí thêm 2 nhân viên người Nhật đi cùng để chăm sóc đoàn khách.

Chiều 27/10, đoàn ăn tối (buffet) tại khách sạn New World Saigon (5 sao), đúng 20h30 cả đoàn ra sân bay Tân Sơn Nhất đáp chuyến bay VN300, khởi hành lúc 00h35 ngày 28/10 về Tokyo (Nhật Bản). Máy bay hạ cánh lúc 7h45 sáng 28/10/2016 thì có 34/264 thành viên của đoàn bị nôn ói, phải nhập viện cấp cứu.

Đến chiều 28/10, đã có 33 người đã xuất viện, chỉ còn 1 khách lưu lại bệnh viện.

Theo thông tin cập nhật đến 22h ngày 28/10, phía Nhật Bản chưa kết luận cụ thể nguyên nhân gây nôn ói vì đang chờ kết quả xét nghiệm. Phía Nhật Bản cũng yêu cầu Công ty JTB-TNT lấy giấy Chứng nhận Vệ sinh an toàn thực phẩm của khách sạn mà đoàn đã ở và các mẫu lưu thức ăn liên quan.

Hiện Lãnh đạo và nhân viên của Công ty JTB Nhật Bản cũng như Công ty JTB-TNT Việt Nam đang tích cực triển khai các công việc liên quan để hỗ trợ khách và phục vụ các cơ quan điều tra của Nhật Bản. Công ty cam kết sẽ cung cấp thông tin cập nhật khi có kết quả điều tra của phía Nhật Bản cũng như các thông tin liên quan.

Căn cứ giải trình của doanh nghiệp, ngày 29/10/2016, Tổng cục Du lịch đã kịp thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để trực tiếp báo cáo Thủ tướng Chính phủ sự việc trên.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch sẽ chủ động nắm bắt tình hình, có công văn gửi Công ty JTB Nhật Bản chia sẻ thông tin, tích cực hợp tác sớm tìm ra nguyên nhân sự việc và đề nghị tiếp tục lựa chọn Việt Nam là điểm đến cho khách du lịch Nhật Bản nói chung và khách du lịch học đường Nhật Bản nói riêng thời gian tới.

Hạnh Thúy