Làng chài Vung Viêng cách đất liền khoảng 25km, là điểm tham quan nằm trong tuyến du lịch số 4 trên vịnh Hạ Long.

Từ cảng Tuần Châu, khách du lịch có thể đi tàu gỗ hoặc tàu cao tốc để đến làng chài. Cổng làng chài gây bất ngờ với du khách đến đây lần đầu bởi là một vòm đá khổng lồ. Từ đây, để đi thăm thú làng chài, khách tham quan sẽ di chuyển bằng thuyền nan.

{keywords}
{keywords}
 

Đi xuyên qua chiếc cổng làng độc đáo, du khách có thể thu trọn tầm mắt là một vùng nước biển xanh ngắt, phẳng lặng, điểm xuyết những ngôi nhà cỏ xinh đẹp cùng cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Vốn lọt danh sách làng chài đẹp nhất thế giới, Vung Viêng từng là nơi sinh sống của hàng nghìn dân chài, nơi lưu giữ được nhiều nét văn hóa của ngư dân Hạ Long. Tuy nhiên từ đầu năm 2014, tỉnh Quảng Ninh đã có chính sách di chuyển người dân làng chài Vung Viêng định cư trên bờ nên hiện tại làng chài chỉ còn một số ngư dân bám biển, nuôi trồng thủy sản sinh sống.

Đến Vung Viêng ngày nay, du khách có thể lựa chọn nhiều trải nghiệm thú vị. Bạn có thể tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm phong tục tập quán trong cuộc sống sinh hoạt của ngư dân Hạ Long qua các hoạt động: đánh cá cùng ngư dân trên thuyền buồm truyền thống, chèo thuyền nan, chèo Kayak, đua thuyền Rồng trên vịnh, thưởng thức hải sản tươi sống hay xem chế tác ngọc trai…

Bạn cũng có thể lựa chọn nghỉ đêm tại Vung Viêng. Đây là một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách, nhất là du khách nước ngoài. Tại nhà sinh hoạt cộng đồng sẽ có những gian phòng nhỏ cho thuê để du khách tận hưởng ngủ đêm, cảm nhận không gian đêm giữa biển đêm vùng vịnh.

{keywords}
 

Từ làng chài Vung Viêng, du khách cũng có thể ghé thăm một số đảo như: Mặt Quỷ, khu Bảy Giếng…hay tắm biển ở các bãi tắm nhỏ ở đảo Vạn Giò hay Ngọc Vừng để cảm nhận hết vẻ đẹp thiên nhiên đã ưu ái ban tặng nơi này.

Vung Viêng ngày nay không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh quan tuyệt đẹp mà còn gây ấn tượng mạnh với du khách những nỗ lực của ngư dân trong việc cân bằng giữa bài toán phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, gìn giữ nét đẹp tự nhiên của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Nơi đây, chính quyền, người dân và doanh nghiệp đã đồng lòng xây dựng mô hình nuôi trồng thủy sản gắn với du lịch có trách nhiệm.

Nếu đã đi Hạ Long nhiều lần mà chưa ghé Vung Viêng, bạn đừng quên đưa địa chỉ này vào danh sách điểm đến ngày trở lại. Nơi đây hứa hẹn đem đến những trải nghiệm đáng giá, khác biệt ở vùng vịnh di sản.

N.M